Thứ Năm, 15 tháng 2, 2024

235- 4- TỨ CHÁNH CẦN GIỮ TÂM KHÔNG PHÓNG DẬT TRONG CẢNH ĐỘNG

 

235- 4- TỨ CHÁNH CẦN GIỮ TÂM KHÔNG PHÓNG DẬT TRONG CẢNH ĐỘNG

(09:43) “Khi tiếp duyên nhiều”, ở ca hỏi này: “Khi tiếp duyên nhiều, muốn cho tâm mình quay vô thì mình phải cái tu pháp gì?”- Nó hỏi Thầy như vậy. “Khi tiếp duyên nhiều, muốn cho tâm quay vào trong, thì phải tu tập cái gì”- Thì Thầy trả lời:

“Khi tiếp duyên nhiều…​”

Tức là mình tiếp duyên chuyện này, chuyện nọ, kia, nói chuyện này, chuyện kia với người khác.

Nhưng mà đây là những cái chuyện mà mình nói, đây là những cái chuyện cần thiết, chớ không phải là cái chuyện phiếm mà ngồi nói chuyện thiên hạ đó, thì cái chuyện đó thì nó không đúng tính cách của người tu rồi.

Cho nên chúng ta miễn nói về cái người hay nói chuyện phiếm, mà đây là nói cái chuyện, là vì bắt buộc, là có khách mình phải tiếp chuyện. Họ nói, mình chịu khó mình ngồi đó để mình nghe họ vậy thôi, hay hoặc là họ hỏi một hai cái gì đó, mình trả lời với họ thôi.

Đây là cái sự bắt buộc, chớ còn thực sự ra cái sự tiếp duyên của mình, thì mình không bao giờ mình muốn tiếp duyên, một người mà tu thì không bao giờ muốn tiếp duyên hết. Cho nên trong đạo Phật nói mình sống trầm lặng, sống một mình, ca ngợi và tán thán sự trầm lặng đó, sự độc cư một mình mình.

Cho nên cái tiếp duyên này là vì cái sự bắt buộc mà tiếp duyên, nhưng mà mình tiếp duyên như thế nào đúng, như thế nào sai?

(10:57) Bây giờ tiếp duyên, thì tức là, trong khi mà mình muốn mà tiếp duyên như vậy, là mỗi cái sự kiện mà mình tiếp, thì mình phải quán xét cho nó, cái đó là cái sự bắt buộc của mình chớ không phải cái mình muốn tiếp duyên họ. Và những cái duyên mà họ nói chuyện này, chuyện kia, nó làm cho mình bị động tâm, thì mình quán xét, mình xả bỏ nó đi.

Thí dụ như gia đình mình, mình chưa có biết cái gia đình mình xảy ra gì, thì mình tiếp duyên với người khách đó, họ nói gia đình mình hôm nay nó bị vầy, bị khác, làm cho mình động tâm, thì mình phải quán xét qua nhân quả của mình, xả nó đi.

Mà muốn cái tâm mình nó được quay vào trong, thì luôn luôn lúc nào mình cũng tu tập Tứ Chánh Cần để cho mình thấy cái ác pháp mà mình ngăn chặn nó, mình ngừa nó, không cho nó xâm chiếm vào cái tâm của mình, thì do đó cái tâm nó sẽ quay vào trong.

Cho nên ở đây Thầy trả lời:

“Khi tiếp duyên nhiều, con muốn tâm quay vào trong thì phải tu tập Tứ Chánh Cần, ngăn ngừa các ác pháp không cho sanh, đoạn dứt các ác pháp, dùng pháp hướng và Định Vô Lậu xả tâm nhanh chóng.”

Nghĩa là có ba cái loại định, mà trong khi mà chúng ta tu Tứ Chánh Cần thì chúng ta dùng ba cái loại định đó. Ba cái loại định đó thì nó ngăn ngừa, nó làm cho các pháp ác không sanh và đoạn dứt các pháp ác.

Do các pháp ác không sanh thì cái tâm nó sẽ quay vô. Bởi vì mình ly dục ly ác pháp, tức là ở trong các pháp ác nó không sanh được, mà nó không tăng trưởng được, thì tức là, đó là ly dục ly ác pháp.

Đó là cái giai đoạn, mà cái câu hỏi để cho chúng ta biết tu tập, để cái tâm nó quay vào trong. Mà cái người mà thường tu tập ba cái định này, thì cái tâm nó sẽ quay vào trong. Nghĩa là tới một ngày nào đó nó xả được các pháp ác rồi thì nó sẽ quay vào trong.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...