331- 7- CÁC LOẠI THIỀN ĐỊNH KHÔNG CÓ ÍCH LỢI CỨU CÁNH
(41:18) Còn
Tâm Thần Định, Tâm Thần Định đây là cái định thuộc về luyện về cái tâm thần của
mình. Thật sự thì đây là một cái danh từ mà nói về Tâm Thần Định này, thì tập
luyện về cái tâm của mình như thế nào thì Thầy chưa biết!
Phi Nhân Loại
Định nghĩa là cái thiền định mà không phải, phi nhân là con người mà, cái loại
phi nhân, thí dụ như bây giờ ở trong kinh điển Phật có nói cái loài phi nhân,
cái loài phi nhân như thế nào?
Ở đây cái
loài phi nhân tức là những cái loài mà nó gần giống người, nó không giống người
chớ nó là những cái loài vật gì mà đức Phật nói, La Sát hay cái gì đó, quỷ La
Sát nó là cái loài phi nhân. Cho nên cái loại thiền định để mà tu tập thành cái
loài phi nhân, đây nó là Phi Nhân Loại Định mà, cái định để mà tu tập thành cái
loài phi nhân.
Cũng như bây
giờ mình con người nè, là mình hơn cái loài đó rồi, bây giờ đó mình tu tập để
trở thành những cái loài vật đó, thì như vậy là cái thiền định đó để làm gì?
Cho nên vì vậy
những cái định này, Thầy nói thà hầu hết là, bởi vì khi mà cái tên của nó để
xác định cho nó biết được cái đó cái gì. Cho nên hầu hết là những cái loại định
của Phật đều gọi là Thánh Định, nó vượt hơn cái phàm phu, nó làm cho con người
nó xa cách với, nó hơn những cái, từ cái đức hạnh, từ cái sống của nó, nó không
giống phàm phu.
Cho nên ở
đây những cái loại thiền định này thì từ cái phàm phu là trong kinh Đại Thừa nó
đã nói về kinh Nguyên Thủy, thiền của Nguyên Thủy nó nói là Thiền Phàm Phu.
(43:01) Còn
cái định mà Tâm Thần Định này thì Thầy không thấy ở trong sách Phật, rồi Phi
Nhân Loại Định này Thầy cũng không thấy. Nhưng mà nếu mà phi nhân, Thầy biết rằng
ở trong kinh điển Phật có nói loài phi nhân, thì tức là một cái loài mà nó
không phải loài người, như quỷ La Sát vậy đó, nó là phi nhân đó.
Thì do như vậy
là cái loại định để làm, để mà trở thành cái loài phi nhân này, thì chúng ta đi
tu những cái loại định này làm gì? Và nó có lợi ích gì cho chúng ta để trở
thành những cái loài đó? Đó, tất cả những cái này.
Còn Tâm Thần
Định này chắc có lẽ là cái định để cho những người bị bệnh tâm thần mà trị sao?
Những người điên mới dùng những cái định này để mà cho họ hết điên á?
Thì như vậy
là có những cái phương pháp mà thư giãn thần kinh của họ, thì cho nên gọi là
Tâm Thần Định? Thì tất cả những cái này, qua những cái danh từ này để chỉ cho
những cái phương pháp dưỡng sinh như thế nào, cái định để mà làm cho cái tâm của
mình yên lặng ở trong đó, thư giãn để mà tâm thần của mình nó được thoải mái dễ
chịu lắm.
Thì như vậy
là tất cả những cái này, là những cái điều nó không phải là cái hướng mà của
chúng ta đi đâu. Tất cả những cái này đều sai!
Từ cái định
tưởng thì chúng ta có biết được năm cái loại định, nhưng mà chỉ có bốn cái loại
định gọi là tưởng, đó là cái Không Vô Biên Xứ Tưởng và Thức Vô Biên Xứ, Vô Sở Hữu
Xứ, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.
Còn cái định
Diệt Thọ Tưởng Định là nó diệt cái tưởng chớ nó không phải là cái định của tưởng,
nó diệt cái thọ và cái tưởng, mà cái thọ và cái tưởng nó thuộc về ý hành. Còn
cái Tứ Thiền nó thuộc về thân hành và cái Nhị Thiền nó thuộc về khẩu hành.
Cho nên những
cái thiền định này nó đều thuộc về những cái hành, đều là nằm ở trong thân của
mình, cho nên nó không thuộc về, như Diệt Thọ Tưởng Định nó không thuộc về bốn
cái loại Định Vô Sắc này đâu, từ Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ cho đến Vô Sở
Hữu Xứ, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ, nó không có thuộc vậy.
Mà cái định
tưởng này nó sẽ nằm ở trong bốn cái loại định đó. Cho nên bốn loại định đó nó
không có cứu cánh chúng ta đâu. Nói về tưởng là chúng ta phải nói đó là cái
hình dáng, cái hình bóng, nó không thật đâu, nó là một cái trò mị hoặc, mị người
khác, nó làm theo cái kiểu mị, chớ nó không thật đâu.
(45:09) Thì
ở đây hôm nay Thầy phân tích cho rõ thấy được những cái ý nghĩa của các thiền định
như vậy, để chúng ta hiểu rõ cái định nào đúng.
Bởi vì hầu hết
nhìn trong thế gian này chúng ta biết rằng, hầu hết là cái số người mà tu thiền
định bây giờ đó, họ đang tu cái thiền định ức chế tâm, rồi họ rơi vào đâu? Họ sẽ
lạc vào ở trong các cái định của tưởng chớ không có đi đến đâu được hết.
May mắn có
ông nào đi vào cái định Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ Định, thì ổng tiến tới một
chút xíu nữa thì ổng nhập được cái Diệt Thọ Tưởng Định, cho nên ổng sẽ làm chủ
được cái, ổng bỏ cái nhục thân nó không hôi thúi.
Thì hầu hết
là có một số thiền sư, họ đã tu từ cái định ức chế tâm của họ, rồi họ rơi vào
trong cái định của Diệt Thọ Tưởng Định, mà đó là cái may mắn của họ, chớ họ
không có biết cái đường mà để họ nhập cái định đó.
Thầy nói rằng
họ không biết đường nhập cái định Diệt Thọ Tưởng Định này. Bởi vì trong Thiền
Tông Thầy không thấy dạy cái cách thức mà họ nhập Diệt Thọ Tưởng Định. Thế mà
sao họ lại bỏ nhục thân được? Là đó là cái may của họ mà thôi, chớ sự thật ra
thì họ chưa phải nhập cái định đó.
Còn ở đây Phật
dạy chúng ta rất rõ mà, khi chúng ta dùng cái pháp hướng chúng ta là chúng ta
điều khiển nó tịnh chỉ.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét