380- 7- LY DỤC NHỜ KHỔ HẠNH HAY NHỜ HIỂU BIẾT?
(16:12) Kính
bạch Thầy! Đạo Phật lấy sự hiểu biết để từ bỏ lòng ham muốn hay lấy khổ hạnh từ
bỏ lòng ham muốn? Thiểu dục tri túc có phải là lối sống khổ hạnh hay không?
Đó những cái
câu hỏi như vậy, nó rất là cụ thể để chúng ta biết được cái chỗ mà tu tập.
“Đạo Phật
lấy sự hiểu biết để từ bỏ lòng ham muốn hay lấy sự khổ hạnh mà từ bỏ lòng ham
muốn?”
Đạo Phật
dùng cả hai hết chớ không phải là một cái.
Nghĩa là đầu
tiên chúng ta phải khép chặt mình ở trong cái khuôn khổ của giới luật, tức là gọi
là khổ hạnh. Chớ không phải là giới luật là nó tầm thường đâu. Bởi vì giới luật
nó làm cho chúng ta phải từ bỏ cái lòng ham muốn. Nghĩa là không khép chặt mình
trước thì tức là mình bị ham muốn, tức là bắt buộc ức chế tâm mình trong khuôn
khổ đó.
Nghĩa là đầu
tiên là phải ức chế, sau đó thì chúng ta phải dùng sự hiểu biết, tức là Định Vô
Lậu để mà xả, để mà làm cho cái tâm hết ham muốn. Cho nên nó phải hai cái hết
chớ không phải một cái. Hiểu như vậy là mới hiểu đạo được Phật, chớ không phải.
“Còn thiểu
dục tri túc có phải là lối sống khổ hạnh hay không?”
Thiểu dục
tri túc không phải cái lối sống khổ hạnh, mà thiểu dục tri túc đây bằng một cái
trí tuệ, từ bỏ lòng ham muốn, xa lìa tất cả những vật chất để giải thoát. Cái sự
hiểu biết, cho nên vì vậy mình mới sống thiểu dục tri túc.
Còn bắt đầu
mình sống thiểu dục tri túc mà ép buộc mình mà sống thiểu dục tri túc thì không
thể được, nó không thể được đâu. Cho nên cái thiểu dục tri túc chỉ chẳng qua là
cái thực hiện của một cái trí tuệ đã biết được cái vật chất nhiều làm cho mình
khổ.
Cho nên mình
giải quyết được cái khổ hạnh bằng cái giới luật và bằng cái trí tuệ của mình, để
rồi từ đó cái lối sống đúng như vậy thì cái thiểu dục tri túc thì nó sẽ là cái
lối tiếp theo, chớ không phải là lấy cái thiểu dục tri túc để, vì vậy mà các thầy
cũng thấy rằng khi mình nhập Sơ Thiền, thì cái thiểu dục nó đi sau cái giới luật,
mà nó đi sau cái Định Vô Lậu nữa.
Đó là những
câu hỏi của Chánh Tâm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét