734- CÁC PHÁP TU TẬP KHÁC CŨNG THỰC HIỆN TRÊN TỨ CHÁNH CẦN
(23:30) Thầy sắp sửa dạy giới hành để chúng ta
biết được cái chỗ mà chúng ta tu. Như vậy bây giờ một cái người mà sắp sửa tu
thiền định, thì chúng ta phải thực hiện cái pháp đầu tiên để mà đạt được cái
thiền định, đó là Tứ Chánh Cần.
Bởi vì
Phật đã dạy “cần”, cần tu cái này đầu tiên, cần tu hằng ngày. Khi mà cái này
đạt được rồi thì tất cả các pháp khác chúng ta dễ dàng tu lắm, không còn khó
nữa. Vậy thì bây giờ chúng ta cần cái gì, thứ nhất cần cái gì, nó có bốn cái
cần lận, tứ là bốn lận mà.
(24:05) Thứ nhất là các pháp ác chưa sanh không
cho sanh. Vậy thì các pháp ác như thế nào? Hồi nãy Thầy có nói thập ác rồi. Bây
giờ cái tâm nó thương nhớ nè, nó là ác pháp rồi. Cho nên chúng ta biết nó ác
pháp thì bây giờ nó khởi nó nhớ cha mình, nó nhớ mẹ, nhớ anh, nhớ em mình, đoạn
dứt liền! Nó khởi lên cái niệm thương nhớ đó là đoạn dứt liền! Gọi là các pháp
ác chưa sanh thì không cho sanh. Không cho sanh thì nó ở trong Thập Thiện chớ
gì? Chớ nó đâu phải sanh cái thiện nào khác hơn?
Nếu các
ác pháp có, thì Thập Thiện không có, còn thập ác không có, thì toàn là thiện
chớ gì? Chớ đâu phải các thầy nghĩ là phải đem gạo, đem thóc, tiền bạc cho
người khác là thiện đâu! Không phải đâu!
Bởi vì
tâm của quý thầy nó khởi lên tham muốn, thương nhớ là nó ác pháp, mà giờ nó
không khởi tham muốn, thương nhớ là nó thiện pháp. Vậy thì khi mà ác pháp không
khởi thì tức là thiện pháp khởi. Cho nên Phật nói các ác pháp chưa sanh thì
không cho sanh.
Luôn luôn
giữ tâm bằng cách nào? Thì Thầy từng dạy các thầy rất rõ, khi giữ tâm nó mà
đừng cho nó sanh các ác pháp, thì các Thầy phải tu Tỉnh Giác Chánh Niệm: đi
kinh hành nè, làm công việc nè, đừng có cho một cái niệm gì khởi trong đầu của
mình, thì có phải là giữ các pháp ác không sanh không? Phải không?
Bây giờ
quý thầy nhiếp hít thở trong hơi thở, tức là Thân Hành Niệm Nội, thì quý thầy
hít thở nè, phải không? Mà hít thở mà không cho một cái niệm nào mà khởi ở
trong tâm của mình đó, có phải là ác pháp đã bị ngăn chặn không? Không cho
sanh! Nghĩa là mình dùng cái Chánh Niệm Tỉnh Giác nè , cái Định Niệm Hơi Thở
nè, mình tu tập thì các pháp có sanh không? Đâu có sanh!
Còn nếu
mà mình làm biếng nè, thì mình ngồi lại thì nhớ cái này, nhớ cái kia, nhớ nọ
thì ác pháp nó sanh, tức là mình có ngăn chặn không? Không có ngăn chặn! Mà
không ngăn chặn thì nó phải sanh thôi. Mà nó đã sanh thì mau mau phải diệt.
Phải diệt nó bằng cái định gì? Quý thầy có biết diệt nó bằng định gì không?
(26:20) Đó là Định Vô Lậu. Các thầy phải quán
nó, cái đó là ác pháp hay là thiện pháp? Cái đó là như thế nào? Nó đem đến quý
thầy khổ hay là không khổ? Các thầy hiểu chưa? Cho nên quý thầy đã thực hiện
cái Định Vô Lậu, phải không? Cho nên khi mà nó đã sanh thì các thầy phải thực
hiện Định Vô Lậu.
Mà khi mà
nó chưa sanh có ra thì các thầy phải tu Chánh Niệm Tỉnh Giác: đi kinh hành, làm
mọi công chuyện quét sân, quét nhà, tất cả mọi cái đều giữ tâm ở tỉnh thức,
không cho một cái niệm sanh ra, mà không cho cái niệm sanh ra tức là không có
ác pháp sanh ra, phải không?
Tức là
thực hiện Tứ Chánh Cần, các ác pháp không sanh ra thì tức là thiện pháp. Cho
nên suốt ngày quý thầy không có sanh ra ác pháp thì thiện pháp chớ gì. Mà ngày
này, giờ này tất cả mọi cái đều là kéo dài cái thời gian ra mà không có ác
pháp, thì các thầy đã tăng trưởng thiện pháp.
Như vậy
là xác định cho chúng ta thấy rằng nếu mà chúng ta tu Tứ Chánh Cần thì ác pháp
không có trong tâm của chúng ta, không sanh khởi được, không tăng trưởng được,
thì thiện pháp nó sanh khởi và tăng trưởng kéo dài từ ngày này đến ngày khác.
Ba tháng
quý thầy đã nhập định hoàn toàn, bởi vì tâm quý thầy không ác pháp, không tham
sân si, tức là diệt rồi, thì tức là các thầy sẽ tịnh. Tâm tịnh, thân tịnh, thọ
tịnh, pháp tịnh, bốn cái chỗ này đều là thanh tịnh hết rồi, do Tứ Chánh Cần mà
thực hiện.
Cho nên
Tứ Chánh Cần có cái tên gọi là Định Tư Cụ, dụng cụ để tu thiền định chớ không
phải tu các pháp khác. Bởi vì ngồi mà hít thở để ức chế tâm mình là sai, niệm
Phật ưng vô tâm là sai, mà chỉ thực hiện Tứ Chánh Cần tức là Định Tư Cụ, thì
các Thầy thấy khi mình thực hiện Định Tư Cụ, thì ngay đó là gọi là định, cái
dụng cụ để nó thực hiện được thiền định.
Mà thiền
định của đạo Phật nó không phải là chỗ ức chế tâm, chỗ hết vọng tưởng, mà là
cái chỗ tâm thanh tịnh không còn tham sân si, không còn thương, ghét, giận hờn
ai nữa hết, lúc bấy giờ tâm như cục đất rồi.
(28:35) Vậy thì trong hằng ngày quý thầy tu
những pháp mà Thầy dạy từ lâu tới giờ đó, là để thực hiện Tứ Chánh Cần, phải
không. Hồi nào tới giờ Thầy không nhắc, nhưng bây giờ dạy về cái giới hành thì
quý thầy mới rõ được cái Tứ Chánh Cần là cái quan trọng, và Định Chánh Niệm
Tỉnh Giác, Định Niệm Hơi Thở, Định Vô Lậu chỉ là những pháp trợ duyên cho Tứ
Chánh Cần để thực hiện ngăn chặn các ác pháp và đoạn dứt các ác pháp, phải
không?
Cho nên ở
đây quý thầy thấy rõ, có gì đâu, quý thầy tu sai đâu, nhưng mà hồi nào tới giờ
thì quý thầy chưa hiểu nó là Tứ Chánh Cần.
Bây giờ
các thầy đã hiểu, đã học được cái giới hành, thì các thầy biết cái Tứ Chánh Cần
là cái giới hành, chớ không phải giới hành là không sát sanh gọi là giới hành,
mà là Tứ Chánh Cần để thực hiện không sát sanh, không nói láo nè, không vọng
ngữ, không nói lời hung dữ nè, không trộm cắp nè, không dâm dục nè, đó gọi là
Tứ Chánh Cần.
Mà Tứ
Chánh Cần nó giúp cho chúng ta không phạm vào những ác pháp này, thì tức là
chúng ta không phạm vào giới luật, chúng ta không phạm giới. Cho nên nó làm cho
giới luật của chúng ta thanh tịnh, nghiêm trì, nó trở thành chúng ta giải thoát
hoàn toàn.
(30:02) Đó quý thầy thầy chưa! Bây giờ quý thầy
cứ lo ngồi thiền cũng chỉ là một pháp môn nhỏ trên Tứ Chánh Cần mà thôi. Bởi vì
chỉ biết hơi thở ra, hơi thở vô nè, không có niệm thiện, niệm ác nè, thì lúc
bấy giờ nó chỉ là ở trong cái niệm ác, chớ không phải là ngăn chặn cái niệm ác,
chớ không phải ngăn chặn niệm thiện.
Vì thiện
là một cái trạng thái nó làm cho chúng ta an ổn, không thương, không ghét không
giận, không hờn, đó là thiện. Còn cái người mà người ta tu thiền mà người ta
gọi là chẳng niệm thiện niệm ác, mình ngồi đây mình khởi nè, thương cha mẹ là
thiện nè, mà lo suy tính một cái điều kiện gì để giết người, để hại người, để
cướp của người đó là ác. Người ta nghĩ rằng cái niệm đó là niệm thiện và niệm
ác. Không phải!
Ở đây khi
mà cái tâm của chúng ta nó không có ác thì nó là thiện. Bởi vì Thập Thiện với
thập ác nó đối với nhau, hễ có ác thì không có thiện, mà có thiện thì không có
ác. Mà hễ tăng trưởng thiện, thì ác làm sao có được! Mà tăng trưởng ác thì
thiện mất, làm sao có thiện được! Cho nên thiện không phải ở ngoài kia đem vào
được, không phải ở chỗ khác mà đem vô đây được, mà thiện ở trong tâm của chúng
ta. Cho nên Thập Thiện, thập ác vạch rất rõ để chúng ta biết. Và nơi đó mới
giúp chúng ta giới luật nghiêm trì, không vi phạm giới luật.
(31:25) Đó thì hôm nay các thầy đã học được cái
bài học để chúng ta biết rằng tổng hợp tất cả những hành động mà các thầy đã tu
từ lâu tới giờ không có sai chỗ nào hết. Nó nhằm vào ở trên Tứ Chánh Cần để
thực hiện ngăn chặn các pháp ác, mà tăng trưởng các pháp thiện. Bởi vì quý thầy
kéo dài cái trạng thái mà không có niệm thiện, niệm ác ở trong này, kéo dài cái
trạng thái này tức là tăng trưởng cái thiện của quý thầy, tăng trưởng cái tâm.
Thí dụ
bây giờ ngồi đây tâm thanh thản nè, nó không nghĩ thương, nghĩ nhớ, nghĩ ghét,
giận hờn ai hết. Mà từ một phút thì nó đã tăng trưởng một phút, mà hai phút, ba
phút, năm phút, mười phút là nó tăng trưởng, như vậy gọi là tăng trưởng thiện
pháp. Tăng trưởng thiện pháp tức là làm cho tâm hồn mình giải thoát ở trong
trạng thái tâm thanh tịnh. Mà tâm thanh tịnh đó, cái tâm không tham sân si,
không giận hờn, không giết hại chúng sanh đó, thì cái tâm đó là tâm thiền định,
cái tâm định.
Cho nên
Đức Phật nói khi mà tâm định thì chúng ta Dục Như Ý Túc chúng ta muốn như thế
nào đó, chúng ta chỉ cần ra lệnh là nó đã tịnh chỉ y như chúng ta muốn. Bây giờ
bảo hơi thở ngưng, thì nó ngưng, bảo diệt tầm tứ nó diệt tầm tứ, bảo nó quay vô
không nghe âm thanh là nó quay vô không nghe âm thanh, không cần phải chúng ta
tập.
Nhưng mà
chúng ta cần phải ngăn ngừa các pháp ác không cho sanh, sanh không cho tăng
trưởng, đoạn dứt liền, luôn luôn giữ gìn cái thiện pháp mãi ở trong tâm và kéo
dài mãi, gọi là tăng trưởng nó. Việc làm có bấy nhiêu đó là đủ trên con đường
tu hành của chúng ta rồi. Đơn giản, dễ hiểu, không khó khăn gì hết.
Chỉ vì
chúng ta tu mà chúng ta không biết nó, mà chúng ta không giữ gìn nó, chúng ta
không dụng cái Chánh Niệm Tỉnh Giác Định, không dụng cái Định Vô Lậu, không
dụng cái Định Niệm Hơi Thở để thực hiện cho cái tâm toàn bộ thanh tịnh này,
không có ác pháp này, tăng trưởng cái thiện pháp này, thì tức là chúng ta đã
vào thiền định.
(33:31) Vào thiền định rồi, tâm mà có định rồi,
thì lúc bây giờ chúng ta chỉ cần dùng pháp hướng mà tịnh chỉ các hành mà thôi.
Chúng ta nhắc một lần chưa xong thì hai lần, ba lần, năm lần, mười lần sẽ là
xong. Sự tu hành như vậy nó đem đến chúng ta dễ dàng.
Thầy nói
người nào tu cũng được, pháp của Phật rất dễ dàng. Không phải là người tu sĩ
chúng ta tu mới được mà người cư sĩ tu không được, không phải! Miễn là người
nào mà muốn sống đúng mà tu Thập Thiện này, với thập ác này thì luôn luôn phải
sống đúng cái đời sống của người tu sĩ.
Bây giờ
đó thì các con đã nghe được, biết được cái giới hành, các con nghe Thầy nói hết
chưa? Cái giới hành là cái pháp môn Tứ Chánh Cần. Cái tên của nó là Chánh Cần:
Chánh là chơn chánh, Cần là cần tu tập, cho nên gọi là Chánh Cần.
Cho nên
Thầy nhắc lại nó là một cái pháp môn cần phải tu tập nhiều nhất để ngăn chặn và
không cho tăng trưởng các pháp ác, luôn giữ gìn thân, thọ, tâm, pháp của mình.
Cái pháp thiện đó là một trạng thái tâm thanh tịnh, là một trạng thái tâm định,
hoàn toàn là thiền định của Phật.
(34:50) Bây giờ thì các con đã hiểu được, và
biết được. Do cái chỗ mà cô Diệu Quang, tức là cô Út hỏi, hôm nay Thầy mới giải
để cho các con Thầy rằng cái định Chánh Niệm Tỉnh Giác Định vẫn là một cái pháp
giữ cho thân tâm của chúng ta không sanh khởi ác pháp và không tăng trưởng ác
pháp, và Định Niệm Hơi Thở cũng nhắm vào cái mục đích là không sanh khởi ác
pháp và không tăng trưởng ác pháp, và Định Vô Lậu cũng là một thứ định để khi
ác pháp sanh ra thì nhờ cái pháp Định Vô Lậu mà đoạn diệt, tức là quán xét để
mà đoạn diệt, không còn lậu hoặc. Không còn lậu hoặc tức là không có ác pháp,
có lậu hoặc tức là ác pháp, không có lậu hoặc là thiện pháp.
Do vì vậy
mà các con đã hiểu rõ được từng cái pháp hiện giờ các con đang tu là nó nhằm để
trợ duyên, gọi là trợ pháp. Những cái pháp thiền định đó đó, nó là trợ pháp cho
Tứ Chánh Cần.
Nghĩa là
các con học về sinh ngữ, thì các con biết như Pháp văn nó có cái trợ động từ,
có một cái động từ để nó trợ cho các động từ khác mà chia ra những cái động từ
khác, thì cái này là cái trợ pháp, cái pháp nó trợ cho pháp kia, để làm cho cái
pháp kia nó hoàn mãn, nó viên mãn được cái chỗ tu tập của nó, gọi là trợ pháp.
Các con hiểu cái danh từ là trợ pháp, là nó trợ giúp cho cái pháp Tứ Chánh Cần
thành tựu được điều tu tập của nó gọi là trợ pháp
Sau này
Thầy sẽ dạy cho các con biết là cái Định Niệm Hơi Thở nó là cái trợ pháp cho
pháp nào, chớ không phải là nó tự nó đi vào cái hơi thở mà đi vào thiền định
được, mà nó là cái trợ pháp để chúng ta thực hiện tất cả các định, mà chúng ta
nhập các định.
Cho nên
cái hơi thở cũng là một trợ pháp sau này, còn hiện giờ đó, cái hơi thở nó là
trợ pháp cho Tứ Chánh Cần. Nương vào cái hơi thở để cho cái tâm nó không khởi
ác pháp, cho nên do đó nó giúp cho Tứ Chánh Cần thực hiện được thiện pháp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét