344- 13- ĐỊNH NHƯ Ý TÚC: ĐẠO LỰC CỦA PHÁP HƯỚNG TÂM
(42:34) Đó,
đó là những cái mà chúng ta cần phải hiểu. Vì vậy bây giờ chúng ta phải đi vào
trong pháp hành. Nhưng mà trước khi để nói về pháp hành tu tập về Tứ Như Ý Túc
này, thì chúng ta phải nói Định Như Ý Túc trước, chúng ta phải thấy cái Định
Như Ý Túc.
Khi mà Định
Như Ý Túc, chúng ta muốn nhập cái định nào thì ngay đó là chúng ta nhập liền,
chớp mắt là chúng ta nhập liền.
Cho nên
trong cái bộ Thanh Tịnh Đạo thì có nhắc lại một vị Trưởng lão, ở trong khi mà
các vị hội họp thì có một con quỷ, nó thò tay xuống để nó bắt cái vị thị giả của
cái vị Trưởng lão đó, thì lúc bấy giờ liền tức khắc là vị đã hóa ra hai cái hòn
núi cỡ cái tay của con quỷ, con quỷ nó lật đật nó rút cái tay nó chạy, vì vậy
là nó quá sợ hãi.
Thì các vị
Thượng tọa khác mới hỏi “Tại sao mà anh nhập định nhanh quá như vậy, vừa
chớp mắt là con quỷ thọt tay xuống là anh đã thành hai cái hòn núi rồi, thì như
vậy là như thế nào?’’ Ông ta mới nói: “Mười năm luyện tập mới
được như vậy”. Sự thật không phải đâu, đó cũng là cái huyền thoại của
Thanh Tịnh Đạo.
Bởi vì một
người tu rồi người ta biết được cái nói láo của kẻ khác. Còn cái người chưa tu
không biết được đâu, đọc kinh sách thì thấy hay chứ còn không biết đâu.
Cho nên người
ta tu rồi người ta biết, khi mà cái tâm lực của chúng ta đủ sức rồi, chúng ta
truyền lệnh là nó có liền, cái tâm nó làm liền ngay liền, chớ không phải là phải
chờ đợi cái thời gian mà phải tu mười năm mới có đâu, đó là cái chuyện bịa đặt
nói láo, chứ không phải đâu.
Làm cái gì
mà luyện? Từ cái chỗ mà chúng ta tu ly dục, ly ác pháp, tâm thanh tịnh được rồi
thì nó có cái đạo lực của chúng ta, do từ khi mà chúng ta dùng cái pháp hướng
tu tập, nó phải có sự huân tu đó, nó mới trở thành cái lực của nó, cho đến khi
cái tâm của chúng ta không còn giận hờn, phiền não nữa. Mặc dù là nó chưa đoạn
dứt lậu hoặc nhưng mà nó ly được lậu hoặc, nó làm cho đời sống chúng ta không
có khổ nữa.
(44:14) Đó
thì, những cái giai đoạn như vậy thì chúng ta thấy, đọc lại những kinh sách đó,
chúng ta thấy hoàn toàn là những người không tu chứng mà viết bậy. Thầy dám xác
định điều đó là tại vì Thầy đã thấy biết rồi. Chớ còn nếu mà không có thực hiện
được trên con đường tu hành thì chẳng, thấy người ta nói vậy mình thấy hay, chớ
mình cũng chưa biết đâu.
Cho nên bây
giờ có Định Như Ý Túc được rồi thì cái Dục Như Ý Túc chúng ta thực hiện. Nhưng
trước khi mà nói về Dục Như Ý Túc, thì chúng ta phải nói Thất Giác Chi.
Thất Giác
Chi tức là bảy cái bồ đề, bảy cái chỗ giải thoát của chúng ta. Nhưng mà khi mà
đem Thất Giác Chi ra mà tu tập thì chúng ta sai mất rồi, bởi vì Thất Giác Chi
không phải là cái pháp để chúng ta tu tập.
Nhưng mà Đức
Phật nói rằng chúng ta tu tập, chúng ta phải tu tập Thất Giác Chi. Nhưng mà trước
khi tu tập Thất Giác Chi thì Đức Phật có nói như thế này nè, có dạy chúng ta phải
tu tập Tứ …
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét