188- 1- THẤT KIẾT SỬ LÀ BẢY PHÁP TRÓI BUỘC CON NGƯỜI
(tiếp theo
Pháp hành 14)
(0:00) Giải
thích như vậy thì chắc chắn là quý thầy có lẽ cũng hiểu rất rõ chớ.
Cho nên ở
đây, cái gì mà chúng ta có mà chúng ta bỏ ra không được, thì cái đó gọi là hữu
tham kiết sử, tức là bị trói mình với cái vật đó, thì đó là hữu tham kiết sử.
“Vô
minh kiết sử là điều mình không hiểu mà cứ nghĩ rằng mình hiểu.”
Cũng chẳng hạn
là như các thiền sư đó, họ không hiểu mà họ cứ nghĩ rằng mình đã hiểu. Cũng như
không hiểu Diệt Thọ Tưởng Định mà họ dám nói đùa như vậy đó, râu tóc mọc dài
như vậy đó! Đó là cái họ không hiểu, mà cái đó là cái vô minh của họ, mà họ
không biết.
“Ví
như các thiền sư Đông Độ, không hiểu Tứ Thánh Định mà cứ cho mình là hiểu, nên
xếp loại nó vào thiền Tiểu Thừa, Phàm Phu Thiền hay Ngoại Đạo Thiền.”
Nghĩa là
mình không hiểu nó, mà bây giờ mình dám xếp loại nó vào những cái loại thiền
như vậy, thì tức là mình chẳng biết gì hết.
Cho nên theo
trong kinh sách, thì ngài Khuê Phong, ngài viết kinh sách đó, ngài thiền giáo,
ngài dung hòa trở lại để cho nó đồng hành trên một đường tu hành, cho nên ngài
xếp loại năm loại thiền. Do đó cái thiền mà chúng ta đang tu, Tứ Thiền đó, thì
ngài xếp cho nó vào cái loại Thiền Phàm Phu, Thiền Tiểu Thừa.
Cho nên cái
đó là cái gọi là vô minh kiết sử, cái không biết mà ngài cứ ngỡ rằng ngài biết,
cho nên ngài xếp loại rồi bây giờ sau này ai cũng theo đó mà xếp làm năm cái loại
thiền định, thì cái loại thiền Tiểu Thừa, thiền Phàm Phu này do từ ngài Khuê
Phong đặt ra, chớ cũng không phải là ai đặt ra. Chúng ta biết được cái nhân vật
làm ra cái điều này.
Rồi bây giờ
chúng ta cứ ngỡ rằng ngài thiền sư Khuê Phong là một ngài Thánh cho nên biết tất
cả. Sự thật ra ông chẳng có nhập được cái Tứ Thiền chút nào hết, ông cũng chẳng
biết nó tịnh chỉ hơi thở như thế nào hết, mà ông dám bảo rằng nó là thiền phàm
phu!
Mà không ngờ
rằng trong cái loại thiền này thì Đức Phật đã xác định cho chúng ta biết rõ
ràng là Thánh trú, cái bậc Thánh mới ở trong cái loại thiền này. Phạm trú, tất
cả những Phạm trú là cái đức hạnh Phạm Thiên, nó ở trong cái này, Như Lai trú,
tức là bậc Như Lai mới trú vào ở trong cái chỗ này.
Đức Phật xác
định cho chúng ta biết là bốn cái loại thiền nó như vậy, thì nó là những bậc
Thánh, mà bây giờ là Phàm Phu Thiền thì Thầy thấy, chỉ phàm phu nó mới nhập cái
định đó, chớ còn Thánh đâu ở trong đó làm chi?
(2:27) Đó
là cái sai của họ. Cho nên đây là tới cái bảy, vô minh là cuối cùng, nhưng mà
cái không hiểu mà người ta xếp, người ta coi như mình hiểu.
Cũng như nhiều
khi mình thương nhớ hoặc này kia nọ trong lòng của mình đó, mà mình không hiểu,
thì tức là cái đó là cái vô minh kiết sử. Nó làm cho mình dính mắc ở trong cái
chỗ mình không hiểu đó, nó trói buộc mình trong cái chỗ không hiểu đó, mà mình
cứ cho mình hiểu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét