756- THIÊN NHÃN MINH: THU NGẮN KHÔNG GIAN
(21:21) Đó
cho nên bây giờ chúng ta mới hướng đến Tam Minh để mà chúng ta thực hiện những
cái quá khứ, rồi sau đó chúng ta sẽ hướng đến Thiên Nhãn Minh. Thiên Nhãn Minh
tức là làm cho cái không gian nó không có trải dài ra nữa, nó thu ngắn lại.
Nó thu ngắn
lại, thí dụ như bây giờ ở bên Pháp, bên Mỹ mà chúng ta có một cái người thân,
mà chúng ta muốn biết cái người đó giờ đang làm gì, bệnh tật hay là đang mạnh
khỏe, hay làm gì, thì chúng ta chỉ hướng tâm đến, chúng ta chỉ sai cái tâm
chúng ta đi chỗ đó. Và sai tâm đi tức là chúng ta thu cái thời gian nó ngắn lại
liền tức khắc là chúng ta đã thấy, biết cái người anh mình hay chị mình đang
sinh hoạt như thế nào, đang bệnh đau như thế nào đều thấy biết hết.
Và chúng ta
ngồi đây mà chúng ta muốn biết ở thành phố này đang có sự sinh hoạt như thế
nào, những người thân, những Phật tử làm gì chúng ta đều hướng tâm biết hết.
Cũng như ví
dụ như một vị thầy, mà ngồi tại thất của vị thầy đó mà biết cả toàn diện của
cái khu vực này các thầy đang hoạt động như thế nào, tu hay không tu, ngủ hay
không ngủ, đều là có thể dùng cái Thiên Nhãn Minh mà người ta quan sát hết. Đó
là cái chỗ mà hướng dẫn.
Cho nên ngày
xưa khi ông Mục Kiền Liên mà xin vào một khu rừng hoang vắng mà tu hành, mà khi
ông bị hôn trầm thì Đức Phật dùng cái Thiên Nhãn Minh mà quan sát, thấy ông
đang bị kẹt cho nên Đức Phật thị hiện thần thông đến ngay liền để mà chỉ ông
phá hôn trầm.
Và khi mà
ông nhập Nhị Thiền, ông diệt Tầm Tứ thì ông không có, ông nhập được, mà an trú
để kéo dài cái thời gian trong Nhị Thiền thì an trú không được. Cho nên Đức Phật
dùng cái Thiên Nhãn Minh mà quan sát, thì thấy ông này bị kẹt cái chỗ này, ông ở
trong cái trạng thái Nhị Thiền thì ông thường bị tác ý. Do đó cho nên Đức Phật
đến mới dạy ông “Im lặng như Thánh”.
Còn bị hôn
trầm, thì ông tu mà bị hôn trầm thì Đức Phật dạy ông năm cái điều kiện mà phá
hôn trầm. Điều kiện hay nhất tức là đi kinh hành, tu tập Chánh Niệm Tỉnh Thức.
Cho nên ông Phật ông đến dạy ông Mục Kiền Liên phá hôn trầm liền, không có để
cho ngủ. Và dạy ông im lặng như Thánh, trụ như Thánh, cho nên từ đó ông thấy những
cái lời nói của Phật.
Xong rồi Phật
thị hiện về ngay tại thất của mình, thì ở đó ông nỗ lực ông thực hiện, cho nên
cuối cùng ông trở thành một đệ tử đệ nhất thần thông của Phật.
Cho nên một
vị thầy luôn luôn người ta theo sát đệ tử của mình, chớ không phải người ta bỏ
đệ tử của mình, vì người ta có đủ cái năng lực người ta theo sát mình. Cho nên
các thầy nghĩ rằng một vị thầy mà không đủ năng lực, học trò mình chết trong thất
làm sao? Mà dám lãnh nó mà dạy tu?
Cho nên nếu
mình chưa biết thiền định mà dạy nó tu, nó ở trong thất nó không tu, nó chơi suốt
đời nó, thì nó làm sao nó thành tựu được, mà cái trách nhiệm mình ở đâu? Cho
nên vì vậy mà luôn luôn phải theo dõi và biết. Và cũng biết cả cái nghiệp của
nó, nó phải đến mức độ nào, nó tu đến mức độ nào và nó đạt được trong kiếp này
giải thoát không, đều là phải rõ biết hết.
Đó là cái chỗ
thực hiện Tứ Như Ý Túc và thực hiện Tam Minh.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét