258- 7- TU VỀ HÀNH TƯỚNG NỘI LÀ TU ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ
(36:07) Còn
bây giờ giải thoát cái thân thì cái bài kế cái bài Tứ Niệm Xứ này là cái Định
Niệm Hơi Thở, thì Đức Phật sẽ xác định cho chúng ta thấy rằng chúng ta phải tu
từ những cái định để mà chúng ta tiến ở trên Bốn Niệm Xứ này, thì cũng đặt ở
trên cái Bốn Niệm Xứ này mà chúng ta tu tập chớ đâu phải ngoài Bốn Niệm Xứ này
được!
Nhưng mà ở
đây, để mà cái giai đoạn đầu của Tứ Niệm Xứ, để mà ly, để mà lìa những cái tâm
ác, tâm dục cho nên mới đặt những cái pháp này để mà chúng ta tu tập. Đó thì
như vậy là chúng ta đã thấy cái giai đoạn Tứ Niệm Xứ, cái giai đoạn đầu của nó
để ly dục ly ác pháp.
Đến cái giai
đoạn kế là bắt đầu từ cái Định Niệm Hơi Thở, tức là cái hành động nội ở trên
thân mà quán thân, hành động nội đó, thì đó là Định Niệm Hơi Thở.
Cho nên ở
đây các thầy thường hay bị cái danh từ, mà cứ nghĩ rằng cái danh từ đó là chỉ một
pháp, mà danh từ kia chỉ một pháp. Không ngờ là cái danh từ đó nó nói cái pháp
đó, rồi cái danh từ khác nó cũng nói có cái pháp đó thôi.
Nói “trên
thân quán thân tu về hành tướng nội”, thì quý thầy cứ nghĩ đó là một cái Tứ
Niệm Xứ tu thôi, chứ không ngờ đó là cái Định Niệm Hơi Thở.
Bởi vì ngoài
cái hơi thở này hành tướng nội là cái gì? Có phải là hơi thở của chúng ta
không? Nếu là một người mà không có trí tuệ thì nghe “trên thân quán thân tu
về hành tướng nội” thì họ chẳng biết là cái định gì hết à.
Cho nên khi
mà, kinh điển Nguyên Thủy này mà nếu một người không tu, không có trí tuệ, thật
sự thì không triển khai nổi đâu, cái tưởng tuệ không có tưởng ra nổi, không có
tưởng nổi. Cho nên vì vậy mà họ triển khai Tứ Niệm Xứ thì hầu hết là, quý thầy
đã có nghiên cứu nó thì quý thầy thấy, các nhà học giả họ không có triển khai
ra được.
Cho nên họ
không thấy nó có những cái tên, có khi một cái pháp có ba, bốn tên lận, mà nó
chỉ có một pháp đó thôi. Cho nên bây giờ thí dụ như trên cái Tứ Niệm Xứ này,
thì nói “trên thân quán thân tu về hành tướng nội” thì người ta biết đó
là cái định gì rồi, thì người ta biết là Định Niệm Hơi Thở.
Vậy thì trên
con đường Định Niệm Hơi Thở nó sẽ tu như thế nào? Cho nên ở đây chúng ta sẽ tiếp
tục học về cái Định Niệm Hơi Thở.
Bởi vì đây
là cái giai đoạn ly dục. Còn bây giờ cái giai đoạn, cái đường đi, giai đoạn của
hơi thở thì nó tiếp tục ở trên cái Tứ Niệm Xứ này, để nó thực hiện Bốn Thiền và
nó làm chủ các pháp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét