286- 6- ĐẶT PHÁP NGŨ UẨN LÊN TỨ NIỆM XỨ
(47:06) Hỏi: “Kính
bạch Thầy! Ta phải đặt trọn Ngũ Uẩn trên pháp xứ, hay phải đặt Ngũ Uẩn này trên
cả bốn xứ: thân, thọ, tâm, pháp ? Kính xin Thầy hoan hỉ chỉ dạy cho con những
điều con chưa rõ.”
Nghĩa là
Chân Huệ hỏi Thầy, bây giờ đó mình đặt cái pháp Ngũ Uẩn này trên cái pháp xứ
hay là đặt cái Ngũ Uẩn này, nó trên cả bốn cái xứ. Đó thì bây giờ Thầy sẽ trả lời.
Đáp: “Ở
đây con phải hiểu Tứ Niệm Xứ tức là Tứ Pháp Niệm Xứ…”
Bởi vì gọi
như vậy là gọi tắt. Người ta gọi Tứ Niệm Xứ tức là Tứ Pháp Niệm Xứ. Ở đây nó có
bốn cái pháp lận chớ đâu phải một pháp, thân là một pháp, thọ là một pháp, tâm
là một pháp, pháp là một pháp, đó cho nên nó bốn cái pháp lận chớ đâu phải. Cho
nên, nếu mà gọi cho đủ là Tứ Pháp Niệm Xứ.
“Trong
bốn pháp này, ví dụ con đang lầm chấp thân là ngã…”
Nghĩa là bây
giờ mình cứ ai đụng tới mà nói gì nặng mình, mình sân, mình hận, mình tức giận
họ, họ tức mình quá! Đó là mình lầm cái chấp thân mình là ngã, cho nên đụng ai
làm cái gì thì mình cũng, đối với cái thân mình rồi mình luôn luôn lúc nào cũng
bảo vệ nó bằng cách này cách khác, cho nên nói nặng, nói nhẹ thì mình chịu
không nổi, do mình chấp cái thân mình là ngã.
“Do đó
con mới lấy pháp Thân Ngũ Uẩn…”
(Xem tiếp
ở Pháp hành 26)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét