214- 8- CÁC PHÁP TU GOM LẠI BỐN CHỖ TRỞ THÀNH NIỆM LỰC
(44:28) Bây
giờ cô Diệu Tịnh hỏi, cô hỏi cũng có nhiều, nhưng mà Thầy sẽ đáp ở trong cái tập
của cô, để cho cô hiểu qua cái chỗ tu tập. Còn cái gì chung thì Thầy sẽ nêu ra
đây, để rồi chúng ta sẽ học chung nhau trong cái vấn đề tu tập. Còn cái vấn đề
riêng thì Thầy sẽ trả lời ở trong tập nhật kí.
Hỏi: “Nói đến Tứ Niệm Xứ là nói đến
thân, thọ, tâm và pháp. Tu tập như thế nào mà Đức Phật còn cho nó có tên là Niệm
lực? Xin Thầy chỉ dạy cho con rõ.”
Đáp: “Đặt tất cả các pháp của
Đức Phật trên bốn niệm này, tức là trên bốn chỗ thân, thọ, tâm pháp.”
Nghĩa là tất
cả pháp của Phật đều là chúng ta đặt ở trên đó để mà tu hết, không có pháp nào
mà đặt ngoài cái chỗ đó mà tu. Cho nên Thầy có giảng rồi đó. Khi mà lấy một cái
pháp mà mình đặt ở ngoài cái chỗ đó thì mình không giải thoát được bốn cái chỗ
đó đâu.
Thí dụ như Tịnh
Độ đặt cái pháp niệm Phật để cầu vãng sanh, thì tức là ngoài chỗ đó rồi. Mình cầu
vãng sanh tức là mình cầu vào thế giới khác, chớ không phải là cầu giải thoát ở
nơi thân tâm mình, cho nên nó sai, nó không đúng đâu.
Cho nên tất
cả các pháp của Phật hiện mà chúng ta tu hành đó, nó đều dồn ở trên bốn cái chỗ
này mà chúng ta tu hành.
“Các
pháp tu của Phật có công năng làm cho bốn chỗ này thanh tịnh, tức là quét sạch
những niệm ác Ngũ Triền Cái và Thất Kiết Sử ra khỏi.”
Đó thì, tất
cả các pháp nó tập trung, nó dồn lên trên bốn chỗ này để mà tu tập đó, nó làm
cho tất cả các pháp ác, lòng ham muốn đều là ra khỏi cái nơi đây, nó làm cho bốn
cái chỗ này thanh tịnh hết.
“Tất cả
các pháp tu tập của Đức Phật được gom lại trên bốn chỗ này nên nó trở thành một
sức lực mạnh mẽ, gọi là Niệm Lực.”
(46:20) Nghĩa
là dồn hết tất cả các pháp của Phật, từ Ngũ Lực, Ngũ Căn cho đến Thất Bồ Đề, Tứ
Niệm Xứ, Tứ Chánh Cần, Tứ Như Ý Túc, Tam Minh, tất cả những cái này đều là tập
trung ở trên bốn cái chỗ này để mà tu tập, chớ ngoài bốn chỗ này thì không thể
nào tu tập cái gì hết hơn hết.
Cho nên nó tập
trung như vậy mà các pháp, pháp nào nó cũng là vi diệu, pháp nào nó cũng có những
cái lực của nó ở trong đó hết. Cho nên nó tập trung nhiều như vậy, cho nên mới
gọi nó là Niệm Lực. Tập trung ở trên bốn cái chỗ này, mà bốn chỗ này là bốn cái
nơi, cho nên bốn cái nơi đó gọi là Niệm Lực.
“Vì thế
Tứ Niệm Xứ còn có tên là Niệm Lực, Niệm Căn.”
Bốn cái chỗ
này là cái căn gốc nó mình tu tập, mình đem các pháp kia mình tu tập, cho nên
nó là trở thành một cái gốc, cái gốc của cái niệm.
Mà nếu mà
mình không có đem những cái pháp này mà đặt ở trên…
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét