449- 5- PHÒNG HỘ SÁU CĂN LÀ SỐNG TRONG THIỆN PHÁP
(22:05) Còn
nếu mà thấy hai pháp này nó không hợp với mình, thì mình tu cái Thánh phòng hộ
sáu căn. Tức là không có cho mắt nó dính với các sắc, thí dụ như con mắt nhìn
thấy một cái vật gì đó, thì không cho con mắt mình nó bị dính cái sắc đó, gọi
là phòng hộ mắt.
Tai cũng vậy,
nghe âm thanh mà không có để cho cái âm thanh đó nó dính vào trong lỗ tai, nó
khởi ra ham nghe nữa, thích nghe nữa, hay hoặc là cái âm thanh đó nó làm cho
mình khả hỷ, khả ái, khả lạc, nó làm cho mình thích thú đắm mê trong cái âm
thanh đó.
Cho nên do
đó mình giữ tâm không dính mắc. Thì trên cái sắc, thanh, hương, vị, cái vị cũng
vậy, nó không cho dính với cái thiệt căn của mình, do mình giữ gìn mắt tai mũi,
miệng, thân, ý, thì mình không cho dính mắc với sắc thanh, hương, vị, xúc,
pháp.
Do cái chỗ
mà phòng hộ sáu căn đó thì nó cũng đưa chúng ta đi đến chỗ cứu cánh giải thoát.
Vì mình phòng hộ cho nên mình không sanh ác pháp, không bị dính mắc, cho nên
tâm không sanh ác pháp, và luôn luôn lúc nào cũng ở trong thiện. Còn mình không
phòng hộ nó, thì tức là tâm mình phóng dật, chạy theo mọi vật nó mới sanh ra ác
pháp, nó mới có tham, sân, si.
Cho nên tu
Ngũ Căn, tức là tu về pháp Ngũ Căn, tức là giữ cho năm căn của mình đừng có tiếp
xúc với, có tiếp xúc với năm trần, nhưng mà nó không bị dính mắc các trần. Đó
là người lấy năm căn mà tu làm cho năm cái căn này nó trở thành thiện pháp, nó
không có ác pháp trong đó nữa, do đó gọi là Thánh phòng hộ sáu căn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét