327- 3- SÁM HỐI ĐÚNG CHÁNH PHÁP LÀ TÀM QUÝ: BIẾT XẤU HỔ VÀ SỢ HÃI
(10:33) Hỏi: “Kính
bạch Thầy! Pháp sám hối thế nào là đúng?
Có người
có lỗi lầm mà thành tâm cải hối thì có những lợi ích gì trong hiện tại và mai
sau trên đường tu tập của đạo Phật?
Người sám
hối mà không sửa chữa lỗi lầm của mình mà còn tái phạm nhiều lần thì đó có phải
là họ đang tạo nghiệp ác cho họ trong hiện tại và tương lai không?”
Đáp: “Pháp sám hối mà đúng
Chánh Pháp của Phật thì đó là…”
Các con biết
đó là pháp gì không?
“Đó là
pháp tàm quý.”
Các con biết
cái pháp sám hối mà đúng của Phật là pháp tàm quý.
“Tàm
quý tức là xấu hổ và sợ hãi.”
Một khi mà
chúng ta làm một cái lỗi gì phạm giới mà chúng ta biết xấu hổ và chúng ta sợ
hãi, thì cái pháp đó gọi là cái pháp sám hối. Còn bây giờ chúng ta có sám hối
cách gì đi, tụng kinh lạy Phật cho xói đầu chúng ta đi, mà chúng ta không biết
xấu hổ, không sợ hãi thì chúng ta vẫn phạm hoài, không bao giờ mà chúng ta hết.
Cho nên Phật
dạy rất rõ ràng, cái pháp sám hối mà đúng Chánh Pháp của Phật thì đó là pháp
tàm quý. Tàm quý có nghĩa là xấu hổ và sợ hãi, chữ “tàm” là xấu hổ, mà chữ
“quý” đây là sợ hãi. Người ta hay viết chữ “quý” là chữ quý báu thì nó sai, chữ
quý đây là vô úy, là không sợ hãi, chữ quý đây là sợ.
“Người
biết xấu hổ, biết sợ hãi, làm lỗi là chơn sám hối. “
Nghĩa là biết
xấu hổ rồi từ đó người ta không có làm lỗi nữa, biết sợ hãi cái lỗi đó là người
ta không làm lỗi nữa, đó là cái người chơn sám hối. Không có phải là đến trình
Thầy hay hoặc là phát lồ ra nói cái lỗi này kia, mà người đó không xấu hổ,
không sợ hãi thì họ vẫn phạm.
Họ bây giờ
có nói trước ông Phật, mà ông Phật bây giờ ổng còn tại thế đi, họ cũng chẳng sợ
nữa, họ không xấu hổ là họ không sửa đâu. Mà họ biết cái chuyện đó là xấu hổ là
họ bỏ.
(12:40) Cho
nên Phật nếu ra cái pháp Thầy thấy rất tuyệt vời mà. Nếu mà đúng tâm trạng người
mà làm cái gì đó xấu hổ thì sau họ không dám làm cái đó nữa đâu! Mà cái người
không biết xấu hổ rồi thì thôi, khỏi nói, bây giờ có sám hối có gì đi nữa họ tụng
Hồng Danh, một ngàn bộ Kinh Hồng Danh đi nữa, họ niệm bao nhiêu Phật đi nữa chắc
họ cũng không bao giờ hết cái lỗi của họ.
“Dù có
tụng kinh sám hối, lễ Phật ngàn năm vẫn không tiêu tội. Trong Thiền Tông dạy
sám hối bằng một pháp tưởng.”
Trong Thiền
Ttông nó có dạy chúng ta sám hối bằng cái pháp tưởng. Bởi vì nói về sám hối Thầy
phải nhắc ra hết. Cho nên ở bên Tịnh Độ thì nó lấy cái Bổn Kinh Hồng Danh nó tụng,
hay hoặc là Từ Bi Thủy Sám nó tụng, nó coi như là tụng cái bộ kinh đó là sám hối,
là nó hết tội.
Nhưng mà ở
đây Phật dạy rất cụ thể, người mà biết sám hối, biết sợ hãi là người đó, là
đúng cái pháp đúng của Phật là biết xấu hổ, biết sợ hãi, thì cái người đó sẽ
sám hối, tốt lành, không còn phạm nữa.
“Trong
Thiền Tông dạy sám hối bằng một pháp tưởng:
“Tánh
tội vốn không do tâm tạo
Tâm đã
diệt rồi tội sạch không
Tội
trong tâm ấy cả hay không
Thế mới
là chân sám hối”.”
Nghĩa là nói
ở trong cái bài kệ này, nói tánh tội nó vốn không có, mà do tâm mình nó ham muốn
nó mới tạo ra cái tội, nó mới làm ác nó mới tạo ra đó. Mà mình tu rồi, cái tâm
mình nó diệt rồi, thì tội nó sạch nó không còn có nữa. Bởi vì tội nó theo tâm
mà nó sạch.
“Tội
trong tâm ấy cả hai không”, tội và tâm đều là không, vốn là không, nó không
có, cho nên: “thế mới là chân sám hối”. Nghĩa là nói như vậy có
nghĩa là cái người mà tu Thiền Tông mặc tình cứ làm ác đi, cái tâm của mình diệt
nó được rồi thì cái tội nó cũng sạch, nó không còn cái nghiệp gì đâu mà sợ. Giết
người cũng không lo nữa đâu! Đó là cái ý nói như vậy.
(14:29) Ở
đây thì chúng ta thấy được cái chỗ sai của nó. Bởi vì nếu mà không rõ thì người
ta thấy hay quá, quá hay, còn thấy rõ rồi thì nó không hay nữa.
Đấy là pháp
tưởng sanh ra sự sám hối, nghe thì có lý mà người hành thì chẳng bao giờ hết tội,
cho nên do đó mà hầu hết người ta nghĩ rằng hết tội cho nên người ta tạo tội
hoài. Ở đây chúng ta thấy rất rõ.
“Do
kinh nghiệm tu hành thấy rất rõ: Tâm là do duyên hợp…”
Cái tâm của
mình là do duyên hợp, nếu mà cái tâm này mà không có cái thân, không có cái
thân Ngũ Uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức thì nó làm sao nó có cái tâm? Cũng
như thí dụ như, không có bốn cái trụ xứ này: thân, thọ, tâm, pháp thì nó làm
sao mà nó có cái tâm nó đứng rời ra được.
Cho nên nói
cái tâm thì chúng ta phải thấy cái thân Ngũ Uẩn của chúng ta. Do cái thân Ngũ Uẩn
thì nó, nếu mà có cái tâm thì nó phải có sắc, có thọ, nó phải có hành, có thức,
cho nên nó mới có cái tâm này. Nếu mà không có cái tâm thì nó không có, nhưng
mà đã có tâm thì nó phải có lôi theo một cái nhóm của nó.
“Mà đã
duyên hợp thì tâm vô thường, vô ngã.”
Đó cho nên
nó là duyên hợp, nó mới có cái tên tâm. Nó hợp lại nhiều cái thứ nó mới thành
ra cái con người, mà con người có cái tâm nó không phải là riêng có một cái tâm
không, cho nên vì vậy mà nó phải hợp duyên. Mà nó hợp duyên thì nó phải là vô
thường, vô ngã.
(15:57) “Cho
nên tội…”
Tội thì ở
đây chúng ta thấy rõ:
“… tội
là nhân quả ác mà do tâm sanh khởi mà thành nghiệp.”
Mình làm ra
một cái tội, tội là nhân quả ác do tâm sanh khởi tạo nghiệp, thành ra cái nghiệp.
“Tâm
diệt nhưng tội không diệt, mà trở thành nghiệp để tiếp tục tái sanh luân hồi.”
Các con hiểu
chỗ này không? Ở đây Thầy nói nè, cái tội là nhân quả, nhân quả ác nó mới tạo
ra cái tội! Mà cái nhân quả này do cái tâm chúng ta sanh khởi nó mới thành ra
cái nghiệp ác này. Khi mà tâm diệt tức là cái người đó chết đi rồi đó, thì cái
nhân quả tội này nó còn không? Nó còn chớ, nó làm sao hết được, nó đâu có mất.
Ở đây bên
Thiền Tông thì nghĩ rằng cái tâm diệt, cái thân này hoại diệt thì cái tội hết.
Vậy thì người ta cần gì người ta tu? Bây giờ cứ làm ác đi, chừng mà cái tâm,
cái thân này nó chết rồi thì cái tội nó cũng hết rồi, thì còn đi đầu thai có thọ
lãnh cái gì nữa khổ đau đâu?
Đó, cái luận
của bên đó đó. Mình nghe thì hay nhưng mà sự thật ra, mà xét ra thì mình thấy
là sai quá sai! Bởi vì tâm nó đâu phải là một mình riêng cái tâm đâu, nó còn có
một khối của nó trong đó. Mà cái khối đó nó diệt thì cái tâm nó cũng phải diệt,
thì tâm nó diệt nhưng mà cái nhân quả của nó làm nó không tan đâu, nó không mất
đâu.
Cho nên tâm
diệt nhưng tội không diệt, mà trở thành nghiệp để tiếp tục cái nghiệp, nó mới
tiếp tục nó tái sanh luân hồi chớ.
“Nếu
nói “tâm đã diệt rồi, tội sạch không” thì người chết đã diệt,…”
Những người
chết nó đã diệt đó, diệt cái tâm đó.
“…
nhưng tội vẫn còn nguyên.
Như vậy,
Thiền Tông đang bị tưởng pháp mà không biết. Cứ ngỡ rằng mình tu hết vọng tưởng
là tâm diệt, mà tâm diệt là hết tội, thì đó là một sự tưởng tượng trừu tượng để
bịp người mà thôi.
Người
có lỗi lầm mà biết xấu hổ, sợ hãi, biết từ bỏ xa lìa những việc làm tội lỗi thì
ngay trong hiện tại tâm hồn thanh thản, an lạc, còn trong tương lai không có gặp
quả xấu.”
Bởi vì mình
đã chừa những cái, mình đã xấu hổ mình không có làm nữa, thì trong hiện tại thì
mình thấy tâm hồn thanh thản rồi. Rồi trông về tương lai thì nó đâu có trở
thành cái quả xấu cho mình nữa, cho nên mình rất là thanh thản.
(18:21) Còn
ở bên Thiền Tông thì các thầy thấy, cái luận của nó không vững đâu. Cho nên rõ
ràng là nó nói tâm mà diệt rồi là tội nó sạch không. Thật sự nó không thấy cái
nhân quả.
Còn nó không
thấy cái tâm là vô thường, cho nên nó tưởng là cái tâm nó thường, mà khi mà diệt
cho được, nó nghĩ rằng cái tâm đây là cái ý của chúng ta, diệt đi hết cái vọng
tưởng, thì cái niệm thiện niệm ác diệt hết rồi, thì cái tội nó không có. Sự thật
ra nó không phải như vậy đâu, nó không phải như cái nghĩ như vậy được.
Cho nên Thầy
đem một cái ví dụ để chúng ta thấy rõ cái luận của Thiền Tông không thể đứng vững
đối với Phật pháp.
“Còn
người không biết xấu hổ, không biết sợ hãi, không biết cãi hối sửa lỗi lầm, thì
hiện tại và tương lai đều gặp khổ đau, tai nạn và bệnh tật nguy hiểm.”
Đó là qua một
cái câu hỏi nhưng mà nhằm cái chỗ để mà đáp, cho nên Thầy mới vạch ra để cho thấy
được cái chỗ sai và chỗ đúng của Phật pháp.
Cho nên cái
pháp sám hối của Phật không có dạy chúng ta tụng Hồng Danh, mà cũng không có dạy
chúng ta tụng Từ Bi Thủy Sám, mà cũng không có dạy chúng ta là “tánh tội
vốn không do tâm tạo”, mà những cái này đều là người sau đặt ra.
Mà chính
trong kinh điển của Phật gọi là tàm quý, người có tàm quý thì người đó sẽ xa
lìa những lỗi lầm, nó không bẻ vụn những giới luật của nó ra, đó là do tàm quý.
Vậy đó là cái pháp mà chơn sám hối đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét