301- 4- GIẢI THOÁT ĐAU KHỔ LÀ MỤC ĐÍCH CỦA ĐẠO PHẬT
(10:44) Mà
muốn tu đúng để mà nhắm vào cái mục đích như là Chánh Đức đã hỏi: cái mục đích
của đạo Phật, chủ đích của nó là cái gì? Là nhắm vào bốn cái sự đau khổ của con
người để mà giải thoát bốn cái sự khổ đó, cho nên làm chủ sinh tử, chấm dứt
luân hồi là cái mục đích của đạo Phật.
Chớ đâu phải
là mục đích của đạo Phật đi tìm Cõi Cực Lạc mà để về đó hưởng lạc. Hễ hưởng lạc
thì thôi bây giờ chúng ta cố gắng mà làm ra tiền mà hưởng, thiếu gì thực phẩm
ăn, thiếu gì sữa bơ mà không hưởng, để đi lên Cực Lạc biết nó có ở trển không?
Nhiều khi chúng ta tưởng tượng chứ lên trển đá cọc sỏi cục không, ăn làm sao được.
Cho nên ở đây bây giờ sữa bơ thiếu gì, thôi đi tìm dục lạc ở đó đi, còn đi tìm
chi trên Cõi Cực Lạc mà làm gì!
Cho nên ở
đây phải nói cái gì thực tế là thực tế, mục đích chính của đạo Phật mà chúng ta
nhắm đúng, thì chúng ta sẽ tu ngay đúng cái pháp, thì chúng ta sẽ giải quyết được
cái sự giải thoát của chính chúng ta. Còn nếu mà chúng ta tu sai, thì tức là
chúng ta sẽ không giải quyết được cái sự tu hành của chính mình.
Cho nên ở
đây thì các thầy và các con phải biết rằng cái chủ đích của chúng ta phải nhắm
vào cái chỗ nào. Cho nên ở đây các con thấy, như Chánh Đức đã nhắc lại, cái Tu
viện của Thầy, Thầy đặt là Tu viện chớ không bao giờ đặt Thiền viện.
Bởi vì tu vốn
là làm sao gọt rửa cho sạch những cái ô nhiễm, cái dơ bẩn ở trong tâm của chúng
ta, để mà chúng ta quét sạch những cái tham ô của chúng ta, những cái bất tịnh ở
trong tâm của chúng ta, trong thân của chúng ta. Cho nên vì vậy mà cái Tu viện
là cái nơi tu tập để mà nạo sạch, còn Thiền viện để mà nhập thiền định.
Mà ở đây cái
thiền định của Phật, nó đã mười sáu cái loại thiền định chớ đâu phải một loại
thiền định. (12:24) Như cô Út hỏi vậy, cái thiền định mà bất động tâm
như thế nào, thiền định bất động thân như thế nào? Rồi đây thầy sẽ giảng cho
các con thấy những cái thiền định đó nó sẽ hỗ trợ trên bước đường tu tập như thế
nào.
Sao có người
ngồi thiền cái tâm (thân) lúc lắc lúc lắc hoài vậy là thiền định gì? Thiền định
sao lại thân động? Mà có người ngồi thiền lại là tâm hướng ra cái này, hướng ra
cái kia, hướng ra cái nọ, nhớ cái này, nhớ kia, thì tâm đó là tâm động chớ làm
sao mà gọi là thiền định?
Cho nên tất
cả những cái này thì chúng ta phải học hiểu hết. Đạo Phật nó có mười sáu cái loại
định chớ không phải là một cái thứ thiền định.
Cho nên cái
định nào tu ở chỗ nào, định nào tu trước, định nào tu sau, cách thức đó được Đức
Phật đã sắp xếp ở trong kinh rất rõ ràng. Nhưng mà vì người sau, người ta không
biết cách người ta kết tập kinh sách, người ta làm lộn xị xà ngầu ở trong này
nè, bây giờ đọc ở đâu chúng ta cũng không biết hết.
Bây giờ Thầy
đọc ra thì các thầy sẽ thấy rõ, Thầy giải thích ra mới thấy rõ cái đường đi, nó
có từng cái thiền định, nó từng cái giai đoạn, mình phải tu cái gì trước cái gì
sau rất rõ ràng, mình mới đạt được. Khi không mà vào ngồi mà ức chế tâm, bảo hết
vọng tưởng để rồi nhập định, thì nhập định gì đó? Cho nên đó là những cái sai,
nó không đúng cách.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét