127- 1- BA PHÁP TU ĐỂ NGĂN ÁC DIỆT ÁC TRÊN TỨ CHÁNH CẦN
(0:00) Hôm
nay Thầy bắt đầu Thầy dạy tiếp cái phần Tứ Niệm Xứ, nhưng Thầy xin nhắc lại Tứ
Chánh Cần.
Vì vừa rồi
Thầy đã dạy các con học về cách thức tu tập Tứ Chánh Cần. Bởi vì cái pháp Tứ
Chánh Cần, các pháp ác chưa sanh không cho sanh, trên cái pháp Tứ Chánh Cần nó
dạy như vậy, nhưng mà chúng ta biết cách nào mà chúng ta không làm cho các pháp
ác sanh? Cho nên chúng ta có những cái loại định như: Định Chánh Niệm Tỉnh
Giác, Định Hơi Thở.
Rồi các pháp
ác mà đã sanh thì phải mau đoạn dứt. Vậy chúng ta biết cách nào mà đoạn dứt? Do
đó chúng ta biết được cái Định Vô Lậu, do cái Định Vô Lậu mà chúng quán xét thì
chúng ta mới xả cái niệm ác đó đi, các pháp ác đó đi.
Vì vậy mà
trong Tứ Chánh Cần chúng ta có ba loại cái định để mà chúng ta ngăn chặn không
cho các pháp ác sanh và đoạn dứt các ác pháp đã sanh. Mà khi mà ngăn chặn không
cho sanh, thì cái thiện pháp nó sanh khởi. Nó sanh khởi nghĩa là cái tâm của
chúng ta nó không có ác pháp. Nó không có ác pháp tức là thiện pháp.
Thí dụ như
nó không tham, không sân, không si, thì tức là thiện pháp không tham, không
sân, không si nó ở trong tâm của chúng ta nó hiện tiền. Và chúng ta kéo dài cái
thời gian đó ra, đó là chúng ta tăng trưởng cái thiện pháp, chớ không phải
chúng ta thêm một cái thiện pháp nào hết.
Vì vậy mà
chúng ta đã hiểu rõ được có ba cái pháp tu, ba cái pháp đó là Chánh Niệm Tỉnh
Giác Định, và Định Niệm Hơi Thở, và cái Định Vô Lậu, ba cái pháp đó để mà chúng
ta sử dụng tu Tứ Chánh Cần.
Khi thông hiểu
được ba cái pháp này, thì nhất là cái Định Niệm Hơi Thở, nó rất khó vì nó vừa
là nó trợ giúp cho cái pháp Tứ Chánh Cần để tu, để chúng ta chánh niệm ở trong
cái hơi thở, nhưng mà nó là một cái pháp để trợ cho các cái pháp khác nữa, chớ
không phải trợ cho cái pháp Tứ Chánh Cần không.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét