357- 1- XẢ TÂM NHỜ QUÁN NHÂN QUẢ
(Tiếp theo
Pháp hành 32)
(0:00) Đó
cho nên trên cái bước đường tu tập, về cái vấn đề người mới tu, sống trong các
đối tượng thì chúng ta luôn luôn phải dùng cái đôi mắt, cái đôi mắt và cái trí
tuệ của chúng ta phải sống bằng nhân quả, bằng thiện ác, chứ không nên sống bằng
cái đúng sai phải trái.
Với cái tâm
dục của mình là cái gì của mình cũng là đúng hết, còn cái gì của người khác là
sai à! Cho nên do đó chúng ta làm sao biết cái sai, cái đúng mà đúng được! Cho
nên vì vậy mà chúng ta thấy nhân quả.
Cái gì ở đó
là khổ là cái quả, mà cái gì mà ở đó mà đang bị người ta chửi mắng đó là cái
nhân. Cái người mà bị chửi mắng là cái người đó đang thọ quả, còn cái người mà
đang khởi niệm chửi mắng người ta đó là cái nhân. Chúng ta thấy cái nhân quả nó
tiếp diễn liên tục. Vì vậy mà chúng ta phải sống trong cái nhân quả, thì trong
cái cảnh nghịch nào chúng ta cũng thoát ra hết.
(00:40) Người
ta đuổi nhà mình, người ta không cho mình ở, tức là có cái nhân quả đó, chúng
ta vui vẻ, mà vui vẻ thì tức là người ta không không đuổi mình nữa. Còn mình giận
hờn tức bực, mình làm thế này thế khác, họ còn tìm cách họ đuổi mình đi nữa.
Cho nên vì vậy mà mình vui vẻ, đi thì đi, có gì đâu! Tôi vẫn thấy rằng ở đời
thân này còn giữ không được huống hồ là giữ cái nhà làm gì!
Do đó cuối
cùng thì người ta mời mình ở mà mình cũng còn không muốn ở, ở sợ nó phiền toái.
Đó thì, khi mà mình bước chân ra khỏi cổng mình đi, mình vui vẻ mình bước chân
ra khỏi cổng, thì có người khác chạy lại: “Chị hãy đến nhà tui chị ở
đi, tui có cái căn phòng rất là rộng rãi!”
Không ngờ từ
mình ở trong cái xó bếp mà đi ra người ta cho mình một cái nhà rất là sang trọng
mình ở, hẳn hòi đàng hoàng. Do cái nhân quả mà mình vui vẻ đó mà mình được cái
phước đó.
Còn mình mà
buồn giận ở trong lòng mình thì lại không nhà ở, mà lại còn không có, lại là
còn đau khổ ở trong lòng nữa, thì nó vất vả, nó khổ sở, từ cái nhân quả này
không trả thì nó lại chồng thêm cái nhân quả khác.
Còn bây giờ
chúng ta vui vẻ, chúng ta biết rằng chúng ta đi ra thì chưa nghĩ rằng có cái
người nào mà đón chúng ta vào một cái nơi nào ở đâu, chúng ta chưa có nghĩ điều
đó đâu. Nhưng mà vì cái tâm chúng ta không có hờn giận, không có nghĩ cái người
đó ác, thì lúc bấy giờ lại có một cái người khác trợ giúp cho chúng ta rất là
an ổn.
Chúng ta đừng
có nghĩ rằng cái nhân quả nó không có đâu, nó sẽ có và nó sẽ giúp chúng ta vượt
qua những cái thử thách rất là gian nan khó khăn. Từ đó chúng ta mới thấy đạo
Phật rất thực tế.
Vì giáo pháp
của đạo Phật đều xây dựng ở trên nhân quả mà ra, cho nên lấy giới luật mà làm đầu,
lấy giới luật làm thầy là do nhân quả đó, chớ không phải là cái gì khác hết.
Vì Đức Phật
biết tự mình cứu lấy mình, cho nên “hãy thắp đuốc lên mà đi”, cho
nên do cái chỗ tự thắp đuốc lên mà đi thì Đức Phật phải là rành nhân quả. Nếu
mà không rành nhân quả thì không nói lời nói đó đâu.
Nếu mà có
người nào mà cứu khổ mình, có một ông Phật nào hơn ông Phật Thích Ca mà độ
mình, hay hoặc là có đức Phật Quan Âm mà mà cứu khổ mình, thì chắc chắn Đức Phật
không dạy chúng ta thắp đuốc lên đi đâu.
Bây giờ
chúng ta chỉ đến cái chỗ mà thờ ông Phật đó đó, mình kêu gọi, mình niệm riết
ông Phật đó ông động lòng ông cứu mình, thì lúc bấy giờ mình cũng thoát khổ.
Cho nên ông Phật không có dạy mình tự lực mà dạy mình tha lực.
Còn đằng này
thì ông Phật thấy không có tha lực cứu gì mình được hết, mà chính những cái
hành động thiện ác nhân quả, cho nên Đức Phật đã thấu suốt được cái nhân quả,
cho nên Đức Phật đã thấy được cái này, cho nên dạy cái đạo Phật là đạo tự lực,
cái đạo mà tự mình phải cứu lấy mình chứ không ai cứu mình được, cho nên dạy
chúng ta.
Và chúng ta
là những người đi theo đạo Phật, là những người gan dạ, những người có nghị lực,
những người có kiên trì thì mới theo đạo Phật nổi.
Còn những
người mà yếu đuối, những người mà nương tựa vào kẻ khác, thì nên đi vào các tôn
giáo khác, tôn giáo mà có những cái đức Phật vĩ đại để độ cho chúng ta, có những
cái đức vạn năng để cứu chúng ta, thì chúng ta nương vào những cái vị đó để an ủi
tinh thần mình, chớ còn sự thật ra thì không bằng đạo Phật. Đạo Phật tự mình cứu
được là được, mà không được thì mình phải chịu lấy.
Đó, như vậy
là cái chỗ mà chúng ta đứng trước các cái thử thách và các khảo đảo thì chúng
ta phải thấy nó bằng nhân quả.
Cho nên gặp
nhân quả thì Thầy giảng nhiều. Bởi vì Thầy sẽ viết ra cái giáo trình học tập và
tu tập về cái đạo đức nhân quả, cho nên nói về nhân quả thì Thầy nói hơi nhiều,
vì trả lời cái câu này thì nó đúng cái chỗ mà Thầy đang nghĩ đến.
Cái con người
ở trên thế gian này phải cần cái đạo đức đó, để nó quân bình được cái khoa học
hiện giờ. Vì cái vật chất mà khoa học đã sản xuất ra, nó làm cho cái đời sống của
người ta nó tiện nghi quá độ, cho nên từ đó cái ác pháp nó lại tăng cường.
Mà nếu mà
không có cái đạo đức nhân quả nó quân bình lại, thì cái khoa học nó sẽ trở
thành cái vũ khí giết người, để mà nó đạt được những cái tham vọng của nó, cho
nên nó giết người ở trên thế gian này sẽ không còn.
Cho nên cái
ước vọng của Thầy là ngày nào mà ngồi lại yên tịnh Thầy sẽ viết lại cái đạo đức
nhân quả, cái đạo đức không làm khổ mình khổ người, để quân bình với cái khoa học
hiện đại bây giờ. Đó là cái trọng trách và cái nhiệm vụ của Thầy phải làm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét