713- NƯƠNG ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ NHẬP CÁC ĐỊNH VÔ SẮC
(19:01)“Kính
bạch Thầy, phá âm thanh như thế nào? Ở trạng thái nào mới phá được âm thanh, nhập
được định gì mới phá được âm thanh?
Kính bạch
Thầy, nhập định nào âm thanh vắng lặng? Phá âm thanh bằng cách nào? Muốn nhập bốn
loại Định Vô Sắc tu tập như thế nào?”
Nghĩa là cái
Định Vô Sắc là từ Không Vô Biên Xứ đến Thức Vô Biên Xứ đó.
“Ở trạng
thái nào mà tịnh chỉ được các hành?”
Nghĩa là ở
cái trạng thái nào mà chúng ta mới ra lệnh mà tịnh chỉ được cái hành?
“Ở trạng
thái nhập Tứ thiền có thể nhập Không Vô Biên Xứ được không?
Bất Động
Tâm là định gì?
Định Bất
Động Thân là định gì?
Định Diệt
Thọ Tưởng Định, cách thức tu tập như thế nào?
Thưa Thầy
có phải nhập Tứ Thiền rồi mới nhập Không Vô Biên Xứ, cho đến Thức Vô Biên Xứ
cho đến Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ?
Ở trong
trạng thái nào mới nhập được Tứ Thiền?
Các loại
thiền định của đạo Phật, thiền định nào quan trọng nhất?”
Đó là những
cái câu hỏi mà Thầy thấy, hỏi như vậy quá thực tế và cụ thể để cho chúng ta biết
được các loại thiền định để mà tập luyện.
Nhưng Thầy
thấy rằng giờ phút chúng ta cũng không có nhiều, và Thầy cũng chưa trả lời ghi
ra thành văn, cho nên Thầy cũng không trả lời, để rồi Thầy sẽ ghi thành văn rồi
Thầy sẽ trả lời sau.
(21:00) Đó
là những cái câu hỏi mà các con và các thầy hỏi Thầy rất nhiều. Chánh Đức hỏi
Thầy thì Thầy trả lời xong cái câu hỏi của Chánh Đức, nhưng sáng nay công việc
Thầy cũng ghi chưa hết. Nhưng rồi Thầy cũng sẽ ghi lại những cái này cho nó kỹ
lưỡng, để rồi chúng ta sẽ có cái tài liệu, sau này nó sẽ không bị mất.
Và cô Diệu Hảo
hỏi Thầy, thì ngày mốt Thầy sẽ trả lời cho cô Diệu Hảo những cái câu hỏi trên
cái sự tu tập của cô, gặp những cái khó như là gặp những cái âm thanh đó, thì
cũng chung ở những cái câu hỏi của cô Út.
Cho nên để
đây Thầy sẽ trả lời sau, còn bây giờ thì chúng ta tiếp tục chúng ta học, vì thời
gian chúng ta cũng không có nhiều. Mà cái Định Niệm Hơi Thở thì chúng ta mới học
hết về, nhờ cái Định Niệm Hơi Thở mà chúng ta nhập được Tứ Thiền, còn bây giờ
chúng ta cũng nương vào cái Định Niệm Hơi Thở để mà chúng ta bắt đầu nhập bốn
Thiền Vô Sắc.
Vậy thì
chúng ta sẽ nghe lời Đức Phật dạy đây:
“Do vậy,
này các thầy Tỳ Kheo, nếu Tỳ Kheo ước muốn rằng, vượt qua sắc tưởng một cách
hoàn toàn, chấm dứt đối ngại tưởng, không tác ý các tưởng sai biệt, nghĩ rằng
hư không là vô biên, chứng đạt và an trú Không Vô Biên Xứ, thời Định Niệm Hơi
Thở cần phải kéo tác ý”.
Đó là cái lời
Đức Phật dạy, như vậy thì chúng ta thấy qua những cái danh từ mà dạy trong này,
đây là cái câu mà Đức Phật dạy này, ở đây Đức Phật nói: “nếu Tỳ Kheo ước muốn
rằng” nghĩa là cái tâm mình muốn rằng mình sẽ nhập vào cái định Không Vô
Biên Xứ đó, cái lòng mình muốn mình muốn nhập chớ? Còn mình không muốn thì mình
làm sao mà nhập!
Vậy thì vượt
qua, tức là mình phải vượt qua sắc tưởng, “vượt qua sắc tưởng một cách
hoàn toàn chấm dứt đối ngại tưởng.” Nghĩa là phải vượt qua cái sắc tưởng,
rồi chấm dứt cái đối ngại tưởng.
“Không
tác ý cái tưởng sai biệt, nghĩ rằng hư không là vô biên,” thì bắt đầu bây giờ mới “chứng
đạt và trú vào Không Vô Biên Xứ, thời Định Niệm Hơi Thở cần phải khéo tác ý”.
Thì bắt đầu
bây giờ, rõ ràng là Đức Phật cũng nhắc chúng ta là phải dùng cái Định Niệm Hơi
Thở để mà tu tập cái Không Vô Biên Xứ này.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét