567- 9- ĐẠI THỪA VÀ NGUYÊN THỦY KHÔNG THỂ THỐNG NHẤT ĐƯỢC VỚI NHAU
(30:45) Phật
tử: Thưa Thầy trong cái (không nghe rõ) nhưng mà muốn để cho nó trôi luôn
cái pháp đó, thì con phải quán chiếu tiếp. Thì con quán chiếu thế này, chắc có
lẽ là nằm bên Bát nhã.
Trưởng
lão: Bên Nguyên
Thủy con.
Phật tử: Dạ dạ
Trưởng
lão: Đúng là
coi như là Đại thừa nó chỉ ăn cắp ở bên Nguyên Thủy mà đem qua. Bởi vì bên
Nguyên Thủy nói mình là, con người của mình sinh ra là mình thừa tự
nhân quả, mình có cái nhân quả, cho nên mình phải nhìn thấy bằng nhân quả, hoá
giải được tất cả những cái khổ ách, tức là những chướng ngại pháp. Thì rõ
ràng là đức Phật đã dạy trong kinh Nguyên Thủy nó rõ ràng. Ngay cái đầu tiên
con nhìn nó vô nhân quả để mà hoá giải, bây giờ con nhẫn là con cố gắng con nén
cái tâm, ức chế tâm, con chịu đựng đó, bây giờ con hoá giải cái sự chịu đựng đó
bằng cái nhìn qua nhân quả. Thì đức Phật cũng đã dạy rồi, Nguyên Thủy đã dạy rồi
thì bây giờ Đại thừa có dạy đi chăng nữa cũng chỉ là cái bắt chước Nguyên Thủy
thôi, chứ Đại thừa đâu có trước Nguyên Thủy được. Thành ra phải nói là đó bắt
chước thôi, rồi kế đó con mới thấy rằng các pháp đều không, thì ở trong kinh
Nguyên Thủy đức Phật cũng dạy vô thường, khổ, không vô ngã mà, thành ra nó cũng
bắt chước mà nó nói ra như vậy thôi. Chứ làm sao mà không có cái này, nó cũng
có trong Nguyên Thủy.
Cho nên những
cái này đều là dạy chúng ta quán, rồi bây giờ dạy về chúng ta quán quá khứ vay
nợ hoặc cái này kia, thì nó cũng đều là nhân quả. Con thấy không, nó đều hoá giải
được cái nghiệp lực mà trong kinh Nguyên Thủy vẫn dạy, các nghiệp đều diệt hết
để mà chúng ta biết ngăn ác diệt ác, cách thức này gọi là ngăn ác đó, ngăn các
ác pháp. Bởi vì mình quán vậy là mình ngăn các ác pháp và diệt cái nơi cái tâm
mình còn đang giận hờn, diệt các ác pháp. Ngăn không cho nó xâm chiếm, mà bây
giờ ngăn không được, nó đã xâm chiếm rồi, thì bây giờ mình xâm chiếm, thì mình
chỉ có biết nhẫn, mình chịu đựng. Mà bây giờ nhẫn, chịu đựng, mà không diệt,
thì nó cứ đau khổ vậy, con hiểu không? Cho nên vì vậy mà phải quán xét, để rồi
quán xét bằng nhân quả, quán xét bằng vô thường, các pháp vô thường, khổ không
là do đó cuối cùng đẩy lui đó. Thì Nguyên Thủy nó giải thoát, chứ đâu phải rồi
tất cả đâu.
Cho nên vì vậy
đó mà nhiều người, nhiều cái nhà học giả đó, họ mới kết hợp Nguyên Thủy những
cái điều trùng hợp như vậy đó họ kết, không ngờ là các nhà Đại thừa họ chỉ lấy ở
trong kinh này mà họ diễn giải qua bên đó. Họ không nói của họ, chứ thật ra đây
họ mượn của kinh sách Nguyên Thủy. Bởi vì các tổ đều là lấy kinh này ra mà diễn
giải, rồi đẻ thêm những cái tưởng ra thôi, thành ra nó thành Đại thừa chứ có
khác cái gì khác. Thì do đó cho nên có nhiều người muốn Đại thừa với Nguyên Thủy
phải là thống nhất với nhau, hợp với nhau nhưng mà không được, Thầy thấy không
được. Bởi vì bây giờ lấy những cái riêng biệt ra, thì bên Đại thừa không có
pháp như Như Lý Tác Ý, không có tác ý, hoàn toàn không có. Cái này là cái đặc
biệt của Tiểu thừa rồi, của Nguyên Thủy rồi mà, bên đây không có thì bên đây
không có cái mấu chốt đi vào rồi. Nhưng mà các pháp để mà thực hiện cái tâm ly
tham, sân, si, nhẫn nhục, tuỳ thuận đó thì ở bên Đại thừa nó có, mà Đại thừa nó
có thì Nguyên Thủy đã có trước Đại thừa rồi, tức là Đại thừa bắt chước Nguyên
Thủy chứ không thể nào mà Nguyên Thủy bắt chước Đại thừa được phải không?
Cho nên bây
giờ chúng ta lấy những cái điểm để mà xả cái tâm mà nho nhỏ như vậy đó, thì coi
như là Nguyên Thủy với Đại thừa nó có cho nên nó sẽ phù hợp trên cái điểm nhỏ,
nhưng mà trên cái điểm mà sâu thì không được. Bởi vì Đại thừa nó không có đi
sâu, mà Nguyên Thủy có cái pháp để mà đi sâu, nhập các Định làm chủ được sinh tử,
đoạn dứt tất cả những cái mầm móng tái sinh luân hồi, nó có, còn kia không có.
Nó không thực hiện được Tam Minh nữa, mà con thấy bên kia tu thiền nó có thực
hiện được Tam Minh không? Đâu có thực hiện, đâu có hướng vô được Tam Minh. Còn
bên đây người ta có hướng đến Lậu Tận Minh mà, người ta có thần thông hẳn hoi
đàng hoàng, nhưng mà người ta không thực hiện thần thông chứ không phải không.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét