82- 11- GIẢI THOÁT LÀ DỨT HẾT CÁC SỰ RÀNG BUỘC
(44:57) Cho
nên ở đây con đường mà đưa đến Niết Bàn là con đường phải đoạn dứt Thất Kiết Sử,
bảy cái kiết sử thì ái kiết sử phải đoạn dứt, và cái tâm tham, cái ác pháp mà ở
trong ác pháp tham, sân, si, thì cái tâm tham ái này, cái tâm tham dục này nó nằm
rất trọn vẹn ở trong tất cả mọi cái ác pháp. Thương ghét cũng là ác pháp, chớ
không phải nói thương là thiện pháp, mà ghét là ác pháp, cho nên phải rõ được
như vậy.
Và qua những
lời dạy Pháp Cú này, chúng ta mới cố gắng mà nỗ lực thực hiện cho kỳ được, làm
cho được, để mà được giải thoát.
“Người đã
giải thoát hết thảy, là đã dứt hết thảy buộc ràng, là người đi đường đến đích,
chẳng còn chi lo sợ.“
Nghĩa cái
người mà gọi là giải thoát, là cái người dứt hết các sự buộc ràng, tức là Thất
Kiết Sử, thì như vậy mới có thể mà gọi là giải thoát. Chớ không phải giải thoát
là chúng ta ngồi thiền nhập định, có thần thông, phép tắc gọi là giải thoát
đâu, không phải đâu. Mà giải thoát…
(46:06) Muốn
dứt hết các ràng buộc đó thì chúng ta phải tu Tứ Chánh Cần. Bởi vì chúng ta biết
rằng các cái sự ràng buộc đó đều là ác pháp, nó không phải là thiện pháp. Cho
nên chúng ta tu tập Tứ Chánh Cần là luôn luôn lúc nào chúng ta cũng giữ gìn ở
trong pháp Chánh Niệm Tỉnh Giác, để cho các pháp ác không sanh khởi, và khi nó
đã sanh khởi thì chúng ta mau mau dùng Định Vô Lậu để mà quét sạch nó ra, đập
nó xuống, không có cho nó tăng trưởng.
Đó là chúng
ta có những pháp tu tập như vậy đó. Có những cái pháp có giá trị để tu tập, để
giữ cho tâm chúng ta luôn luôn được giải thoát hoàn toàn, được thanh thản được
an lạc, nó không có một chút gì lo sợ một chút gì thương ghét, một chút gì giận
hờn trong đó nữa. Đó là chính các con phải nỗ lực thực hiện các pháp này.
Thầy nhắc đi
nhắc lại rất nhiều lần, phải nỗ lực thực hiện. Đây là pháp đầu tiên để chúng ta
đi vào thiền định, cũng là pháp đầu tiên để thực hiện con đường giải thoát. Bắt
đầu vào, bắt tay vào là chúng ta đã thấy ngay có sự giải thoát liền. Nghĩa là
không tu thôi, tu là có giải thoát liền ngay tức khắc.
Cho nên phải
mạnh dạn, phải nỗ lực, phải thực hiện cho kì được, chớ không thể nào mà tu sơ
sơ được, tu ít được, mà tu hết sức mình, để sớm chừng nào tốt chừng nấy, Vì các
con còn phải cứu giúp biết bao nhiêu người đang chết đuối, đang sắp sửa chết đuối
ở trong Phật pháp này.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét