412- 2- CÁC MỨC ĐỘ TU TẬP
(5:10) Bây
giờ thì cô Út hỏi kế tiếp Thầy:
Hỏi: “Kính bạch Thầy! Tu đến định
nào mới gọi là nhập vào dòng Thánh?”
Đây là những
cái lời hỏi cuối cùng. Nghĩa là mình nhập vào cái định nào mà mình được vào
dòng Thánh, mới gọi là Thánh. Cũng như nghe Thánh tăng, thì cái người mà nào nhập
định được, như bây giờ các con chưa nhập định được cái định đó mà gọi con Thánh
tăng thì không được, mà các con phải nhập được cái định đó thì mới gọi con là
Thánh tăng.
Vậy mà muốn
nhập được cái định đó là cái định gì mà mới gọi là mình bắt đầu mới vào được
cái dòng Thánh, mới gọi mình là Thánh tăng? Tức là mình trở thành bậc Thánh sau
này rồi đó, bây giờ là mình mới vào được cái dòng Thánh.
Đáp: “Ly dục ly ác pháp, diệt
ngã, xả tâm mới được gọi là nhập vào dòng Thánh…”
Tức là Nhập
Lưu đó.
“…
tương ưng với người nhập Sơ Thiền.”
Cái người nhập
Sơ Thiền là cái người đó họ đạt được cái quả Tu Đà Hoàn, cho nên cái quả Tu Đà
Hoàn đó là mới nhập vào dòng Thánh, Nhập Lưu đó, thì nó tương ưng với cái Sơ
Thiền và cái quả Tu Đà Hoàn.
Còn chúng ta
mà ly dục ly ác pháp, diệt ngã, xả tâm thì chúng ta mới nhập được vào dòng
Thánh, nó tương ưng với cái Sơ Thiền và tương ưng với cái quả Tu Đà Hoàn. Người
nào mà tâm ly dục, ly ác pháp thì nó mới tương ưng được với những cái thiền định
đó.
(06:33) Hỏi: “Kính
bạch Thầy! Tu đến mức độ nào mà làm chủ được sự sống chết?”
Đáp: Những cái điều này là những cái
điều mà các con cần phải ghi nhớ rất nhiều, nếu mà không có cô Út hỏi thì chắc
chắn là các con, Thầy có giảng rồi nhưng mà nhiều khi các con không lưu ý đến.
“Tu đến
mức tịnh chỉ hơi thở và các hành trong thân, thân hành tịnh chỉ thì làm chủ được
sự sống chết.”
Đó thì các
con thấy, cô Út hỏi: “Bạch Thầy! tu đến cái mức độ nào mà làm chủ được
sự sống chết” mình muốn chết hồi nào, sống hồi nào đó,thì ở đây Thầy
trả lời: Tu tịnh chỉ được hơi thở và các hành trong thân thì mới làm chủ được sự
sống chết, còn cái hơi thở mà thở thì người đó dù có ngồi thiền nhập định bao
lâu đi nữa cũng không làm chủ được sự sống chết. Tu mà ngồi thiền nhập định mà
hơi thở không thở thì người đó mới làm chủ được sự sống chết.
(7:29) Hỏi: “Kính
bạch Thầy! Tu đến mức độ nào mà chấm dứt được tái sanh luân hồi?”
Nghĩa là
không còn tái sanh luân hồi nữa.
Đáp: “Tu đạt được Tam Minh mới
chấm dứt tái sanh luân hồi.”
Đó các con
thấy từng phần, từng phần nó rất là rõ ràng và cụ thể, con đường chúng ta tu tới
đâu chúng ta biết. Nghĩa là mình nhập tới Tứ Thiền thì mình biết mình làm chủ
được cái gì, mà mình nhập Sơ Thiền mình biết mình làm chủ được cái gì, mình có
cái kết quả nó theo rõ ràng và cụ thể cho cái tâm hồn và làm chủ cái sự giải
thoát của mình như thế nào.
(07:57) Hỏi: “Kính
bạch Thầy! Tu đến mức nào mà để lại nhục thân, không hôi thối?”
Đó, từ cái
chỗ mà chấm dứt sinh tử luân hồi, làm chủ được cái tâm, làm chủ được cái thân,
rồi chấm dứt cái sự tái sanh, rồi bây giờ để lại nhục thân. Tại vì có những người
để lại nhục thân, cho nên cô mới hỏi Thầy.
Đáp: “Tu nhập Diệt Thọ Tưởng Định,
hay là Diệt Tận Định để lại nhục thân không hôi thối.”
Chỉ có cái định
đó là không hôi thối thôi. Nhưng ở đây thì cô Út không có hỏi thầy: Như vậy có
phải là cái định Diệt Thọ Tưởng Định đó là cái định cao nhất hay không, cô
không có hỏi. Chứ phải cô hỏi thì Thầy có trả lời, vì cô không có hỏi.
Nghĩa là
chúng ta có nhiều cái định, cho nên chúng ta không biết là cái định nào cao và
cái định nào thấp, có phải là cái định mà để lại nhục thân không hôi thối, cái
định đó là cao nhất hay là còn những cái định nào cao nữa không? Hay hoặc là Tứ
Thiền là cao nhất? Hay hoặc là Sơ Thiền là cao nhất?
Nhiều khi
chúng ta nghĩ rằng cái định nhập Diệt Thọ Tưởng Định là cao nhất, mà cái định
Sơ Thiền lại là thấp nhất, thì trái lại hiểu như vậy mà không được cái sự xác định
cụ thể thì coi như cái hiểu đó là cái hiểu tưởng tượng của chúng ta mà thôi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét