365- 9- HAI CÁCH NHẬP BỐN LOẠI ĐỊNH VÔ SẮC
(31:22) “Muốn
nhập bốn loại định Vô Sắc tu như thế nào? Ở định nào mà tu tập được định Không
Vô Biên Xứ?”
Đó bây giờ hỏi
Thầy: muốn nhập được bốn cái loại định Vô Sắc thì phải tu như thế nào mà nhập
được bốn cái loại định này? Ở cái định nào mà tu tập được cái Không Vô Biên Xứ?
Đây bây giờ
Thầy, cái này Thầy đã giảng rất là rõ và rất kỹ rồi.
Bởi vì có
hai cái lộ trình, một cái lộ trình mà từ cái người mới bắt đầu vô tu tập ức chế
tâm của mình để cho hết vọng tưởng, thì cái người đó cũng sẽ đi vào trong bốn
cái định Vô Sắc và nhập cái định Không Vô Biên Xứ rất dễ dàng. không khó.
Nhưng mà phải
nói rằng nó không có cái cách thức tu tập để nhập bốn cái loại định này, nhưng
mà chỉ kéo dài cái trạng thái diệt Tầm Tứ đó, để cho cái trạng thái của tưởng
thức nó hoạt động, thì lần lượt nó dẫn chúng ta vào bốn cái định này.
Chớ không phải
là chúng ta có cái cách thức để mà nhập nó, biết cách nhập nó. Nhưng mà nhờ
chúng ta kéo dài cái trạng thái của ý thức không làm việc, ý thức ngưng hoạt động,
nó không có còn vọng tưởng nữa, thì nó dẫn chúng ta vào bốn cái trạng thái này.
Cho nên khi
mà dẫn vào thì chúng ta bị rơi rớt vào những cái vô ký, những cái ngoan không,
những cái hôn tịch, những cái hôn trầm hay thùy miên. Chúng ta bị liên tiếp,
liên tục những cái trạng thái đó.
Còn bây giờ
đi qua một cái hướng khác, tức là chỗ ly dục ly ác pháp, cho nên ly dục ly ác
pháp nhập Sơ Thiền. Từ cái chỗ Sơ Thiền chúng ta mới tịnh chỉ các hành, từ tịnh
chỉ các hành đó chúng ta mới hướng tâm mà nhắc để mà nhập vô Không Vô Biên Xứ
thì rất dễ dàng không còn khó khăn.
Đó là chúng
ta có cái đường lối và cách thức chúng ta dùng pháp hướng mà chúng ta muốn nhập
vào bốn cái định Vô Sắc này. Cách thức đó là có pháp hướng.
Còn ở bên
kia, Thiền Đông Độ, thì nó không có pháp hướng. Cho nên nó ngồi ức chế cho hết
vọng tưởng, rồi bắt đầu nó ngồi nó kéo dài, cho đến nó rơi vô ký ngoan không hoặc
là hôn trầm, hôn tịch.
Còn bên đây
chúng ta có cái pháp hướng chúng ta nhắc nên vì vậy không rơi vào các cái trạng
thái vô ký này. Từ đó chúng ta muốn nhập cái định nào thì chúng ta nhắc cái tâm
của mình ở trong cái định nấy, thì nó sẽ đạt được cái định đó liền.
Đó là muốn
nhập bốn cái loại định đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét