476- 10- TRI KIẾN MINH VỀ NHÂN QUẢ
Tất cả mọi
chuyện trong đời đều có nhân quả, nhưng vì ta chưa có minh nên không biết nó do
từ nhân quả nào cụ thể mà vì vậy có niệm này kia lại tạo nên nhân quả mới. Cứ
nhân quả mới trùm lên nhân quả cũ, cho nên nhân quả cứ tiếp nối nhân quả,
không dứt, hậu quả là tái sanh vô tận vô cùng. Khi có tri kiến minh về nhân quả
thì tâm tham, sân, si bị hoá giải không còn, cho nên dù ai
nói gì, làm gì cũng không buồn, không giận, không vui vì biết đó là nhân quả giữa
mình với người. Biết đó là nhân quả thì sao phải có thái độ buồn vui? Có tri kiến
và nhân quả thì không còn tham, sân, si. Khi chưa hết tham, sân
thì dùng pháp Như lý tác ý đuổi tham, sân ra. Chỉ có minh khi tâm bất động
đủ thời gian cần thiết. Và sẽ hết tham muốn khi có tâm bất động. Khi còn
tham, sân, si thì còn tương ưng mới có bào thai. Khi hết
tham, sân, si thì không có bào thai, không còn tương ưng với ai hết.
Tu đơn giản
như vậy đó. Nghiệp cản đường tu của ta. Trong góc độ nhân quả, nghiệp rất khó
vượt qua. Khi chúng ta chiến đấu với nhân quả mới thấy sức mạnh của nghiệp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét