43- 6- TỨ NIỆM XỨ LÀ BỐN CHỖ CẦN TU TẬP LÀM CHO THANH TỊNH
(19:55) Vậy
thì Thầy muốn nhắc lại để cho các thầy thấy, từ lâu tới bây giờ, quý thầy chỉ
nghe Tứ Chánh Cần, Thập Thiện, là quý thầy coi thường, quý thầy không quan trọng
đâu, quý thầy nghe có Sơ Thiền Nhị Thiền Tam Thiền hay Tứ Niệm Xứ là quý thầy
xem nó là quan trọng.
Nhưng mà quý
thầy quên rằng Tứ Niệm Xứ không phải là pháp môn để chúng ta tu. Tứ Niệm Xứ
không phải là pháp môn để chúng ta tu mà Tứ Niệm Xứ là Đức Phật chỉ cho chúng
ta bốn chỗ để chúng ta thực hiện các pháp môn ở trên đó đó, để làm cho bốn cái
chỗ đó thanh tịnh.
Thầy sắp sửa
dạy cho các Thầy biết rằng Tứ Niệm Xứ, thường hồi nào tới bây giờ người ta triển
khai Tứ Niệm Xứ là người ta thấy như có một cái pháp môn Tứ Niệm Xứ để mà chúng
ta tu tập. Ở đây Thầy triển khai Tứ Niệm Xứ không phải là pháp môn để chúng ta
tu tập, mà là bốn cái chỗ để chúng ta thực hiện các pháp môn làm cho bốn cái chỗ
đó thanh tịnh.
Tâm của
chúng ta bây giờ không thanh tịnh nè, tham, sân, si nè, thì bây giờ chúng ta phải
ở trên cái tâm đó mà tu tập các pháp khác để cho cái tâm chúng ta không tham,
sân, si.
Cũng như
thân của chúng ta nè, bất tịnh nè, nó sanh dục nè, nó ham cái thứ này thứ kia
nè, nó đòi hỏi ăn uống nè, nó chưa có thanh tịnh nè, cho nên nơi trên thân của
chúng ta phải tu tập làm sao mà cho nó không ăn uống phi thời nè, thấy thực phẩm
mà nó không thèm nè, thì như vậy là ngay trên thân mà chúng ta tu tập.
Trên thọ là
nơi cái thọ của chúng ta nó đau, nó nhức, nó khổ, nó đòi hỏi những cái lạc nè,
ăn ngon nè, nó đòi hỏi những cái êm ấm nè, nó thấy những cái gì nó thích thú
cho cái thân nó thoải mái dễ chịu là nó đòi hỏi cái đó, thì cái thân chúng ta
đang ô nhiễm.
Cho nên
chúng ta phải tu tập ngay từ ở chỗ cái thọ của chúng ta, cái thân của chúng ta,
cái tâm của chúng ta, để cho nó thanh tịnh, nó không bị ô nhiễm.
Đó thì như vậy
chúng ta mới thấy được cái con đường của đạo Phật. Chớ không phải Tứ Niệm Xứ là
cái pháp để chúng ta tu tập cái tâm của chúng ta ở ngoài cái pháp này, mà Tứ Niệm
Xứ là ở trên thân của chúng ta nè, chớ không ở đâu hết, mà trên thân tâm của
chúng ta để thực hiện cho nó hoàn toàn thanh tịnh.
Cho nên Tứ
Niệm Xứ xác định là bốn cái chỗ để chúng ta thực hiện các pháp của Phật để cho
nó thanh tịnh, chớ không phải Tứ Niệm Xứ là pháp môn tu.
Cho nên khi
mà chúng ta tu tập Tứ Chánh Cần thì chúng ta phải ở đâu mà tu? Có phải ở trên Tứ
Niệm Xứ mà tu không? Phải không. Bởi vì cần để mà tu tập cái thân của chúng ta
thiện nè, cái tâm chúng ta thiện nè, cái thọ chúng ta thiện nè.
Cái thọ bây
giờ nó thấy đồ ăn nè, nó thích, nó thích ăn ngon cái miệng nó nè, chỗ mà cảm
xúc để mà ngon đó đó, thì cái đó là cái thọ. Nó là ác thọ, chớ không phải là khổ
thọ, chớ không phải là cái thọ mà nó thanh tịnh đâu, nó tốt lành đâu. Cho nên
ngay từ đó mà chúng ta khắc phục được cái thọ thích, thấy thực phẩm ngon không
ăn, không thích, không thèm thì đó gọi là chúng ta ở trên cái thọ mà tu cái thọ.
Các pháp,
thân chúng ta là một pháp, tâm chúng ta là một pháp nè, thọ là một pháp nè, các
pháp xung quanh chúng ta nè: nhà cửa, tủ, bàn, ghế, giường, chõng, tất cả mọi vật,
quần áo y áo của chúng ta mặc nè, đều là các pháp hết.
Mà mỗi pháp
nào mà nó làm cho thân tâm chúng ta đắm chìm ở trên pháp đó, là ngay ngay trên
pháp đó chúng ta phải xả ly, chúng ta phải tu tập cái pháp gì để làm cho nó ly
ra hết, thì như vậy gọi là trên Tứ Niệm Xứ mà thực hiện các pháp, chớ không phải
Tứ Niệm Xứ có pháp tu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét