708- CÁC GIAI ĐOẠN TỨ NIỆM XỨ: TỪ KHẮC PHỤC THAM ƯU ĐẾN TAM MINH
(23:57) Hỏi: “Kính bạch
Thầy! Có phải mục đích của Tứ Niệm Xứ là để diệt hết mọi tham ưu ở đời bằng
cách thấy rõ vô thường, vô ngã hay không?”
Câu Chân Huệ
hỏi Thầy, nghĩa là cái mục đích của Tứ Niệm Xứ có phải là diệt hết mọi tham ưu?
Bởi vì thật sư ra chúng ta đọc trong kinh thì chúng ta thấy rõ ràng là, cái bài
kinh Tứ Niệm Xứ Phật dạy mọi cái bài nào, quán thân nè, rồi quán thọ nè, quán
tâm nè, quán pháp nè, cái bài nào cũng nói để khắc phục tham ưu không.
Như vậy là
Thiện Huệ (Chân Huệ) chỉ đứng ở trên cái bài kinh để mà hiểu qua một số từ ở
trên kinh, cho nên hỏi Thầy để mà cho rõ cái lý chỗ này.
Bởi vì Tứ Niệm
Xứ, thì như các thầy biết rằng, tất cả mọi cái pháp môn của Phật đều tập trung
trên Tứ Niệm Xứ để tu tập, chớ không phải chỉ có cái pháp Quán Vô Lậu đó mà
thôi. Vì pháp Quán Vô Lậu chỉ khắc phục tham ưu thôi, chứ nó không thể tịnh chỉ
hơi thở nè, làm chủ sự sống chết nè, mà nó không thể thực hiện được Tam Minh nữa
nè.
Bởi vì ở
trên thân này, nó cũng ở trên Tứ Niệm Xứ này mà nó tu Tam Minh thì nó thực hiện
Tam Minh, mà nó tu Tứ Như Ý Túc thì nó thực hiện Tứ Như Ý Túc, mà nó tu Định Bốn
Thiền thì nó thực hiện Định Bốn Thiền. Cũng ở trên Tứ Niệm Xứ này mà nó thực hiện,
vì vậy nó có rời ra khỏi Tứ Niệm Xứ đâu!
Cho nên bây
giờ chúng ta chỉ hiểu có một cái góc độ, tức là bây giờ chúng ta mới đặt cái Định
Vô Lậu mà ở trên bốn chỗ này mà tu tập, thì nó mới có khắc phục được tham ưu.
Mà khắc phục được tham ưu thì nó mới giải quyết được cái tâm của chúng ta mà
thôi, cái tâm này tâm ly vô lậu chớ chưa phải đoạn dứt vô lậu, cho nên cái gốc
nó vẫn còn chớ chưa phải sạch.
(25:26) Cho
nên ở đây chúng ta mới chỉ thực hiện được có một cái định ở trên Tứ Niệm Xứ, mà
trong kinh Phật dạy thì chỉ có thực hiện được cái Định Vô Lậu. Còn cái Định
Chánh Niệm Tỉnh Giác để ngăn chặn pháp ác, và cái Định Niệm Hơi Thở để ngăn chặn
các pháp ác, thì ở trên này coi như là chúng ta không có người nào mà xác định
để mà hiểu được.
Hôm nay Thầy
xác định để thấy rằng, trên cái Tứ Niệm Xứ nó có tu những cái định, như là định
Chánh Niệm Tỉnh Giác Định tu hành động ngoại, và hành động nội là Định Niệm Hơi
Thở. Nó xác định rất rõ, mỗi hành động nó đều là xác định được cái định ở trên
đó rõ ràng. Cho nên ở đây chỉ khắc phục được tham ưu, thì chỉ là một cái Định
Vô Lậu mà thôi.
(26:20) Đáp: “Mục
đích của Tứ Niệm Xứ là để diệt hết mọi tham ưu ở đời bằng cách thấy rõ vô thường,
vô ngã, đó là một góc nhỏ ở giai đoạn đầu của Tứ Niệm Xứ diệt ngã, xả tâm, ly dục
ly ác pháp.”
Nghĩa là nói
chung là cái Tứ Niệm Xứ mà chúng ta mới bắt đầu vô thì chỉ mới có tu cái Định
Vô Lậu, là để diệt ngã xả tâm, ly dục ly ác pháp, tức là khắc phục tham ưu, thì
đó là mới thực hiện được cái Định Vô Lậu mà thôi.
Thì trong
kinh chỉ mới có dạy chúng ta có Định Vô Lậu thôi, chứ còn Định Niệm Hơi Thở
chưa có nè, Định Chánh Niệm Tỉnh Giác chưa có. Nhưng ở trong Tứ Niệm Xứ vẫn có
nói về vấn đề mà tu trên những hành động của chúng ta.
Thí dụ như
Thân Hành Niệm hay hoặc là trên thân chúng ta biết thân chúng ta làm cái gì, đi
kinh hành biết đi kinh hành, mang y, mặc bát, thì trong đó có dạy, nhưng mà
không xác định cho chúng ta biết đó là cái định gì. Vì vậy mà chúng ta thấy như
là nó không khắc phục tham ưu.
Nhưng mà vì
chính nó ngăn chặn các ác pháp, cho nên nó cũng làm cho tâm chúng ta không còn
tham ưu. Vì bây giờ chúng ta đi kinh hành mà chúng ta biết đi kinh hành thì tâm
chúng ta không khởi niệm tham, sân, si. Mà không khởi niệm tham, sân, si tức là
ngăn chặn ác pháp.
Cũng như
chúng ta nương vào hơi thở biết hơi thở ra, biết hơi thở vô, mà không có một niệm
gì xen vào, thì cái đó không sanh ác pháp, tức là ngăn chặn ác pháp mà không
cho nó khởi ra. Vậy vì vậy là chúng ta vừa ngăn chặn mà vừa đoạn dứt các ác
pháp. Đó là cách thức tu ở trên cái Tứ Niệm Xứ.
(27:48) “Giai
đoạn hai…”
Nghĩa là
giai đoạn một, hồi nãy là chúng ta tu để khắc phục tham ưu ở cái Định Vô Lậu đó
là giai đoạn một.
“Giai
đoạn hai của Tứ Niệm Xứ, là chúng ta tịnh chỉ khẩu hành, thân hành và ý hành. “
Cái giai đoạn
hai của cái sự tu tập, bây giờ chúng ta hết tham ưu tức là ly dục, ly ác pháp rồi,
do đó bây giờ chúng ta phải tịnh chỉ nè, tịnh chỉ khẩu hành nè, thân hành nè, ý
hành, mà tịnh chỉ khẩu hành thì tức là chúng ta sẽ nhập Nhị Thiền.
Còn hồi nãy
chúng ta mới ly dục ly ác pháp, thì chúng ta chỉ tu cái giai đoạn vô lậu đó,
thì đó là mới có nhập Sơ Thiền mà thôi. Còn tới giai đoạn này thì chúng ta tịnh
chỉ khẩu hành nè, rồi tịnh chỉ thân hành nè, tịnh chỉ ý hành nè.
Thì do đó là
cái giai đoạn hai của Tứ Niệm Xứ mà chúng ta tu tập, thì chúng ta tu ở trong
hành động, tỉnh giác ở trong hành động. Rồi chúng ta tu tập ở Định Niệm Hơi Thở
nè, để rồi chúng ta sẽ tịnh chỉ cái khẩu hành. Mà khẩu hành tức là Tầm Tứ chúng
ta diệt, tức là không có khởi niệm, không có tác ý ra nữa.
Rồi bây giờ
chúng ta lại tịnh chỉ cái thân hành, thì tịnh chỉ thân hành tức là chúng ta cái
ngưng hơi thở nè. Ngưng cái hơi thở thì tức là chúng ta sẽ nhập Tứ Thiền. Phải
không.
Rồi bây giờ
chúng ta tịnh chỉ ý hành thì chúng ta sẽ nhập được cái Diệt Thọ Tưởng Định.
Đó là ở trên
giai đoạn hai của Tứ Niệm Xứ, thì trên thân này, trên tâm này, thì chúng ta phải
thực hiện tịnh chỉ khẩu hành, tịnh chỉ thân hành và tịnh chỉ ý hành.
“Đến
giai đoạn ba của Tứ Niệm Xứ…”
Bởi vì Tứ Niệm
Xứ đâu có là nghĩa mình tu có khắc phục tham ưu không, mà mình còn phải ở trên
cái Tứ Niệm Xứ đó mình phải tu những cái khác nữa, như các định khác nữa. Cho
nên tới cái giai đoạn ba thì mình tu cái gì đây?
(29:25) “Tới
giai đoạn ba của Tứ Niệm Xứ là thực hiện thần lực Tứ Như Ý Túc.”
Thần lực Tứ
Như Ý Túc là như thế nào? Mình muốn định cái gì thì mình nhập cái định ấy, gọi
là Định Như Ý Túc.
Cho nên vì vậy
thí dụ như bây giờ Thầy muốn nhập Sơ Thiền, thì ngay đó ly dục ly ác pháp thì
Thầy nhập Sơ Thiền. Thầy ra lệnh liền thì nó có cái nhập Sơ Thiền liền, mà khỏi
cần phải là tu tập cái này, cái kia.
Mà bây giờ
Thầy muốn nhập Tam Thiền, thì Thầy ly hỷ trú xả ngay liền tức khắc. Thầy chỉ ra
lệnh: “Cái tâm phải ly mười tám loại tưởng ra khỏi cái thân tâm này!”,
thì bấy giờ Thầy lìa ra khỏi mười tám cái loại tưởng hỷ này, thì lúc bấy giờ là
Thầy nhập được Tam Thiền.
Bây giờ Thầy
bảo, Thầy ra lệnh, Thầy bảo rằng: “Phải tịnh chỉ hơi thở ngay liền để nhập
vào Tứ Thiền!” thì ngay đó là hơi thở lần lượt sẽ ngưng lại, và các
hành trong thân Thầy ngưng lại, thì lúc bấy giờ Thầy nhập Tứ Thiền.
Cái mà nhập
như vậy không phải tuần tự đi từ Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, để rồi
mới nhập từng cái thiền đi lên như vậy đó, thì cái đó chưa gọi là Định Như Ý
Túc. Còn ở đây Định Như Ý Túc là chúng ta muốn nhập cái định nào là chúng ta
ngay đó là chúng ta sẽ nhập như vậy.
Như vậy gọi
là cái giai đoạn ba của Tứ Niệm Xứ để thực hiện những cái điều đó, thì coi như
là thần lực của một vị tu sĩ. Nó có đầy đủ cái sức định lực để mà muốn như thế
nào, làm như thế nấy, cho nên gọi là tu Tứ Như Ý Túc.
Cũng như bây
giờ chúng ta muốn một cái thân này biến ra nhiều thân, hoặc là muốn cái đầu này
phóng ánh sáng ra, thì chúng ta chỉ cần ra lệnh thì nó làm theo, như vậy gọi là
thần lực của chúng ta.
Thần lực của
chúng ta tức là đạo lực, mà đạo lực tức là Ngũ Lực của đạo Phật, mà nó có từ
cái Tín Lực, Tấn Lực, rồi Niệm Lực, Định Lực, Huệ Lực, nó mới gộp lại thành một
cái đạo lực, mà cái đạo lực đó gọi là thần lực.
(31:06) “Đến
giai đoạn bốn của Tứ Niệm Xứ là chúng ta thực hiện trí tuệ Tam Minh.”
Nghĩa là khi
mà chúng ta tu Tứ Như Ý Túc rồi, chúng ta bảo cái bàn này bay, cái thân này bay
lên, cái đầu này phun nước thì nó phun nước, cái hông của chúng ta phun lửa là
nó phun lửa.
Rồi bắt đầu
chúng ta bảo bây giờ nó trở về quá khứ để xem lại nhiều đời, nhiều kiếp của
mình, coi mình là ai, ở xứ nào, làng nào, cha mẹ hay là tổ quốc quê hương ở
đâu? Thì ngay đó là chúng ta sẽ thấy được mình trong cái đời trước của mình,
trong quá khứ của mình nhiều đời chớ không phải là trong một đời không, thì như
vậy gọi là Túc Mạng Minh.
Và mình ngồi
đây mình ra lệnh để cho mình vượt không gian, coi như là tất cả những không
gian đều là cô đọng lại trước mặt mình, thì mình sẽ thấy tất cả những cái nơi
khác xa xôi, như khắp trên cái trái đất này, chỗ nào mình cũng có thể thấy được,
thì gọi là Thiên Nhãn Minh.
Kế đó thì
chúng ta thực hiện cái Lậu Tận Minh, tức là chúng ta hướng tâm chúng ta cũng nhắc
như vậy, thì cái Lậu Tận Minh, mà cái trí tuệ đó nó hiện ra được, thì tất cả những
cái lậu hoặc. mà cái gốc lậu hoặc từ ở trong nội tâm của chúng ta, thì chúng ta
sẽ quét sạch ra hết, từ đó chúng ta chấm dứt không còn luân hồi tái sanh nữa.
Đó là cái
giai đoạn ba của Tứ Niệm Xứ. Từ ở trên thân này chúng ta tu những cái đó, chớ
không ở ngoài cái thân mà chúng ta tu được những cái này.
Đó như vậy gọi
là chúng ta thấy rằng, ở trên Tứ Niệm Xứ chúng ta có bốn cái giai đoạn tu tập,
mà trong kinh điển thì chỉ có giải thích cho chúng ta nghe cái cách thức tu tập
có một cái giai đoạn một mà thôi, còn ba cái giai đoạn kia không có dạy.
Nhưng cái
người có kinh nghiệm tu tập thì người ta sẽ thấu suốt được. Vì vậy mà hầu hết
các nhà học giả không có tu Tứ Niệm Xứ cho nên không có hiểu rõ, vì thế mà dạy
về Tứ Niệm Xứ không có dạy ra được. Họ chỉ dựa vào chữ nghĩa họ dạy tầm bậy tầm
bạ, họ lý luận bên đây bên kia nó không đúng cách, vì họ không có dạy ra cái
pháp để mà hành cho đúng ở trên Tứ Niệm Xứ.
Đó là cái phần
của Thiện Chơn Huệ hỏi về Tứ Niệm Xứ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét