254- 3- ĐẠO ĐỨC KHÔNG CÒN CHỖ ĐỨNG KHI CÓ TRANH CHẤP, XUNG ĐỘT
(08:20) Đây
còn một câu hỏi kế tiếp nữa:
“Thưa Thầy!
Sao ở
ngoài đời các thầy cô giáo dạy học trò đều mong sau này học trò của mình sẽ trở
nên người hữu dụng, thành tài để giúp đỡ gia đình, xã hội và đất nước. Các bậc
cha mẹ cũng vậy, nuôi con ăn học, mong ước chỉ có bấy nhiêu. Họ rất vui mừng,
phấn khởi, khi biết con mình đỗ đạt, thành công, được chức vị cao để phụng sự
gia đình và cho đất nước thêm giàu mạnh. Có những gia đình nông dân tầm thường
mà người con chuyên cần ăn học, cũng trở nên bác sĩ, kỹ sư, nên họ nói “con hơn
cha là nhà có phúc”.
Thế sao
trong Đạo lại có vị tu sĩ dạy đệ tử học đạo, đến khi người đệ tử đó thành đạo,
chứng đắc làm chủ được sanh tử luân hồi, giải thoát kiếp con người không còn khổ
đau nữa, thì vị thầy đó không được hoan hỉ vui mừng như người thế gian, mà còn
có những lời không hay đến người đệ tử của mình?
Như vậy,
nếu người đời đem so sánh, làm sao họ nương vào Đạo pháp nữa?
Cúi xin
Thầy giải thích cho chúng con hiểu rõ.”
(09:43) Đáp: “Vấn
đề tôn giáo rất là quan trọng. Khi tâm chưa xả, chưa ly ác pháp, thì trên thế
gian này đã để lại những cuộc chiến tranh tôn giáo đẫm máu mà con người hồi tưởng
lại thật là kinh hoàng.”
Nghĩa là nói
về chiến tranh tôn giáo thì chúng ta phải nói rằng rất là kinh khủng lắm chớ
không phải dễ.
“Ngày
Barthélemy ở thế kỷ thứ 18 (16) đã xảy ra tại thành phố Paris một đêm chiến
tranh tôn giáo đẫm máu, Tin Lành và (Thiên Chúa Giáo), đã giết tín đồ Thiên
Chúa Giáo (Tin Lành), chỉ có một đêm mà sáng hôm sau đường phố vắng hoe, không
có một người đi. Tin Lành và Thiên Chúa Giáo chỉ thờ Đức Chúa Trời mà thôi.”
Hai cái tôn
giáo này nó chỉ có thờ có Đức Chúa Trời, nó không xa lạ gì hết.
“Trong
lịch sử Phật giáo cũng có nhiều sự tranh chấp. Bồ Đề Đạt Ma bị đầu độc mà chết,
Huệ Khả bị giết, Lục Tổ Huệ Năng bị hành thích, Tổ sư Minh Đăng Quang bị bắt
cóc mất tích, Đạo Nằm bị giết tại chùa v.v.
Về sự
tranh chấp tư tưởng, ý thức hệ về tôn giáo, thì đạo đức con người không còn chỗ
đất đứng.”
Đó là cái vấn
đề tôn giáo, nó quan trọng lắm, vì đó là ý thức hệ của nó. Cũng như Đại Thừa với
Tiểu Thừa mà nó xảy ra những cái điều bất đồng nó cũng đưa đi đến những cái
không hay của một cái Phật Giáo chớ không phải không. Cho nên cái vấn đề đó là
cái vấn đề thuộc về ý thức hệ rồi.
Cho nên nói
tình nghĩa thầy trò thì đó là cái tình nghĩa của một cái đạo đức rồi. (11:30) Nhưng
mà về cái ý thức hệ nó có khác nhau thì nó phải có một cái sự giữ gìn cái ý thức
hệ của mình, cho nên cái sự nó phải như vậy thôi.
Chứ không có
nên đem cái đạo đức vô chỗ này, mà mình đứng trên cái nền, lấy cái đạo đức mà đứng
ở trên cái chỗ tôn giáo, cái ý thức hệ của tôn giáo mà mình nói đạo đức ở trên
chỗ này được, cho nên rất khó, không có thể nào mà nói được hết.
Đó là cái lời
khuyên và chỉ dẫn ra một số lịch sử của tôn giáo về cái ý thức hệ của tôn giáo.
Tư tưởng ý thức hệ của tôn giáo nó khó như vậy chớ không phải dễ đâu.
Đến đây thì
coi như là Thầy trả lời hết cho Hải Tâm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét