451- 7- ĐƯỢC YÊN ỔN TU HÀNH KHÔNG PHẢI CHUYỆN DỄ
(25:44) Khi mà về đây, cái trụ xứ ở đây, thì các con là người tạm trú, tạm vắng, cho nên nó đòi hỏi cải giấy tờ đi tới đi lui, nhiều khi những cái vấn đề này nó rất động tâm, nó làm cho tâm chúng ta bị động, tu tập rất khó.
Cho nên Thầy
thiết nghĩ rằng, chỗ nào mà yên ổn khỏi cần xin phép tắc, thí dụ như các con thấy,
một vị tu sĩ ở trong miền Nam này đi ra Miền Bắc, ở tu trong cái động Hương
Đài, mà rồi người ta cũng không hỏi giấy tờ gì cả hết, nghĩa là mới đầu thì người
ta còn hỏi này kia sau đó thì người ta không hỏi. Nhưng mà mình tập trung trong
Tu viện như thế này, thì nó không yên ổn đâu, nó phải giấy tờ rồi trình tới
trình lui đủ thứ.
Còn chúng
ta, thí dụ như bây giờ một đứa nào ở trong đây mấy con, mà đứa nào đi đến chỗ
nào đó ở, bắt đầu chúng ta trình nó một lần, sau đó chúng ta ở nó không nói gì
hết. Nhưng mà cuối cùng nếu mà chúng ta tập trung mười người, hai mươi người,
ba mươi người mà làm cái kiểu như là cất cái chùa hay gì đó thì coi chừng, nó rất
là nguy hiểm!
Và đồng thời
Thầy xin nhắc thêm một lần nữa, trong cái giai đoạn của chúng ta nó có nhiều
cái khó khăn. Vì Giáo hội hiện giờ, thì càng ngày nó càng biết tới, nó rất khó.
Khi mà chúng ta xuất gia trở thành một tu sĩ, thì giấy tờ phải hợp lệ. Nghĩa là
đi ra, người ta thấy cái đầu mình cạo, mặc chiếc áo tu sĩ, rồi người ta hỏi giấy
tờ coi mình tu giả hay là tu thiệt, mình tu thiệt thì họ cho mình giấy tờ.
Nhưng mà thật
sự ra thì các con cũng biết là, dù có giấy tờ gì đi nữa thì cái người tu giả vẫn
là tu giả, mà cái người không giấy tờ mà quyết tâm tu thì người đó vẫn là tu
thiệt, chớ không phải là cái người đó đủ giấy tờ mà tu thiệt đâu.
Họ chỉ có giấy
tờ vậy để cho chứng tỏ họ là người tu sĩ, chớ trong khi đó họ không phải tu nữa,
mà họ tu danh, tu lợi. (27:32) Cho nên ở đời, dù là có cái pháp lý chắc
chắn, họ có đủ giấy tờ là một tu sĩ, nhưng mà sự tu hành của họ không phải tu.
Cho nên
chúng ta hôm nay chúng ta thấy rằng, cái người cư sĩ với chiếc áo cư sĩ tụi con
mà quyết tâm tu, cũng đạt được sự giải thoát như thường, chỉ vì chúng ta sống
đúng giới hạnh.
Còn chúng ta
mặc chiếc áo nhà tu, rất khó! Mỗi một vị tu sĩ chúng ta phải đóng một cái … của
hàng năm, rồi mỗi lần mà cái nơi mà chúng ta ở, coi như là một cái thất, tịnh
thất gì, tên gì đó, Giáo hội sẽ cho chúng ta một cái tên.
Mới vào thì
khuyến dụ chúng ta ghê gớm lắm, chúng ta vào đi để rồi nó có giấy tờ này kia,
có chuyện gì thì chúng tôi, Giáo hội sẽ bảo đảm cho mình, nhưng mà khi vào rồi
thì đã là hàng năm thì mình phải có một cái tiền …
Đây Thầy nói
hết những cái đau khổ nhất của một người tu sĩ đã đi tu rồi đâu có làm gì ra tiền,
mà thế mà phải tiền… Nghĩa là hàng năm phải có một cái tiền thuế đó, như là
thuế thân của các vị đó.
Rồi kế đó
thì người ta làm việc từ thiện ở đâu không biết, người ta muốn làm gì người ta
làm, nhưng người ta đến người ta gọi mình phải đóng góp, là mình ở trong bàn
tay của Giáo hội thì dù ít, dù nhiều mình cũng phải có đóng góp chớ không có
đóng góp không được. Nhiều khi ít quá người ta cũng nói, chớ không phải đơn giản.
Cho nên ví dụ
như mình cất một cái nhà mình gọi là tịnh thất này, tịnh thất kia, cái danh từ
tịnh thất mà không biết chừng mình tu có được hay không nữa chớ đừng nói.
Cho nên nó rất
là khó khăn, khi mà chúng ta cạo cái đầu rất là khó khăn chớ không phải dễ! Do
đó chúng ta phải tốn hao một số tiền trong khi chúng ta đâu có làm gì có tiền,
vì vậy mà chúng ta phải… cái số tiền đó.
Thí dụ như ở
trong Tu viện của Thầy, thì người ta tính mỗi thầy là nộp bao nhiêu tiền, mỗi
người vậy đó, là một trăm hay hoặc là năm chục, người ta tính ra bao nhiêu người
thì người ra cộng số tiền đó. Rồi người ta tính những cái người tịnh nhân ở
trong này là bao nhiêu người, tức là như các con gọi là tịnh nhân đó, bao nhiêu
người.
Rồi người ta
tính mỗi Phật tử mà đi đến đây, thí dụ như ở ngoài Hà Nội người ta đến đây, những
Phật tử đến đây, người ta thấy cái chùa này Phật tử đông đảo như vậy thì người
ta ước lượng là cải số đó cũng phải khoảng một ngàn người hoặc là năm trăm người,
thì Giáo hội nó định như vậy. Do đó nó định như vậy là mỗi Phật tử vầy là bao
nhiêu tiền, mỗi người Phật tử là bao nhiêu.
Thì trong
khi đó Giáo hội người ta tính rất kỹ, cho nên người ta phải có số tiền rất lớn
để người ta chi phối về cái ăn, về cái sinh hoạt đủ thứ đủ mặt của họ.
Cho nên Thầy
nghĩ rằng các con mà trở thành tu sĩ cũng là cái điều rất là ngặt nghèo. Khi
chúng ta chấp nhận một đời sống vô gia đình, không nhà cửa, không làm ra tiền bạc,
thế mà chúng ta phải đóng một số tiền! Mà nếu không đóng thì chúng làm khó dễ lắm
đó, chớ không phải dễ đâu.
Thầy nói để
rồi các con có trực tiếp đứa nào mà có rành những cái Giáo hội, những cái nơi
mà nó đã thành lập hoàn toàn rồi đó, thì lần lượt mà nó xin phép mấy con vào rồi
thì mấy con mới thấy được cái chỗ vấn đề đó.
Thí dụ như
các con ở đây thì họ tính bao nhiêu tiền thì Thầy lo hết. Nhưng mà các con cất
một cái thất ra riêng rồi, mà được Giáo hội chấp nhận rồi thì tức là các con
cũng phải đóng tiền này nọ kia đủ thứ. Mới đầu người ta dụ mình vô, sau đó mình
vô rồi thì bắt đầu người ta tiếp tục người ta cứ tiền này, tiền nọ, tiền kia đủ
thứ hết.
(31:13) Thí
dụ như bây giờ, Giáo hội làm một cái việc gì đó, ngày nay là ngày thương binh
liệt sĩ, thì nhà nước kêu gọi bây giờ Giáo hội phải đóng góp để làm cái lễ cho
cái ngày thương binh liệt sĩ, thì quý thầy phải đến các cái thất xem những tu
sĩ mà đã thành một thành viên ở trong Giáo hội rồi thì phải đóng góp, đứa nào
cũng khỏi chạy đâu cho khỏi hết.
Thì nếu mà
các con không có tiền thì các con sẽ về xin cha mẹ, anh, chị, em hay hoặc là Phật
tử rồi mới có tiền mà đóng góp cho họ. Còn những nơi mà người ta giàu có, mà Phật
tử đông, thì chuyện đó người ta không lo.
Nhưng mà Thầy
thấy rất là, tức là thấy cái đời tu hành của chúng ta, nó đi vào riết rồi nó
không còn cái ý nghĩa gì tu hành hết, mà là buộc lòng cái người tu sĩ phải lo
cái cuộc sống hơn, chống chọi với cuộc sống hơn. Nếu mà chúng ta không có tiền
bạc thì chúng ta không có ngồi yên tu, tới nay tính chuyện này, mai tính chuyện
kia.
Cho nên ở
đây hôm nay, chúng ta là những người đi tìm giải thoát chớ không phải đi tìm
cái hình tướng của người tu sĩ. Vì vậy mà các con, nếu mà người nào còn muốn cầu
cho mình có một cái giấy tờ để mà tu sĩ, thọ Tỳ Kheo này kia đó, cầu như vậy Thầy
thấy rằng các con bị dính mắc nhiều lắm, bởi vì càng lúc người ta sẽ đến động
các con rất lớn trên con đường tu tập.
Cho nên hiện
giờ thì Thầy nghĩ, nếu mà nỗ lực tu để giải thoát thì các con chấp nhận và đồng
thời mình sống như một cái người dân bình thường, bổn phận người công dân của
mình, mà mình nghèo thì nhà nước còn xóa đói giảm nghèo, người ta không có đến
mà thu mình cái này, cái kia, nọ, chứ không phải người ta thu mình đủ mọi mặt
đâu. Còn hễ mà mình mà vào tôn giáo thì mấy ông tôn giáo không có tha mình chút
nào hết.
Đó là những
cái điều mà Thầy đã thấy trước, nó có những cái khó khăn. Với vả lại thì Thầy
cũng không muốn mấy con khi mà cạo bỏ râu tóc rồi mà làm không đúng đức hạnh, để
cho người khác chê cười Phật Pháp thì đó là một cái nỗi đau lòng.
Bởi vì tu sĩ
khi mà vào một cái chùa rồi thì cứ lo sinh hoạt, còn làm ra tiền, trồng vườn,
trồng tược này kia để sống như một cuộc đời người thế gian thì không còn nghĩa
lý gì giải thoát hết, thậm chí như có người lập vườn cà phê rồi, trồng vườn chuối
hay hoặc là vườn cây này kia.
Cho nên nhiều
khi Thầy thấy mấy con, cô Út điều hành ở ngoài đó, thiệt ra thì trồng là trồng
chớ mình cũng không phải mình làm như vậy để mà sống. Vì cô Út cổ sợ nhà nước
nói mình ở không thế này, thế kia, thì trực tiếp với ngành công an … Họ cũng
bày ra cái này kia để cho có cái hình thức làm.
Cho nên Thầy
nói mình tu rồi, chẳng sợ người nào hết, tôi không ăn trộm ăn cướp ai, miễn là
làm sao tôi có ngày một bữa cơm tôi sống mà thôi, tôi đi xin người ta là đủ.
Cho nên Thầy
không có nghĩ, từ khi mà Thầy mở cái Tu viện này Thầy không có nghĩ rằng mình
phải làm cái hình thức, bây giờ ở trong cái khu vườn của mình thì mình trồng
cây cho nó mát vậy thôi chứ Thầy không nghĩ, trước kia Thầy cũng có đem ít cây
tràm về trồng, sau đó rồi trồng điều, thì Thầy thấy điều nó cũng làm cho chúng
động, trong cái mùa điều phải đi lặt hột này kia, rồi đi kiếm ăn từng đồng từng
cắc, như vậy quá vất vả!
Cho nên Thầy
thấy, Thầy cũng lần lượt mà Thầy trồng cây tràm vô chỗ đó hết, để cây tràm nó
thay thế nó trở thành khu rừng chúng ta ở tu.
Chúng ta
không phải đi tìm cái ăn, cái mặc cho nó sang, mà chúng ta đi tìm giải thoát.
Cho nên dẹp bỏ hết, không phải chúng ta là những người lười biếng, nhưng mà
chúng ta làm như vậy là không đúng cách.
Do như vậy
đó, thì hôm nay các con thấy rằng, trên cái bước đường tu tập nó có nhiều cái
khó, như bây giờ các con về, Thầy mới qua cái chuyến này đi thì Thầy về thầy
thăm cái khu vực của cô Diệu Hảo, nơi đó để cho những người địa phương ở đó tu
tập, một vài người ở địa phương khác về thì được, nhưng mà đông nữa thì không
nên.
Vì những địa
phương khác mà về mà xin phép tắc, thì nó làm cho Giáo hội lưu ý và nó làm cho
chính quyền lưu ý. Còn cái người địa phương đó mà đến đó thì coi như là ở quanh
ấp, xã đó thì người ta không có lưu ý đâu, thì nó rất dễ.
Như một hai
người ở địa phương khác đến thì không sao, mà với chiếc áo cư sĩ, chứ với chiếc
áo tu sĩ thì coi chừng những cái địa phương khác thì người ta cũng lưu ý đó.
(35:59) Cho
nên vì vậy đó, thì Thầy thấy nó cũng bất tiện lắm, cho nên hôm nay Thầy bàn lại.
Ở đây sẵn có cô Diệu Hảo, con cũng biết rằng… Cũng có nói với Thầy làm đơn
xin, thì nó bẻ tới bẻ lui chớ nó không phải là nó dễ dàng lắm đâu.
Cũng phải
như Thầy ở đây, nó bẻ tới bẻ lui nó nói cái này trật, cái kia trật, nó bắt mình
phải sửa tới sửa lui, là cái mục đích nó muốn mình phải cho tiền nó đó.
Chứ còn Thầy
ở đây làm một cái đơn, thì đến giao nó rồi, thì như hôm trước Thầy làm cái đơn
xin đặt mấy cái tượng Phật, thì đưa ra rồi thì nó chứng nó không nói sai nói
đúng gì hết. Rồi kế làm cái đơn xin kế đó, thì nó khó hơn, nó nói Thầy đặt cái
tượng Phật mà không có cái vị trí, rồi rủi Thầy đặt ở ngoài ruộng, ở ngoài chỗ
khác làm sao? Thành ra phải đặt ở chỗ nào phải có vị trí. Do đó nó bẻ Thầy chỗ
đó, vì vậy thì Thầy lại sửa cái đơn đó thì đúng theo cái ý của nó thì nó chứng.
Lần sau mà
xin về làm cái nhà này, thì quý thầy muốn làm bằng tầm vông, trúc tre nó không
quan trọng gì đâu, nhưng mà sự thật các con nên hiểu rằng khi mà người ta làm
khó mình bây giờ trúc tre người ta cũng làm khó mình nữa.
Thầy nhớ lúc
đầu tiên mà thầy Như Hải, cô Chánh về đây đó, Thầy cất một loạt năm sáu bảy cái
thất, cho đến khi mà cất khoảng mười cái thất chúng về ở, thì lúc bấy giờ đó mặt
trận ở huyện nó vô nó làm khó, nó nói Thầy cất nhà để mà, cái kiểu này là kiểu
đã chiến, kiểu này tập trung chống đối nhà nước! Nó kiếm chuyện đủ mọi cách hết.
Cho nên
trong cái cuộc họp Thầy mới hỏi như thế này: “Một cái người tu sĩ cũng
là một người công dân của một đất nước, thì người công dân có quyền cất cái
chòi hay hoặc là cất cái nhà kho, nhà củi hay hoặc cất thậm chí như đến cái cầu
tiêu nữa, cái bồn tắm đi nữa, thì cái người công dân người ta cũng có quyền làm
điều đó.
Vậy thì
bên tôn giáo tụi tôi cũng là một cái người công dân, thì trong khi chúng tôi phải
có cái phép, như cất cái chùa thì chúng tôi đồng ý rồi, còn như người công dân
thì cũng phải có cất cái nhà củi, nhà kho hoặc là cất cái phòng tắm, vệ sinh gì
đó, thì tất cả những cái người công dân đều làm cái đó, đâu có xin phép?”
Thì cái ông,
không biết chủ tịch Mặt trận nào đó ở huyện, ông nói: “Người mà tôn
giáo làm cái gì cũng phải xin phép hết!” Nghĩa bây giờ nói chung là
làm cái gì, cất cái gì cũng phải xin phép hết!
Thiệt ra thì
Thầy nói: “Như vậy là chúng tôi là tôn giáo thì chúng tôi phải xin phép
hết, còn cái người công dân làm cái gì cũng không xin phép. Vậy thì chúng tôi
không làm tôn giáo thì chúng tôi có được không? Như bây giờ chúng tôi cởi bỏ
chiếc áo này ra thì chúng tôi là con người rồi, người công dân chúng tôi không
có gì hết, vậy thì chúng tôi cất cái gì được?”
Thì ông ta
nói: “Vậy thì cất cái nhà không được thờ Phật!”, “Tôi nói tôi đâu có thờ!
Tôi không thờ ông Phật nào hết. Nhưng mà tôi vẫn là một tu sĩ, tôi không thay đổi
gì hết, hoàn toàn tôi không thay đổi gì hết, tôi chỉ bỏ chiếc áo chứ tôi không
thờ ông Phật đâu, thì tôi cất cái gì tôi cũng được hết! Giờ đồng ý thì tôi bỏ
cái đó đi, tôi cất cái gì cũng được hết!”
Thành ra Mặt
trận thua Thầy là chỗ đó: “Thì nếu mà ông chấp nhận, về tôi đem mấy cái
tượng tôi gởi chùa hết. Ở đây tôi cất nhà cửa bao nhiêu kệ tôi, ông đồng ý
không? Đồng ý thì tôi cất hết, tôi cất năm sáu bảy chục cái nhà lên, bởi vì tui
là người công dân mà, tui có quyền tui cất chứ!”. Thì trong cái buổi họp
ông kẹt lý, ông không nói được, ông nói “tôi thua Thầy!”
Cho nên tất
cả những cái này, đều là nhờ như vậy đó mà nó không quậy phá Thầy chớ không
khéo nó phá dữ lắm, không phải dễ dâu. Các con yếu yếu là nó bị, cho nên Thầy
rút tỉa trong kinh nghiệm Thầy nhắc nhở.
Hôm nay là
Thầy muốn đi lại những cái địa điểm để tạo cái, nhìn lại cái chỗ, nơi mà các
con có thể ở yên ổn tu không. Và đồng thời mình khéo léo vì mình biết Phật pháp
rồi, cách thức tu mình cũng biết rồi, mình chỉ cần ở yên thôi. Đừng có để ba
cái ông Giáo hội này ông quậy phá mình lắm chớ không phải không đâu, nay đòi tiền
này, mai đòi tiền kia.
(40:17) Như
cô Diệu Hảo, con không biết là có giấy tờ chưa chớ nếu mà con có giấy tờ rồi mà
con xin cất chùa rồi thì con biết mấy ông Giáo hội ông đến hoài, ông thăm viếng
hoài, nhà nước không thăm chớ còn mấy ổng thăm. Đó là cái khó chứ không phải dễ
đâu.
Rồi tiền bạc
mình không có, Phật tử thì cũng không có cung cấp, chỉ lấy cái chút ít vốn liếng
mình nghĩ là kinh tế mình nuôi chúng, thì lúc bấy giờ nó là một cái gánh nặng,
nặng lắm, vừa ở trong mà vừa ở ngoài.
Còn Thầy ở
đây, tuy vậy chớ Thầy rất dễ, là vì các con hết gạo Thầy chỉ viết bứt thơ hoặc
là Thầy gọi điện thoại xin Phật tử ở thành phố họ đem về cho. Hoặc là không có
tiền Thầy xin: “Bây giờ có đóng góp như vầy, Giáo hội kêu đóng góp như
vầy, xin Phật tử giúp đỡ cho!”, thì họ sẽ giúp đỡ liền. Nếu mà các con, coi
chừng là các con khó lắm chớ không phải dễ đâu.
Cho nên đứng
trước cái hiểm họa của cái người tu sĩ hiện giờ, chúng ta gánh vác ở trên vai,
nó hai phía, một phía là nhà nước, một phía là Giáo hội, nó không có đơn giản.
Bao nhiêu tiền bạc gì nó cũng lần lượt nó cũng rút tỉa hết chớ không có…

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét