45- 8- GIỮ BA HẠNH ĂN - NGỦ - ĐỘC CƯ LÀ NỀN TẢNG BƯỚC VÀO THIỀN ĐỊNH
(36:55) Như
cô Út đã hỏi: “Bạch Thầy, bắt đầu tu thiền định phải tu pháp nào trước?” Đó
là cô Út hỏi Thầy cái câu hỏi như vậy, cô Út còn hỏi thêm Thầy:
“Con thường
nghe Thầy dạy 37 phẩm trợ đạo, từ Bát Chánh Đạo, Thập Thiện Đạo, Tứ Chánh Cần,
Tứ Niệm Xứ, Tứ Thánh Định, Thất Giác Chi, Tứ Như Ý Túc, Ngũ Căn, Ngũ Lực đến
Ngũ Uẩn, Thập Nhị Nhân Duyên, Tam Minh v.v thiền định của đạo Phật rất nhiều.
Con nghe Thầy dạy rất nhiều, không biết tu loại nào trước, loại nào sau. Kính
mong Thầy chỉ dạy để chúng con biết để mà tu tập cho rõ ràng.
Con nghe
Thầy dạy thiền định gồm có Định Vô Lậu, Định Sáng Suốt, Định Chánh Niệm Tỉnh
Giác, Định Niệm Hơi Thở, Định Sơ Thiền, Định Nhị Thiền, Định Tam Thiền, Định Tứ
Thiền, Định Vô Tướng, Định Bất Động Tâm, Định Bất Động Thân, Định Không Vô Biên
Xứ, Định Thức Vô Biên Xứ, Định Vô Sở Hữu Xứ, Định Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ, Định
Diệt Thọ Tưởng Định. Kính bạch Thầy, 16 loại thiền định, định nào tu trước, định
nào tu sau? Định nào kết hợp với định nào để đồng tu một lượt, định nào tu
riêng một mình? Định nào làm trợ duyên cho các định khác? Kính mong Thầy từ bi
chỉ giáo cho chúng con để chúng con tu tập, lớp thấp, lớp cao, mới có căn bản!”
Do cái chỗ hỏi
của các con mà cô Út mới hỏi lại Thầy, hỏi từng phần, từng phần nhỏ để mà Thầy
giải thích ra, để mà các con hiểu. “Còn 37 Phẩm Trợ Đạo, từ Bát Chánh Đạo
đến Tam Minh, vậy chúng con phải tu pháp nào trước, pháp nào sau? Mỗi pháp có
phần khác nhau, giống nhau như thế nào? Nghĩa là mỗi pháp các con phải tu giống
nhau sao và khác nhau như thế nào?” Cô Út hỏi vậy đó. “Và khi
thực hành tu tập có tu giống nhau không? Xin Thầy hoan hỉ chỉ dạy cho chúng con
biết!”
(39:07) Đó
thì, trong cái phần thưa hỏi, một cái câu hỏi đầu tiên, mà hỏi một số câu hỏi
quá là nhiều, thật là nhiều,. Nhiều để làm gì, nhiều để mà Thầy dạy cho rõ
ràng, để mà các con biết cách dễ dàng mà tu.
Bắt đầu như
vừa rồi thì câu hỏi đầu tiên thì Thầy đã giảng cho mấy con đã nghe rồi đó, giảng
dã nghe rồi. Tức là chúng ta lấy Tứ Chánh Cần là cái pháp đầu tiên để mà chúng
ta tu thiền định, các con hiểu chưa?
Tứ Chánh Cần
là cái pháp môn đầu tiên để chúng ta tu thiền định mà Đức Phật đã xác định nó
là Định Tư Cụ, dụng cụ tu thiền định. Và các con tu Định Chánh Niệm Tỉnh Giác,
Định Niệm Hơi Thở, Định Vô Lậu, là trợ pháp cho Tứ Chánh Cần như Thầy giảng hồi
nãy rồi đó, Thầy nhắc lại đó, nó trợ pháp cho Tứ Chánh Cần. Vậy thì cái câu hỏi
đầu tiên Thầy đã trả lời như Thầy đã giảng rồi.
Về 37 Phẩm
Trợ Đạo và về thiền định thì ở đây, Thầy cũng trả lời từng cái phần một để cho
các con thấy trên cái bước đường tu tập của mình:
“Đầu
tiên, muốn tu tập thiền định của đạo Phật thì phải sống đúng giới luật. Muốn sống
đúng giới luật thì phải sống thiểu dục tri túc, phòng hộ sáu căn.”
Đó là Thầy
trả lời đầu tiên muốn tu theo thiền của đạo Phật đó, như hồi nãy đó là cái pháp
hành, cái pháp hành là Tứ Chánh Cần, nhưng chưa phải là pháp đầu tiên.
Các con nhớ,
pháp Tứ Chánh Cần chưa phải là pháp đầu tiên ở trong sự tu tập thiền định, mà
cái pháp đầu tiên của sự tu tập thiền định thì phải sống đúng giới luật. Giới
luật của Đức Phật, giới bổn viết ra như thế nào, thì đời sống của chúng ta phải
sống đúng giới luật, đó là cái thứ nhất.
“Mà muốn
sống đúng giới luật thì phải sống như thế nào mới là sống đúng giới luật? Vậy
thì phải sống thiểu dục tri túc, phòng hộ sáu căn.”
Bởi vì giới
luật của Đức Phật đưa ra vậy, mà nếu mà chúng ta sống không thiểu dục tri túc,
không phòng hộ sáu căn thì chúng ta không sống đúng giới luật.
“Phải
sống đúng thiểu dục tri túc, phải luôn luôn phòng hộ sáu căn thì chúng ta mới
giữ gìn giới luật được.
Mà muốn
sống đúng được đời sống thiểu dục tri túc, và phòng hộ sáu căn được trọn vẹn,
thì chúng ta phải sống như thế nào?”
Chớ nói thiểu
dục tri túc, rồi phòng hộ sáu căn, mà chúng ta không biết cái gì hết, thì chúng
ta cũng đâu có làm sao cho được trọn vẹn cái này? Do đó chúng ta phải lấy ba hạnh,
ba cái hạnh đó là ăn, ngủ, và độc cư, mà Thầy thường nhắc nhở quý thầy ở đây.
(42:14) Ăn:
quý Thầy cố gắng khắc phục mình, ăn ngày một bữa, đừng ăn phi thời.
Ngủ: tập ngủ
cho giờ giấc cho nghiêm chỉnh cho đúng, đừng có lúc ngủ trước, ngủ sau, lúc nào
hễ muốn ngủ là ngủ, đừng có tự tại trong ăn ngủ thì không được. Đừng có vô ngại
tự tại, đói ăn khát uống mệt đi ngủ thì không được, mà giờ nào ngủ là ngủ, mà
giờ nào thức là thức.
Thí dụ như
cái sức của mình, tối mình thức từ 7 giờ đến 8 giờ đi ngủ, 4 giờ khuya mình dậy,
thì 4 giờ khuya mình dậy, tới 8 giờ đi ngủ 4 giờ khuya dậy, không ai bảo mình
thức 10 giờ để làm gì. Nhưng mà ngày nào, tháng nào, năm nào thì cũng 8 giờ đi
ngủ mà 4 giờ thức, tập cho nó đúng như vậy đi.
Còn nếu mà
mình thấy khả năng của mình ngủ ít, thì 9 giờ mình đi ngủ, 3 giờ mình thức dậy
mình tu tập. Mà nếu mình hay hơn nữa, sức mình hơn nữa thì 10 giờ mình đi ngủ,
2 giờ mình thức dậy, thì nếu mình đặt thành cái vấn đề đó thì tới giờ đó mình
phải ngủ, chớ không được ngủ trước, mà nói 10 giờ thì không được 11 giờ đi ngủ.
Ngủ trễ cũng không được, mà ngủ sớm cũng không được, mà thức sớm cũng không được,
mà thức trễ cũng không được, buộc mình giờ giấc phải nghiêm chỉnh.
Còn ăn uống
thì không nên ăn uống phi thời, ăn ngày một bữa. Mình đừng ăn vội vàng mà mình
ăn chậm chạp, ăn nhai cho nhuyễn, thì cái số lượng ăn của mình trong một ngày một
đêm, mình lượng cái sức mình mình ăn. Mình không được ăn quá no, quá căng bao tử,
mà không được ăn quá đói.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét