492- 6- DẪN TÂM VÀO ĐẠO
(23:34) Phật
tử 7: Trên bia đá con thấy Thầy khắc một câu là: “Dẫn tâm vào đạo
chứ đừng dẫn đạo vào tâm”, như vậy nghĩa là sao thưa Thầy?
Trưởng
lão: Dẫn tâm vào đạo
là bây giờ con nhắc nè: “Tâm như cục đất, ly tham, sân, si”, thì ly
hết tham, sân, si là đạo. Còn bây giờ con có học gì đi nữa, con vẫn dẫn đạo vào
tâm. Con học thông suốt đi nữa tâm con không giải thoát. Con hiểu cái câu Thầy
nói không?
Câu đó là Thầy
nhắc đầu tiên, mà Thầy làm cái bia đó đầu tiên đó. Thầy biết người ta sai quá
sai rồi, học cho nhiều mà cái tâm tham, sân, si một đống. Còn mình nhắc “Tâm
như cục đất, ly tham, sân, si hết đi”. Vài ba hôm thấy cái tâm nó giảm
xuống, nó không tham, sân, si, tức là vào đạo. Cái đạo không tham, sân, si, chứ
đâu phải là cái chỗ học mà nó hết tham, sân, si được đâu? Có ai học mà hết
tham, sân, si đâu? Mà dẫn đạo, tức là mình dẫn đạo vào tâm, tức là học cho nó
thông suốt chứ gì? Còn này dẫn tâm vào cái chỗ giải thoát thì nó khác, nó không
học. Con hiểu cái chỗ Thầy muốn nói chưa?
Nó giá trị
cao là ở chỗ này, chỗ cái thực hành, chứ không phải là chỗ học. Có nhiều người
học giỏi, nhưng mà rồi không có giải thoát chút nào, bảo nhập Tứ thiền nhập
không được. Còn người ta dẫn tâm vào đạo, cái người ta nhập Tứ thiền đều được hết.
Phật tử 7: Bạch Thầy cho con hỏi tiếp, trên đường
mình đi công việc mà nó quá cái giờ ngọ, mình không thể có cái nơi nào để mình
dùng trưa được, thí dụ như mua cơm hay là một cái gì đó mình ăn cho đúng giờ ngọ
đó. Nhưng mà đến khi không có một nơi nào đáp ứng được thì mình gặp một nơi nào
mà quá giờ mà mình không có chịu được đói thì mình khai Giới mình qua ăn được
không ạ?
Trưởng
lão: Được chứ! Cái
đó là mình khai Giới, khai Giới phi thời đó, phi cái thời gian, bị vì nó trật
thời gian. Nhưng mà phải ăn một bữa, chứ không phải là khai Giới rồi ăn lu bù.
Không được.
Phật tử 7: Đó là trường hợp bất đắc dĩ phải
không Thầy?
Trưởng
lão: Bất đắc dĩ đó.
Bây giờ cái đoạn đường đó là nó khoảng cái thời gian mình ăn cơm rồi. Mà đoạn
đường đó nguyên đường rừng cũng như là đường mòn Hồ Chí Minh vậy. Nó không nhà
cửa, không phố xá gì hết. Nó đi qua đó, sắp tới chừng năm giờ nó mới có quán, lều…
thí dụ như vậy, thì tôi xin khai Giới phi thời ra.
Tôi cũng ăn
ngày một bữa, nhưng tôi khai Giới, tôi vô quán, tôi mua cơm tôi ăn. Chứ tôi
không điên gì mà tôi để tôi chết đói. Con hiểu không? Phải khai Giới, ra khai
Giới phi thời rồi, thành ra mình không phạm vào cái phi thời.
Phật tử 7: Qua cái giờ đó rồi sang ngày sau
mình lại trở về ăn trưa ạ?
Trưởng
lão: Rồi, bắt đầu
ngày bữa sau tới trưa ăn, mình không ăn phi thời nữa, tức là đóng Giới lại đó.
Hễ trật là phải khai thôi, chứ không có gì hết, mà không lý mình nhịn sẽ đói?
Ngày xưa, đức Phật, là chúng Tỳ kheo mà sai giờ rồi, thì trễ rồi thì nhất định
chịu đói chứ không ăn. Còn mình bây giờ, tại vì mình đi có công việc có này kia
mà không ăn thì nó mệt nhọc mình nó sinh bệnh nữa. Buộc lòng mình khai Giới ra
để mình thọ dụng, để trên con đường mà mình phải đi tới mục đích. Mình còn làm
việc, còn ông Phật hồi đó đi xin ăn rồi tu thôi, không có làm việc gì hết. Cho
nên, thôi không có bởi vì bữa này lỡ rồi thôi nhứt định không ăn, mà không làm
việc gì thì đâu có sao. Còn mình làm việc đủ thứ, luôn lúc nào đại thừa cũng đập
mình, mà bắt mình không ăn chắc mình tiêu.
(26:49) Phật
tử 9: Bạch Thầy có một câu trong Pháp Cú nó có giống câu “Dẫn đạo
vào tâm” không Thầy? đó là câu: “Người trị thủy dẫn nước, Kẻ
làm tên nắn tên, Người thợ mộc uốn ván, Bậc tự điều, điều thân”, nó gần giống
như câu của Thầy không ạ?
Trưởng
lão: Cái ý nó cũng
như vậy con, cái ý thì nó cũng vậy đó. Tức là mình uốn nắn mình đó, mình “Dẫn
đạo vào tâm” cũng như là người vót tên, người dẫn thủy vào ruộng đó,
nó y như vậy đó. Cái ý thì nó vậy, nhưng cái lời thì nó có khác, cái kia nó trực
tiếp.
Phật tử 9: Như vậy nó rõ nghĩa hơn ạ?
Trưởng
lão: Nó rõ nghĩa
hơn: “Đừng dẫn đạo vào tâm, mà hãy dẫn tâm vào đạo”. Nghĩa là đừng có học
nhiều, ý của Thầy muốn nói đừng có học nhiều mà hãy tu nhiều. Còn cái này thì đức
Phật nói rất rõ là dẫn cái tâm mình đi vào cái chỗ như dẫn nước mà vào ruộng.
Phật tử 9: như điều tâm đó?
Trưởng
lão: Điều tâm đó,
thì đó là “dẫn tâm vào đạo”, cái nghĩa thì nó như vậy, nhưng mà cái lời nói và
cái hình thức nói của Phật nó cụ thể đó, dẫn nước vào ruộng đó. Rồi vót tên phải
vót cho thẳng như người thợ vót tên.
Phật tử 9: Như thợ mộc uốn ván ạ?
Trưởng
lão: Uốn ván.
Phật tử 9: Bậc tự điều, điều thân, hay là điều
tâm hả Thầy?
Trưởng
lão: Điều thân, điều
tâm luôn con.
Phật tử 7: Thưa Thầy, Thầy dạy tu Tứ Niệm Xứ
là giữ tâm thanh thản, an lạc nhưng mà trạng thái thanh thản, an lạc nó kéo dài
nếu mà không xả thì nó có thể rơi vào cái trạng thái không khởi niệm thiện, niệm
ác của Tịnh Độ phải không ạ?
Trưởng
lão: Không con, bởi
vì nó bất động, mà mình thấy cái gì mình cũng biết hết, phải nhận ra cho rõ.
Nói thanh thản, an lạc, vô sự là có một cái trạng thái gì trong thanh thản, an
lạc, vô sự là sai, nó bị Thiền Đông Độ “Chẳng niệm thiện, niệm ác”. Còn
cái này nó ở trong cái trạng thái người bình thường bất động, ai làm gì nó cũng
không động hết. Nó khác.
Hai cái trạng
thái này nó khác xa lắm. Cũng như bây giờ người bình thường với người ngồi mà
Thiền Đông Độ “ mà không niệm thiện, niệm ác” nó khác con. Hai cái trạng thái
tâm nó khác. Cho nên mình giữ tâm thanh thản coi chừng mình lọt vô Thiền Đông Độ.
Thiền Đông Độ là nó không niệm.
Còn cái này
Tứ Niệm Xứ nó có niệm, nhưng mà tại vì bây giờ nó hết niệm rồi. Cho nên nó
thanh thản, nhưng mà nó vẫn cái tâm cái bình thường, chứ nó không có cái trạng
thái gì ở trong đó. Còn cái Thiền Đông Độ, chớ nó khi nó hết niệm nó có cái trạng
thái của nó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét