463- 8- TÂM THANH TỊNH, TÂM BẤT ĐỘNG
Khi tu xong
thì mọi việc đều vất vả, dù là ngồi ăn thì phải nhai nuốt cũng vất vả. Thà là
ngồi bất động, không làm gì cả, không hao gì cả. Khi tiếp duyên với các con thì
cơ thể bị hao năng lượng. Nói chuyện cũng hao năng lượng, cho nên Thầy ít tiếp
duyên, ít nói chuyện.
Khi tâm
thanh tịnh thì không đắm nhiễm trong các việc ăn ngủ nghỉ. Thân tâm đã thanh tịnh
rồi thì không còn bất tịnh. Cho nên, dù ở tuổi nào mà thân tâm thanh tịnh
thì mọi người, kể cả người phụ nữ cũng không còn bất tịnh.
Tâm đã trong
sạch nên tới bữa ăn không còn ô nhiễm ăn uống nữa. Tâm còn phiền não giận hờn
thì biết mình chưa thanh tịnh. Thân tâm bất tịnh là do chưa ly dục. Khi đã ly dục
sạch rồi thì làm sao còn bất tịnh. Mà tâm đã thanh tịnh thì không thể trở lại mất
thanh tịnh được. Từ lúc tâm được bất động rồi thì bao lâu đi nữa tâm cũng vẫn bất
động. Bất động cứ kéo dài. Bất động tức là thân tâm đã thanh tịnh. Ngồi yên bất
động trong nhập định thì không bị hao, không bị mất gì cả vì đã có từ trường Định
che chở và có Thiền duyệt thực. Cho nên, Thầy có thể ngồi yên bất động
trong bao lâu cũng được, không bị tiêu hao hình vóc cơ thể bởi lẽ năng
lượng được các lỗ chân lông thu hút trong không khí bù đắp cho sự sống của Thầy
trong khoảng thời gian đó. Sự sống có trong không khí làm cho Thầy vẫn sống
bình thường. Chỉ có pháp Tứ Thiền mới tịnh chỉ hơi thở nhưng hơi ấm còn, sống bằng
hơi ấm mới không cần ăn mà vẫn sống. Các pháp thiền khác không tịnh chỉ hơi thở
được.
Người chưa
nhập định được thì đừng nghe nói vậy rồi nhịn ăn. Khi chưa nhập được Tứ
Thánh Định thì phải có ăn mới sống. Tu viện không dạy nhịn ăn, không dạy tiết
thực, chỉ dạy pháp Phật tu cho tâm bất động để làm chủ sự sống chết. Cho
nên, các con cố gắng tu sao cho có tâm bất động, rồi ở trên tâm bất động
nhờ phương pháp tác ý hằng ngày thì lúc nào cũng ở trên tâm bất động và khi tâm
bất động ở trên tứ niệm xứ đủ bảy ngày đêm thì có đủ tứ như ý trong
đó có định như ý. Chỉ có vậy thôi. Muốn được vậy thì phải ở trong thất và suốt
ngày lo việc đuổi các niệm bằng pháp tác ý với thời gian bảy tháng. Cứ tác ý,
tác ý hoài cho đến khi tâm bất động. Các niệm ác pháp sạch thì tâm tự nhiên bất
động, không cách nào không bất động, muốn không bất động cũng không được.
Một khi tâm
đã được bất động do kết quả của pháp tác ý sạch các dục, tâm thanh tịnh, không
còn các chấp thủ, thì sự bất động kéo dài mãi đến bao nhiêu lâu tâm vẫn bất động.
Đúng trạng thái bất động đó thì bao nhiêu lâu tâm cũng vẫn bất động. Bao nhiêu
lâu, bao nhiêu năm cũng bất động, sống trong trạng thái bất động.
Khi tâm vừa
bất động đủ bảy ngày đêm thì các con đã có đủ Tứ Thần Túc rồi,
đã sống trong trạng thái bất động rồi. Không phải các con cố gắng kéo dài trạng
thái bất động mà phải tác ý cho sạch các niệm thì tâm tự nhiên bất động, không
còn động nữa. Nếu các con cố gắng bằng cách này hay cách khác kéo dài trạng
thái tâm bất động là ức chế tâm. Phải tác ý mỗi khi có niệm và để tự nhiên cho
tâm tự bất động.
Hiện giờ các
con chỉ là người vô sự nhưng hầu như tâm chưa vô sự, cho nên cần cố gắng
nhiều hơn để đạt cho được tâm vô sự. Chừng nào thật sự là vô sự thì các con sẽ
thấy tâm các con ở đâu. Cho nên, bây giờ các con cố gắng nghe lời Thầy cứ
tác ý cho giai đoạn của các con hiện giờ.
Tu sĩ hay cư
sĩ cũng đều giải thoát y như nhau, không phải chỉ có người tu sĩ mới giải
thoát, nhưng người cư sĩ phải tu như người tu sĩ, còn người tu sĩ phải giữ hạnh
cho đúng người tu sĩ chứ không phải chỉ có chiếc áo thôi mà tâm thì cứ phóng ra,
phóng dật hoài. Có nhiều vị tu sĩ lẽ ra khi đã ly gia cắt ái thì
phải ở lì trong một tu viện nào đó để cố công tu, phải cắt đứt hết mọi
liên hệ với người ngoài đời, với bà con, với phật tử.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét