Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2024

421- 1- DANH SẮC VÀ THỨC LÀ HAI DUYÊN RIÊNG BIỆT

 

421- 1- DANH SẮC VÀ THỨC LÀ HAI DUYÊN RIÊNG BIỆT

(Tiếp theo Pháp hành 37)

(0:00) Họ không biết cái sắc thức, cái tưởng thức và cái thức thức như thế nào, cho nên cái nào họ cũng nói, họ luận qua một cái lý luận của tâm vương rồi tâm sở, tất cả những cái đó để chỉ cho một cái thức của họ mà thôi, chớ họ cũng không biết như thế nào để phân cho nó rõ ràng, như chúng ta là những người thực hành.

“Có những nhà học giả cho Danh là ba uẩn.”

Đó thì các con thấy, ở đây Thầy trả lời để cho thấy, phần nhiều là cái cuốn sách này, trước kia là của cái người tu sĩ Nam Tông ở bên Miến Điện, họ đã viết cuốn sách này ra bằng Anh Ngữ, do một người Việt Nam mình dịch ra. Do vì vậy đó, thì trong một cái dịp mà cái vị sư đó họ đến đây thăm Thầy đây, thì họ đã gởi biếu cho cô Út hai tập, một tập nói về Thiền Minh Sát Tuệ và một tập nói về Thập Nhị Nhân Duyên.

Do đó thì quá lâu, cái thời gian từ đó tới nay nó cũng là mười năm rồi chớ không phải ít, do vì vậy đó mà Thầy còn nhớ lại trong cái vấn đề này, cho nên Thầy thấy một nhà học giả của người Miến Điện, họ là một vị tu sĩ, coi như là một vị Hòa thượng có uy tín ở bên Miến Điện, họ đã viết cái bộ sách này.

(01:25) Cho nên họ cho rằng, cũng giảng về cái Thập Nhị Nhân Duyên này, họ cho rằng ở trong cái Danh nó có ba cái uẩn: thọ uẩn, hành uẩn và tưởng uẩn, họ cho cả ba cái nó nằm trong cái Danh.

Tức là nhà học giả Việt Nam của chúng ta thì cho cái Danh đó là cái tâm, chỉ cho nó là cái tâm thôi, còn nhà học giả của Miến Điện thì cho nó là ba cái uẩn: thọ uẩn, hành uẩn và tưởng uẩn. Đó thì các con thấy nhà học giả này thì cho như thế này, nhà học giả khác thì cho như thế khác, cho nên đó là những cái sai họ không thấy được.

“Ở Thập Nhị Nhân Duyên đã có Hành.”

Nghĩa là các con thấy trong Thập Nhị Nhân Duyên: Vô Minh sanh Hành, Hành sanh Thức đó, đã có Hành rồi. Mà đây ở chỗ Danh này lại còn có cái hành uẩn nữa, lại còn có cái thọ uẩn nữa, mà ở trong Thập Nhị Nhân Duyên nó có cái Thọ nó mà! Khi mà Xúc thì sanh Thọ, Thọ sanh Ái đó. Thì cái Thọ đó nó có Thọ rồi, mà ở đây nó lại còn thêm một cái Thọ nữa.

Mà cái Hành nó đã có rồi, thì các thầy thấy, cái Hành nó đã có rồi, Vô Minh sanh Hành đó, Hành mới sanh Thức đó, thì cái Hành nó đã có rồi, mà ở đây còn thêm một cái hành uẩn nữa, thì như vậy là đã lặp lại Thọ, hai lần Thọ mà hai lần Hành. Như vậy trong Thập Nhị Nhân Duyên đã có hai lần Thọ, hai lần Hành, như vậy là sai, không đúng.

Chỉ có cái tưởng uẩn là đúng. Nghĩa là nhà học giả này cho ba cái thì trật, mà trong ba cái này lấy một cái là đúng, Danh là tưởng uẩn là đúng.

Họ không hiểu, họ cho quá nhiều mà họ không thấy đó là người ta chỉ một duyên ở trong đó là đủ để mà phối hợp nhau rồi. Thì ngay ở trong mọi cái, một hành động nào, ngay trong một cái duyên nào đó đều là có cái Hành ở trong đó hết.

(03:24) Cho nên ở đây thì chúng ta thấy rất rõ:

“Ở Thập Nhị Nhân Duyên đã có Hành và Thọ rồi thì lại thêm có Hành, Thọ một lần nữa. Như vậy nhà học giả này chưa hiểu Ngũ Duyên là gì và Thập Nhị Nhân Duyên là gì.

Nhà học giả còn cho Thọ, Tưởng và Hành là ba yếu tố tinh thần phụ thuộc vào Thức.”

Nghĩa là nhà học giả đó đó, cho thọ, tưởng, hành, thức này là ba yếu tố phụ thuộc vào Thức. Nó không phải phụ thuộc, mà ở đây Thầy nói như nước là nước, mà sữa là sữa, mà đường là đường, không thể nào nước mà phụ thuộc vào sữa, mà đường phụ thuộc vào sữa được! Cái đó là cái hiểu lầm lệch của họ, cái sai của họ mà họ không thấy.

“Thức là một nhân duyên như Thọ, Tưởng và Hành thì không thể nào phụ thuộc vào cái kia được.”

Bởi vì Thức đâu có nghĩa là chính ở trong mười hai cái duyên này, đều là những cái duyên độc lập của nó, nó phải hòa hợp nhau. Cũng như nước nó hòa hợp sữa với đường, thì đường nó hòa hợp với sữa, với nước. Đó thì, nó hòa hợp chớ nó không có một cái nào mà nó phụ thuộc vào cái nào được hết. Nó có hòa hợp là hòa hợp mà không hòa hợp thì thôi, chớ còn không có phụ thuộc vào được.

“Ví như Ngũ Uẩn hợp nhau tạo thành thân tâm của một con người, chớ không phải cái này phụ thuộc vào cái kia. Ví dụ năm người hợp nhau làm một con đường, thì con đường chính là mục đích của năm người này phải làm, công việc của ai thì nấy làm, chớ không phải phụ thuộc vào nhau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...