329- 5- NHẬP ĐỊNH NHỜ ỨC CHẾ TÂM VÀ NHẬP ĐỊNH NHỜ XẢ TÂM
(31:17) Hỏi: “Kính
bạch Thầy! Trong giáo án tu tập Giới Định Tuệ của Đức Phật mà Thầy đã vạch ra
có dạy rất rõ là người muốn nhập Sơ Thiền thì phải ly dục ly ác pháp. Có người
lại bảo rằng tu thiền là để nhập định, không cần phải tu các pháp khác, không cần
phải tu đức độ, mà chỉ là cốt để nhập định. Với ý nghĩ sai quấy này sẽ dẫn họ
đi đến đâu và nhập định gì?
Định Tưởng,
Phàm Phu Định, Tâm Thần Định, Phi Nhân Loại Định… Con xin Thầy với lòng thương
phủ trùm vạn hữu hãy chỉ cho linh hồn mê tối chúng con ra khỏi đêm đen đang bao
phủ!”
Đáp: “Định là do tâm thanh tịnh
không tham, sân, si. Người ta hiểu sai định, là do ức chế tâm nên thiền định
khác, mà tâm hết tham si là khác.”
Nghĩa là người
ta hiểu một cách rất lầm lạc là cái chỗ này: định với cái tâm mà hết tham, sân,
si là hai cái, nó không có giống nhau. Đó là cái hiểu lầm, và cái thời nay người
ta người nào cũng hiểu lầm như vậy.
Chứ chính
cái định mà của Phật thì do cái định, do cái tâm thanh tịnh không còn tham sân
si, không còn giận hờn phiền não, không còn thương ghét nữa, thì mới gọi là định.
Còn cái định
mà còn tham sân si mà ức chế tâm thì gọi là định, cho nên họ mới nói không cần
phải tu giới, không cần phải tu gì hết, không cần đức độ gì hết, miễn làm sao
mà nhập định được là thôi, nghĩa là nhập định của họ cứ nghĩ rằng hết vọng tưởng
là định, thì cái định đó là cái định sai, không có đúng, không có đúng cách định.
“Đó là
một sự hiểu sai lệch. Cũng vì sự hiểu biết này mà người tu thiền không giải
thoát.”
Bởi vì cái sự
hiểu biết như vậy thì các con cứ nghĩ rằng khi mà họ hiểu biết vậy thì họ cứ tu
ức chế tâm. Bởi vì sống thì tham ăn tham uống ngày ba bốn bữa phi thời, rồi
chơi, rồi hát, rồi đủ thứ cách hết, không có cái gì mà họ không từ ở trong cái
thế gian này, mà chỉ lo cứ ngồi để mà ức chế tâm của mình cho hết vọng tưởng là
thiền định, cái nghĩ như vậy đó là cái nghĩ không đúng cách. Vì vậy mà họ tu
thiền định mà tâm còn tham, còn sân, còn si, nó đủ thứ.
(33:33) Còn
chúng ta vào thiền định chúng ta lo ly dục ly bất thiện pháp. Từ đó cái tâm
chúng ta giải thoát hoàn toàn, chúng ta thấy thanh tịnh vô cùng làm cho cuộc sống
của chúng ta rất là hạnh phúc, rất là an lạc.
Còn cái thiền
định gì mà ngồi thiền nhập định mà rốt cuộc rồi thì nó chẳng thiền định gì hết.
Cái định tưởng, ở đây cái định tưởng thì ở đây Thầy đã nói rồi, do chúng ta ức
chế tâm làm cho cái ý thức nó ngưng, cho nên cái tưởng thức bắt đầu nó hoạt động
vậy, gọi là cái hoạt động của tưởng thức đó, gọi là tưởng.
Cho nên thí
dụ bây giờ chúng ta ức chế không có vọng tưởng mà ngồi nghe nó an lạc, tức là
cái trạng thái của xúc tưởng hỷ lạc nó xuất hiện, đó là cái định tưởng. Còn
chúng ta mà chưa có ức chế được cái ý thức, cái ý thức nó chưa ngưng, thì cái
trạng thái hỷ lạc này nó không có.
Cho nên cái
người mà còn vọng tưởng lăng xăng thì không tìm được cái hỷ lạc, mà cái người
nào hết vọng tưởng rồi chúng ta mới thấy nghe cái trạng thái an lạc, do vì vậy
mà do ức chế mà cái tâm của chúng ta nó thấy cái an lạc, đó nó gọi là thiền định,
nó gọi là hỷ lạc của thiền định. Nhưng mà sự thật đó là một cái định tưởng chớ
không phải là cái định xả tâm.
(34:39) Còn
trái lại khi mà cái tâm thanh tịnh của chúng ta mà nó thanh tịnh rồi thì nó ly
dục ly ác pháp rồi nó không còn tham, sân, si, nó không còn mạn nghi, nó không
còn Thất Kiết Sử nữa, thì lúc bấy giờ nó, cái tâm thanh tịnh đó nó chỉ cần ra lệnh,
chớ nó không cần ức chế, nó không ức chế nữa, nó ra lệnh.
Thì do đó
cái định đó từ cái ý thức của chúng ta điều khiển chớ không phải là định tưởng
- chúng ta có dùng cái ý thức chúng ta đâu. Bởi vì khi mà ly dục ly ác pháp rồi
mà nhập Sơ Thiền thì chúng ta còn Tầm còn Tứ chớ, chớ đâu phải mà hết Tầm hết Tứ
đâu?
Cho nên
chúng ta dùng cái Tầm Tứ, tức là cái ý thức của chúng ta, chúng ta mới điều khiển,
bảo: “Tẩm Tứ phải tịnh chỉ!”, thì lúc bấy giờ Tầm Tứ nó nghe
cái lệnh chúng ta truyền cho nên vì vậy mà nó ngưng, nó không có hoạt động. Cho
nên cái đầu óc của chúng ta nó không có vọng tưởng là do cái lệnh truyền của
cái tâm thanh tịnh, chớ không phải do chúng ta tập trung ức chế, hai cái nó
khác.
Vì vậy mà do
cái lệnh truyền đó thì nó tịnh chỉ Tầm Tứ, cho nên cái tưởng nó có xuất hiện.
Bởi vì cái ý
thức, nó bị truyền lệnh của cái ý thức đó, cái ý thức nó truyền lệnh cho cái Tầm
Tứ nó tịnh đi, thì bắt đầu cái ý thức nó không có hướng nữa, tức là nó không nhắc
nữa, thì lúc bấy giờ cái ý thức nó ngưng. Nó ngưng thì bắt đầu cái tưởng nó
cũng hiện lên, cho nên khi đó thì người ta nói: diệt Tầm Tứ thì định sanh hỷ lạc.
Khi mà Tầm Tứ
đã diệt rồi thì Tầm - vọng tưởng nó không có rồi, thì cái tưởng nó mới hiện ra.
Thì hiện ra thì chúng ta cũng có cảm giác hỷ lạc như cái người ức chế, giống
nhau như người ức chế.
(36:12) Nhưng
mà người ức chế họ không có cái truyền lệnh, cho nên vì vậy mà họ không xả được
các cái thứ tưởng này, họ không xả được mười tám cái loại tưởng này.
Cho nên
chúng ta bây giờ đang ở trong cái trạng thái của cái định Nhị Thiền diệt Tầm Tứ
này nó có cái hỷ lạc, cho nên chúng ta phải xả cái hỷ này, để mà chúng ta vượt
ra mười tám cái loại hỷ này mà chúng ta đi qua nhập cái Tam Thiền, cho nên Phật
gọi là xả hỷ, ly hỷ mà trú xả nhập Tam Thiền.
Cho nên bây
giờ chúng ta mới dùng các pháp hướng chúng ta mới ly nó ra, lìa nó ra, còn
không có pháp hướng làm sao điều khiển mà lìa? Cho nên chúng ta từ cái trạng
thái hỷ lạc này đến cái trạng thái khác của thân tâm của chúng ta, nó bồng bềnh,
nếu mà nó đúng thì nó đi vào những cái định tưởng như Không Vô Biên Xứ Tưởng,
Thức Vô Biên Xứ Tưởng. Còn nó sai một chút thì chúng ta rơi vào những cái vô
ký, ngoan không, hôn tịch, hôn trầm, thùy miên, tất cả mọi cái nó đều bị rơi
vào trong đó hết.
Đó là những
cái định tưởng.
Như vậy là
chúng ta, nếu mà chúng ta vượt qua tất cả những cái loại tưởng của cái chỗ mà ý
thức ngưng này, tức là Nhị Thiền, thì chúng ta mới nhập được Tam Thiền. Mà nhập
được Tam Thiền thì cái tưởng chúng ta đã ly ra, chứ chúng ta chưa có diệt nó
đâu, chúng ta mới lìa ra cái tưởng thôi, vì vậy mà chiêm bao chúng ta không có.
Từ đó chúng
ta mới ở trên cái trạng thái của hết tưởng này, chúng ta mới đánh thức cái tâm
thức của chúng ta dậy bằng cách tịnh chỉ cái thân của chúng ta ngưng hoạt động,
thì cái tâm thức chúng ta mới đánh nó (thức) dậy. Nếu mà cái thân này nó còn hoạt
động thì cái tâm thức nó không dậy, nó không có hoạt động được, nó không có làm
việc được.
Cái mục đích
của chúng ta là như Thầy đã nói, cái đầu của chúng ta nó có cái số tế bào não,
một cái số nó đang làm việc của cái sự sống của chúng ta, cái thân của chúng
ta. Bây giờ cái số đó ngưng, với cái hoạt động của hơi thở của chúng ta nó
ngưng, thì nó sẽ đánh thức cái số kia làm việc để nó giữ cái thân của nó.
Do nó giữ được
cái thân của nó, vì vậy mà nó không thở mà nó không chết, mà nó không có lạnh,
nó còn giữ được cái hơi ấm, là do một số cái tế bào mà không làm việc bây giờ
nó bắt đầu nó làm việc đó. Như vậy là cái thân của chúng ta khi mà nhập định nó
không hoại diệt, nó không chết luôn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét