17-NĂM THƯỢNG PHẦN KIẾT SỬ
Trong cuộc đời
tu hành để tìm cầu sự giải thoát thì năm sợi dây trói buộc phải được bứt sạch.
Trước khi muốn bứt sạch năm sợi dây trói buộc này thì phải hiểu nghĩa. Vậy
nghĩa của nó là gì?
Năm Thượng
Phần Kiết Sử nghĩa là năm sợi dây trói buộc về trạng thái có hình sắc (sắc giới)
và trạng thái không hình sắc (vô sắc giới). Năm Thượng Phần Kiết Sử gồm có: 1-
Sắc ái: Những vật chất có hình ảnh làm cho chúng ta ưa thích như nhà lầu xe
hơi, chùa to Phật lớn, tivi, tủ lạnh, vi tính, v.v… 2- Vô sắc ái: Những vật
không hình sắc như các cảm thọ: Thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất thọ khổ thường
sinh ra ưa thích và không ưa thích; như các hành: Thân hành, khẩu hành, ý hành
làm cho chúng ta ưa thích. 3- Mạn: Nói đủ là ngã mạn. Ngã mạn là tính kiêu căng
tự đắc xem trời đất không ai bằng mình. 4- Trạo cử: Những phiền não khiến tâm bất
an, đó là về tâm. Còn trạo cử về thân thì thân đau nhức chỗ này, chỗ kia hoặc mỏi
mệt bất an, lăn qua lộn lại, thân nhút nhích, động đậy không lúc nào yên. 5- Vô
minh: Trạng thái hôn trầm, thuỳ miên, vô ký khiến cho thân lười biếng, muốn đi
nằm, đi ngủ, nói chung là trạng thái tham ăn tham ngủ, không tinh tấn siêng
năng tu tập. Năm Thượng Phần Kiết Sử trên đây muốn đoạn diệt nó thì duy nhất phải
có pháp môn Tứ Niệm Xứ, ngoài pháp môn Tứ Niệm Xứ thì không có pháp nào diệt nó
được. Các bạn hãy lắng nghe Đức Phật dạy: “Này các Tỳ Kheo, có năm
thượng phần kiết sử. Thế nào là năm? Sắc ái, vô sắc ái, mạn, trạo cử, vô minh.
Này các Tỳ Kheo, để đoạn tận năm thượng phần kiết sử này, Bốn Niệm Xứ cần phải
tu tập”.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét