Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2024

426- 6- NGỘ ĐƯỢC LÝ DUYÊN GIÁC TỨC LÀ ĐÃ SỐNG ĐÚNG GIỚI LUẬT

 

426- 6- NGỘ ĐƯỢC LÝ DUYÊN GIÁC TỨC LÀ ĐÃ SỐNG ĐÚNG GIỚI LUẬT

(39:10) Bây giờ cô Diệu Quang hỏi tiếp Thầy.

“Tại sao người ta giảng Danh Sắc là đối tượng của Thức? Xin Thầy giảng cho con hiểu chỗ này!”

Nghĩa là hồi nãy Thầy đã có giảng rồi, thì bây giờ cô Diệu Quang hỏi, thì nó nhiều câu hỏi, nhưng mà câu hỏi đầu là tổng quát, cho nên Thầy đã giảng qua hết.

Bây giờ thầy đáp trở lại để nhắc lại, để chúng ta hiểu.

Đáp: “Tại người ta hiểu Thức là một cái khác của Danh Sắc. Ở đây chúng ta nên hiểu các duyên hợp lại để thành một cái hợp chất khác, chớ không phải là đối tượng của Thức nữa.”

Hỏi: “Hữu tạo ra Sanh, mà đã Sanh thì thế nào cũng có già chết, vậy có đúng không thưa thầy?”

Đáp: “Không. Lối giải thích như vậy không đúng nghĩa của Đạo Phật. Như thầy đã giải thích ở trên, Sanh không phải sanh tử mà là Sanh y, đó là chỗ nương tựa của thân Ngũ Uẩn để sống trong đau khổ bất tận.”

Nghĩa là chữ Sanh này như Thầy giảng hồi nãy là Sanh y, là cái chỗ nương tựa của thân Ngũ Uẩn để làm cho nó sống ở trong cái cuộc sống đau khổ.

Hỏi: “Mười Hai Nhân Duyên có phải pháp hành để tu giải thoát hay không?”

Nghĩa là cô Diệu Quang hỏi Thầy, có phải là Mười Hai Nhân Duyên này đó là cái pháp hành để chúng ta tu giải thoát không? Hay là nó là một cái gì?

Đáp: “Mười Hai Nhân Duyên này là pháp môn để hiểu biết thế giới khổ của con người do các duyên hợp lại. Nhờ có hiểu biết các duyên nên mới biết cách phá duyên nào trước để chuyển thế giới khổ đau này trở thành thế giới không đau khổ.”

Hỏi: “Kính thưa Thầy! Người giác ngộ Mười Hai Nhân Duyên thì chứng quả Duyên Giác A La Hán, nhưng các nhà học giả đã giảng Mười Hai Nhân Duyên tỏ ra rất là thông suốt, sao lại không chứng quả Duyên Giác A La Hán? Xin Thầy chỉ rõ cho con hiểu!”

Đáp: “Nếu người nào đã thông suốt Thập Nhị Nhân Duyên, ngộ được Duyên Giác thì chùa to, tháp lớn, danh lợi, ăn ngon, mặc đẹp họ đều bỏ xuống hết, chỉ còn ba y một bát, chỉ còn một du tăng khất sĩ sống không nhà, không gia đình, thì đó mới gọi là giác ngộ Duyên Giác. Bằng không chỉ là học giả mà thôi.”

Các con thấy khi mà chúng ta ngộ được Thập Nhị Nhân Duyên rồi, thì chúng ta bỏ Sanh y, đoạn dứt Sanh y, thì đời sống của chúng ta chỉ còn là một du tăng khất sĩ, chỉ có ba y một bát, không còn một cái vật gì cả hết, không còn một cái sự gì dính mắc ở trong gia đình mình hết, thì như vậy mới gọi là Duyên Giác, mới gọi là ngộ Duyên Giác. Còn nếu không thì người đó chỉ là học suông cái Duyên Giác mà thôi.

Cho nên mà từ khi ngộ được cái lý Duyên Giác, Thầy biết cái mấu chốt đau khổ của con người là do cái duyên Sanh mà đau khổ, cho từ đó mà xả lần, xả lần, xả hết xuống mà không còn chừa một cái vật gì hết, để rồi còn hai bàn tay trắng, đi lang thang từ nơi này đến nơi khác, thì đó mới chính là cái hạnh của một du tăng khất sĩ, của một người tu giải thoát.

(42:49) Nếu còn chùa to, còn tháp lớn, còn chỗ này, còn chỗ kia, thì tức là chưa phải là cái người đoạn dứt duyên Sanh.

“Giác ngộ được Duyên Giác, tức là họ đã sống đúng giới luật.”

Nghĩa là mình ngộ được cái lý Duyên Giác thì không bao giờ mình vi phạm giới luật của Phật hết.

“…​ sống đúng giới luật của một bậc Thánh. Do ly dục ly ác pháp như vậy, tâm thanh tịnh vô cùng, từ đó họ tịnh chỉ các hành, nhập Bốn Thiền làm chủ sự sống chết, và hướng tâm đến Tam Minh chấm dứt sanh tử luân hồi.”

Nghĩa là chỉ ngộ Duyên Giác, bỏ sạch hết không còn dính mắc trong tâm mình, chớ không phải tu gì hết, cho nên những bậc Độc Giác Phật, là bậc Duyên Giác đó, họ ngộ được cái lý Duyên Giác rồi, thì họ biết cái cửa đi vào chỗ Duyên Giác, cho nên họ đoạn dứt ngay cái duyên Sanh, từ đó họ bỏ hết, họ không còn có cái gì mà chú ý đến, vì biết đó là những cái sự trói buộc rất chặt con người mà không thể nào thoát ra được.

Cho nên khi mà họ bỏ được như vậy, đó là họ đã ly dục, ly ác pháp trọn vẹn. Từ đó họ tịnh chỉ các Hành nhập Bốn Thiền và hướng tâm đến Tam Minh một cách rất dễ dàng, từ đó họ chấm dứt sanh tử và chấm dứt luân hồi, họ chứng quả A La Hán hoàn toàn.

Chỗ này các con lưu ý, họ chỉ ngộ được Mười Hai Nhân Duyên là cánh cửa của đạo giải thoát đầu tiên, nên ngộ xong là họ đã xả ly hết, vì thế thiền định và Tam Minh giống như vật trong túi, lấy ra không có khó khăn gì hết, cho nên chứng quả A La Hán rất dễ dàng.

Người mà ngộ Duyên Giác được, họ xả ly được hết, thì thiền định đối với họ không còn khó nữa, cho nên họ rất dễ dàng tu, còn chúng ta chỉ vào cái cửa Sanh y này, cái duyên Sanh này mà chúng ta xả không được, cho nên chúng ta mới tu rất lâu, nó quá lâu, là tại vì cái duyên Sanh nó còn chằng chịt rối ren, nó đủ thứ làm cho chúng ta còn phiền não còn ác pháp trong tâm.

“Duyên Giác còn gọi là Độc Giác…​”

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...