482- 16- CÓ NIỆM THÌ MỚI TÁC Ý
Bây giờ các
con chỉ ôm pháp Như lý tác ý để ngăn và diệt cho hết các ác pháp trong tâm. Tâm
còn niệm nào thì tác ý để cho nó tạo thành lực ý thức. Đó là pháp tu Thầy dạy
cho các con để các con tu làm sao cho tâm các con trở nên bất động, không có vọng
tưởng. Không vọng tưởng mà đúng pháp chứ nếu các con tu tập bất cứ pháp nào dù
được không vọng tưởng nhưng lại sai pháp, thì sẽ không nhập Chánh Định của Phật
giáo được bởi lực ý thức của các con chưa đủ. Vậy nên các con cần tập luyện cho
lực ý thức có đủ. Bởi vậy, các con cần tác ý nhiều cho nó tạo lực ý thức,
nhưng không phải ngồi mà tác ý hoài dù không có niệm nào, làm như người điên ngồi
nói lảm nhảm hoài. Có niệm thì mới tác ý còn khi đang không niệm thì cứ để cho
nó tự nhiên, không được tác ý vì tác ý là làm cho tâm bị động bởi câu tác ý.
Tác ý là chỉ khi nào có đối tượng. Có đối tượng mới tác ý để làm cho lực ý thức
sinh khởi. Hơn nữa tác ý mà không có đối tượng là bị tưởng, là bị bệnh tưởng.
Trong pháp
môn Niệm Phật, người mới tu mà niệm Phật được nhất tâm là bị ý thức ngưng hoạt
động; ý thức bị ngưng thì tưởng thức sẽ hoạt động, nhìn đâu cũng thấy cõi Cực
Lạc, nhìn đâu cũng thấy có Phật Di Đà, có chư vị Bồ Tát là bị điên khi
không còn ý thức mình đang trong thực tế cuộc sống trong đời. Cho nên, tu
phải biết cách tu. Không biết cách tu, lại dạy cho người tu trong sự tối tăm đó
thì sao tránh được sanh bệnh tưởng? Họ chỉ căn cứ vào kinh cho là Phật
dạy tu như vậy, như kinh Di Đà chẳng hạn. Nếu không có người tu chứng thì ai
làm sao vạch cho thấy cái sai của kinh sách như vậy, vì ai cũng tin là pháp này
do Phật tu và thuyết lại cho người sau. Trong kinh còn ca tụng pháp tu Niệm Phật
này phù hợp với thời đại, dễ tu dễ chứng, ai tu cũng được, ai tu cũng có thể chứng
được. Những ca tụng đó làm cho ai nghe cũng ham thích pháp, cũng thực hành vì
quá dễ thực hành trong mọi hoàn cảnh. Cõi Cực Lạc lại có vô số điều
vui sướng mà cõi này không thể có. Bây giờ, trong số các con đã có
người, thay vì niệm danh Phật, họ lại niệm câu tác ý. Thật không thể tưởng có
những người tin pháp tác ý của Phật một cách sai lạc như vậy.
Bây giờ các
con chỉ còn tu pháp tác ý: Vọng tưởng nhiều tác ý nhiều, vọng tưởng ít tác
ý ít, không vọng tưởng không tác ý chỉ ngồi tác ý yên lặng theo dõi cái yên lặng
đó.
Nhớ như vậy
mà tu!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét