411- 1- NHỮNG ĐIỀU CẦN TU TẬP ĐỂ NHẬP ĐỊNH
(0:00) “Kính
bạch Thầy! Con không cần sống đúng giới luật, không tu Định Vô Lậu, Định Chánh
Niệm Tỉnh Giác. Con chỉ tập Định Niệm Hơi Thở diệt Tầm Tứ nhập Nhị Thiền, Tam
Thiền và Tứ Thiền có được không thưa thầy?”
Nghĩa là bây
giờ cô hỏi Thầy, là mình bỏ hết không có cần giới luật, cũng như bây giờ các thầy
họ không có sống đúng giới luật đâu. Rồi họ bây giờ họ chỉ ngồi thiền, họ dùng
cái hơi thở sổ tức hay là tùy tức gì đó, rồi họ diệt cái Tầm Tứ đi, rồi bắt đầu
họ nhập Tam Thiền, Tứ Thiền. Cô hỏi có thể nhập được hay không?
Chớ bây giờ
nhiều người, người ta cứ nghĩ rằng mình sẽ ngồi thiền, mình ức chế cái tâm
không vọng tưởng, thì mình sẽ nhập được Tứ Thiền, Tam Thiền, hay hoặc là nhập tất
cả những cái loại thiền nào đó, thì đây cũng là một cái ý hỏi để cho chúng ta
thông rõ hơn một chút xíu.
Và nhiều khi
có những người mà đọc đến chỗ này, họ được nghe đến cái chỗ câu hỏi này, cũng
làm cho họ sáng ra một chút.
Đáp: “Không! Con tu tập như vậy
sẽ rơi vào tà thiền, tà định mà chẳng bao giờ nhập Tam Thiền đến Tứ Thiền được.
Những loại Thánh Định này không thể một người còn mang tâm trạng phàm phu mà nhập
vào được.
Một
người chưa ly dục ly ác pháp thì không thể nào nhập vào các Thánh Định này. Vị
Tỳ Kheo phá giới, phạm giới, ăn ngủ phi thời thì Bốn Thánh Định này chỉ là ngôn
ngữ suông, chẳng ai nếm được mùi vị của nó.
Bởi vậy
một vị Tỳ Kheo tu sĩ của đạo Phật phải sống đúng giới luật, phải nhìn đời bằng
đôi mắt nhân quả, phải tu tập Định Vô Lậu, Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, Định Niệm
Hơi Thở thì mới ly dục, ly ác pháp, mới diệt ngã, xả tâm, mới nhập vào Sơ Thiền.”
Tức là mới
có được vào Sơ Thiền thôi.
“ Đạt
được trạng thái ly dục, ly ác pháp này thì người tu sĩ mới có thể nhập Nhị Thiền,
cho đến Tứ Thiền và Tam Minh.
Bằng
giai đoạn thứ nhất không thực hiện được…”
Tức là giai
đoạn ly dục ly ác pháp mà không có được đó, tức là không có sống đời sống giới
luật đó.
“…
tâm chưa hết lậu hoặc mà gọi là nhập Tam Thiền, Tứ Thiền thì đó là một điều phỉnh
gạt người khác.”
Nghĩa là cái
người tu mà sống không có đúng giới hạnh đó, thì cái người đó không bao giờ mà
có thể gọi là nhập Tam Thiền, Tứ Thiền gì được hết, thậm chí như cái Sơ Thiền
cũng chưa nhập được nữa. Bởi vì chính cái Sơ Thiền là cái thiền phải ly dục ly
ác pháp rồi, thì cho nên cái tâm nó phải xa lìa cái lậu hoặc rồi.
(02:35) Nói
đến đây thì có người hỏi Thầy: “Thầy nói cái lậu hoặc nó, mình lìa xa
hay hoặc là mình đoạn diệt cái lậu hoặc nó, thì nó hết, thì như vậy là một vị
mà chứng quả A La Hán nhập tới Tam Minh thì người ta mới đoạn diệt cái lậu hoặc?”
Đúng vậy, ở
chỗ này là cái giai đoạn mà ly, mới có lìa cái lậu hoặc thôi, chứ chưa phải đoạn
diệt lậu hoặc. Nó hết lậu hoặc, có nghĩa là ở chỗ này nó chỉ hết không có nghĩa
là đoạn diệt, mà nó mới chỉ lìa cái lậu hoặc, nó làm cho người ta được cái trạng
thái thanh thản, được trạng thái an lạc, nhưng mà người ta còn tiến tới tu.
Cho nên nội
cái Sơ Thiền là người ta đã lìa được cái lậu hoặc chứ người ta chưa có đoạn diệt.
Và vì vậy mà trải qua thời gian nữa thì người ta mới tiến tới, người ta mới nhập
Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, rồi chừng đó người ta mới tiến tới Tam Minh.
Cho nên tới
cái Lậu Tận Minh, thì người ta mới bứng sạch cái gốc lậu hoặc, nó mới là đoạn dứt
cái lậu hoặc, nó không còn nữa. Mà đoạn dứt cái lậu hoặc đó tức là chấm dứt cái
sự tái sanh luân hồi.
Còn chúng ta
ly cái lậu hoặc, lìa cái lậu hoặc thì chúng ta đã được giải thoát ở trong cái
cuộc sống của chúng ta, không còn phiền não, khổ đau, giận hờn, tham muốn nữa.
Các con thấy
rõ mình lìa, cho nên cái đời sống của mình nó an ốn, nó không còn có khổ đau,
không ai mà làm gì mình, tâm mình như đất rồi, cho nên mình không còn giận hờn,
phiền não nữa. Đó các con thấy rõ.
Cho nên ở
đây chúng ta biết được cái giai đoạn mà giải thoát được cái tâm là cái giai đoạn
của Sơ Thiền ly dục ly ác pháp.
Mà cái giai
đoạn Tứ Thiền là giải thoát được cái thân, tức là làm chủ được cái thân, cho
nên thân đau nhức hay hoặc là muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống,
là cái giai đoạn Tứ Thiền.
Mà cái giai
đoạn làm chủ được cái sự tái sanh không, chấm dứt cái tái sanh luân hồi, là cái
giai đoạn của Tam Minh, tức là Lậu Tận Minh nó mới bứng sạch cái gốc lậu hoặc
cho nên không còn tái sanh luân hồi nữa.
Chớ còn Tứ
Thiền là nó làm chủ được cái thân này, nhưng mà nó chưa tới Tam Minh thì nó còn
tái sanh luân hồi chớ chưa phải hết. Đó nó còn cái nhân của nó, cái nhân của nó
rất sâu, cái gốc của lậu hoặc rất sâu, cho nên nó còn cái nghiệp đó mà nó đưa
chúng ta đi đến cái chỗ tái sanh luân hồi.
Nhưng người
mà nhập tới Tứ Thiền rồi thân định trên tâm, tâm định trên thân rồi, họ điên gì
mà họ còn một chút nữa mà họ không có đi đến Tam Minh, cho nên họ phải đạt tới
Lậu Tận Minh!
Cho nên đó
là một cái điều kiện là cái người nào tới đây họ cũng phải đi tới thôi, để cho
họ hoàn tất được con đường mà chấm dứt cái đời sống kế thứ hai của họ nữa.
Nghĩa là đời sống này rồi đời sống sau họ không còn nữa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét