70- 9- PHÁP ĐẦU TIÊN LÀ TỨ CHÁNH CẦN, PHÁP CUỐI CÙNG LÀ TAM MINH
(26:20) Bây
giờ thì cô Út hỏi tiếp Thầy:
“37 Phẩm
Trợ Đạo, từ Bát Chánh Đạo, Thập Thiện Đạo, Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ, Tứ Thánh Định,
Thất Giác Chi, Tứ Như Ý Túc, Ngũ Căn, Ngũ Lực, đến Ngũ Uẩn, Thập Nhị Nhân
Duyên, Tam Minh v.v, thiền định của đạo Phật rất nhiều không biết tu loại nào
trước, loại nào sau, vậy kính mong Thầy chỉ dạy chúng con để dễ tu tập!
Thiền định
gồm có:
1- Định
Vô Lậu
2- Định
Sáng Suốt
3- Định
Chánh Niệm Tỉnh Giác
4- Định
Niệm Hơi Thở
5- Định
Sơ Thiền
6- Định
Nhị Thiền
7- Định
Tam Thiền
8- Định Tứ
Thiền
9- Định
Vô Tướng
10- Định
Bất Động Tâm
11- Định
Bất Động Thân
12- Định
Không Vô Biên Xứ
13- Định
Thức Vô Biên Xứ
14- Định
Vô Sở Hữu Xứ
15- Định
Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ
16- Định
Diệt Thọ Tưởng Định.
Kính bạch
Thầy 16 loại thiền định, định nào tu trước, định nào tu sau, định nào kết hợp với
định nào để dễ, để đồng tu một lượt, định nào tu riêng một mình, định nào làm
trợ duyên cho các định khác. Cúi mong Thầy từ bi chỉ giáo cho chúng con để
chúng con tu tập từ lớp thấp đến lớp cao mới có căn bản.
Còn 37 Phẩm
Trợ Đạo từ Bát Chánh Đạo đến Tam Minh, dạy chúng con phải tu pháp nào trước,
pháp nào sau, mỗi pháp có phần khác nhau, giống nhau như thế nào, và khi thực
hành tu tập có tu giống nhau không, xin Thầy hoan hỉ chỉ dạy cho chúng con biết.”
(28:08) Đó
là cái phần câu hỏi của cô Út như vậy. Thì cái phần đáp của Thầy, vừa rồi thì
Thầy trả lời rằng mình muốn sống đúng cái giới luật của Phật mình phải sống
trong cái đời sống ăn, ngủ, độc cư, thì mình mới có thể sống đúng đời sống giới
luật được, như Thầy trả lời rồi.
Bây giờ thì
đến trả lời từng phần câu hỏi của cô Út đây:
“37 Phẩm
Trợ Đạo từ Bát Chánh Đạo đến Tam Minh thì Tứ Diệu Đế là pháp đầu tiên cần phải
thông hiểu.”
Các con nên
nhớ rằng ở trong 37 Phẩm Trợ Đạo thì Tứ Diệu Đế là cái pháp đầu tiên mà cái người
tu sĩ đạo Phật cần phải thông hiểu nó trước tiên, nghĩa là phải hiểu nó.
Bởi vì chúng
ta có hiểu cái Tứ Diệu Đế thì chúng ta mới hiểu được cuộc đời đau khổ, cuộc đời
toàn là khổ, cuộc đời là nước mắt, cuộc đời là bể khổ, là trầm luân, cho nên
chúng ta mới dứt áo, dứt gia đình, dứt cuộc sống mà đi vào trong nơi tu hành,
chịu đời sống Phạm Hạnh rất là gian khổ, vì chúng ta hiểu đời là khổ.
Nếu mà chúng
ta chưa có thông suốt được cái pháp đầu tiên của Phật, tức là Tứ Diệu Đế thì chắc
chắn chúng ta không thể nào thực hiện được cái đời sống Phạm Hạnh theo một tu
sĩ nổi.
“Nên Đức
Phật chuyển pháp luân lần đầu tiên tại Vườn Lộc Uyển là pháp Tứ Diệu Đế.”
Đó thì các
con nghe pháp đầu tiên mà Đức Phật đã nói, pháp đầu tiên ấy, tại Vườn Nai, thì
lúc bấy giờ Đức Phật thuyết pháp đầu tiên, mở miệng ra nói pháp của chính mình
đã tu tập giải thoát, thì Đức Phật thuyết Tứ Diệu Đế. Cho nên ở đây là Thầy
cũng thấy rằng Tứ Diệu Đế là một pháp đầu tiên để mà chúng ta cần phải thông hiểu
chớ chưa phải tu tập đâu.
Pháp Tứ Diệu
Đế chưa phải tu tập, bởi vì có nhiều người thấy tưởng đời là đẹp lắm, cho nên
tưởng đời là hạnh phúc lắm, cho nên còn tha thiết, ham thích đời. Nhưng sự thật
đời là một đống lửa, là lửa đang cháy, nó sẽ đốt và thiêu hủy chúng ta từng
phút từng giây, nhưng mà có nhiều người thì không thấy nó cho nên còn ham đời,
chớ biết được đời là khổ thì ngay đó người ta không còn thích thú gì đời cả hết,
người ta lo người ta mau mau mà người ta dẹp đi, để người ta tiến tới cái chỗ
giải thoát hoàn toàn.
(30:344) Vì
cái ngả đời và cái ngả đạo, hai cái ngả này nó riêng rẽ nó không giống nhau,
như Thầy đã dạy trong cái Đường Về Xứ Phật tập một.
“Cho
nên pháp đầu tiên là Tứ Diệu Đế, còn pháp tu đầu tiên lại là Tứ Chánh Cần.”
Đó thì các
con thấy chưa, cái pháp để mà hiểu đầu tiên, để mà hiểu biết đầu tiên đó là cái
pháp Tứ Diệu Đế. Còn cái pháp mà tu tập đầu tiên, khi mà hiểu rồi thì chúng ta
tu tập cái pháp nào, đó là chúng ta tu tập cái pháp Tứ Chánh Cần.
“Pháp
tu cuối cùng của Đạo Phật là Tam Minh.”
Bởi vì cô Út
hỏi cái pháp nào tu trước…
(Xem tiếp
ở Pháp hành 04)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét