677- TỨ CHÁNH CẦN LÀM SẠCH TỨ NIỆM XỨ NHỜ KẾT HỢP CÁC PHÁP
(00:00) Thầy
nhắc lại:
“Tứ
Chánh Cần không tu tập trên các pháp, cũng không tu tập trên Tứ Chánh Cần.”
Nghĩa là Tứ
Chánh Cần không có tu tập ở trên các pháp, mà các pháp thì cũng không tu tập
trên Tứ Chánh Cần. Thì ở cái câu trả lời của Thầy, nghĩa là cái Tứ Chánh Cần
này, nó phải đặt ở chỗ nào chớ nó không phải đặt ở trên các pháp đó mà nó tu.
Nghĩa là bây
giờ, Tứ Chánh Cần nó không đặt ở trên Chánh Niệm Tỉnh Giác, nó cũng không đặt ở
Định Niệm Hơi Thở mà nó tu, nó cũng không đặt ở trên Định Vô Lậu mà nó tu. Cho
nên Tứ Chánh Cần này nó không có tu tập ở trên các pháp khác, mà các pháp khác
cũng không tu tập ở trên Tứ Chánh Cần.
Cái câu này
thì các con thấy, bây giờ mình tu Định Niệm Hơi Thở, thì có phải mình ở trên
cái Tứ Chánh Cần này mà mình tu đâu?
Đó thì bây
giờ Thầy giải thích thêm.
“Tứ
Chánh Cần là pháp môn dùng để quét sạch ác pháp.”
Bởi vì trong
cái pháp môn Tứ Chánh Cần thì Đức Phật nói: các ác pháp chưa sanh thì không cho
sanh, mà hễ sanh thì quyết tâm là phải diệt. Cho nên nó ngăn chặn, nó không có
cho các ác pháp sanh khởi. Đó gọi là Tứ Chánh Cần.
Cho nên cái
Tứ Chánh Cần này, nó quét sạch các ác pháp đó ở đâu? Nó ở trên thân, thọ, tâm,
pháp, tức là ở trên Tứ Niệm Xứ. Đó. Cái Tứ Chánh Cần là cái pháp nó quét sạch
các ác pháp ở trên Tứ Niệm Xứ.
Tức là chúng
ta lấy Tứ Chánh Cần này, đặt ỏ trên bốn cái chỗ này để mà tu tập, để làm cho nó
quét sạch các pháp ác ở trên bốn cái chỗ này. Vì trên bốn chỗ này nó đang có
pháp ác, cho nên chúng ta mới đem Tứ Chánh Cần đến đó mà chúng ta đặt trên đó
mà chúng ta quét.
Cũng như bây
giờ cái sàn nhà của mình đây dơ, cho nên Thầy mới tìm vải, tìm bàn chải hay là
tìm xà bông, Thầy lấy nước Thầy đem tới đây Thầy dội, Thầy rửa, Thầy lau, Thầy
chùi nó, làm cho nó sạch.
Thì cái pháp
Tứ Chánh Cần là đem lên chỗ cái Tứ Niệm Xứ để nó quét sạch các cái bẩn thỉu ở
trên Tứ Niệm Xứ.
“Do muốn
quét sạch ác pháp ở trên Tứ Niệm Xứ thì Tứ Chánh Cần phải kết hợp.”
Các con nghe
“kết hợp”, chớ không phải là Tứ Chánh Cần tu ở trên các cái định kia, mà nó kết
hợp với các pháp khác. Nó kết hợp với ai? Nó kết hợp với Chánh Niệm Tỉnh Giác Định,
nó kết hợp với Định Niệm Hơi Thở và nó kết hợp với Định Vô Lậu. Thấy chưa? Nó kết
hợp.
À bây giờ
cái pháp của tui, thì tui biết rằng tui phải ngăn chặn tụi ác, nhưng mà ở trên
bốn cái niệm này, bốn cái chỗ Tứ Niệm Xứ này nó thường xuất phát mà tui ngăn chặn
không có nổi! (2:53) Anh hãy đến giúp tôi để chặn cái đầu này, anh
hãy giúp tôi chặn cái đuôi này, để cho nó đừng có sanh ra nữa!
Thì cái anh
định Chánh Niệm Tỉnh Giác, thì ảnh chặn cái đầu, cái anh Định Niệm Hơi Thở ảnh
chặn cái đuôi, cái anh Định Vô Lậu ảnh đè trên cái bụng của cái Tứ Niệm Xứ. Cái
Tứ Niệm Xứ nó không vùng vẫy được nữa cho nên nó toàn bộ là thiện pháp. Nó
không khởi ra được nữa. Cho nên cái anh Tứ Chánh Cần này ảnh khôn lắm. Ảnh kết
hợp với mấy anh kia.
Cũng như là
bây giờ một mình mình, nước mình yếu thì mình đánh không lại một cái nước lớn,
cho nên mình hợp với mấy nước nhỏ, hợp nhau lại, nó đông lên, cái bắt đầu đó
mình đánh người ta được. Thì cái anh Tứ Chánh Cần này, một mình tui mà vô đánh
cái Tứ Niệm Xứ này, quét cái Tứ Niệm Xứ này, thì quét không có được, thì các
anh phải phụ tui! Đó là nó kết hợp, nó liên minh nhau lại, nó đánh.
Chớ không phải
là Tứ Chánh Cần này tu tập ở trên các pháp đó, cũng như các pháp đó mà tu tập ở
trên cái Tứ Chánh Cần, mà nó liên minh, nó kết hợp lại để nó đánh. Cho nên Phật
mới dạy là “câu hữu” đó, câu hữu là kết hợp. Các con hiểu chưa? Có hiểu được vậy
chúng ta mới biết được cái sự kết hợp, chớ không phải là trên dưới.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét