170- 11- LY DỤC LY ÁC PHÁP LÀ LÌA XA THAM, SÂN, SI, MẠN, NGHI
(44:57) Đó
thì trong cái Tứ Chánh Cần mà hiểu được rõ như vậy, thì hàng ngày các con nỗ lực
tu tập, thì các con sẽ lìa được năm cái chi, lìa xa được năm chi, năm chi đó gọi
là ác pháp. Năm chi đó gọi là tham, sân, si, mạn, nghi.
Thì năm cái
chi này mà lìa được thì chúng ta mới gọi là ly dục ly ác pháp. Mà ly dục ly ác
pháp thì chúng ta có năm cái đức. Năm cái đức tức là năm cái quả, mà năm cái quả
đó là Hỷ, Lạc, Tầm, Tứ và Nhất Tâm. Cái kia nó lìa ra năm cái, thì cái này nó đạt
được năm cái quả của nó, thì mới thể hiện được một cái định Sơ Thiền của nó.
Đó thì chúng
ta thấy đi vào đạo Phật thì chúng ta phải rõ, nếu một người mà chưa ly năm cái
điều kiện là tham, sân, si, mạn, nghi. Mà chưa có lia nó được năm cái đó thì nó
không bao giờ mà nó có năm cái đức của nó, năm cái quả của cái ly đó, cho nên
năm quả đó là Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc và Nhất Tâm.
Đó thì các
con nhớ rất rõ. Bởi vì mình lìa cái này thì mình phải được cái này, còn mình
lìa chưa được thì nó chưa được cái gì hết.
Đó cho nên cố
gắng mà giữ được cái niệm thiện, luôn luôn sống ở trong thân và tâm của chúng
ta mà đừng cho một cái niệm ác, dù ai nói nặng nói nhẹ như thế nào, đừng có khởi
nghĩ đến cái ăn, cái uống, cái này, cái kia, đừng có nghĩ đến những cái nhà,
cái cửa, hoặc là những cái tư riêng gì cả hết.
Bỏ hết, bỏ hết,
để cho cái tham, sân, si của chúng ta nó đều lắng xuống hết, ác pháp nó đều đi
hết, thì lúc bấy giờ chúng ta mới thấy được cái kết quả của sự giải thoát của Tứ
Chánh Cần rất là rõ ràng và cụ thể.
Chúng ta có
pháp tu mà, Tứ Chánh Cần chúng ta có pháp thiền…
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét