315-(7?) 8- NGOẠI TÂM VÀ NỘI TÂM
(41:18) Đó
thì ngoại tâm, nội tâm, ngoại pháp, nội pháp. Thì bây giờ Thầy nói cái nội thọ,
ngoại thọ rồi, thì nội tâm và ngoại tâm. Cái tâm của chúng ta nó có những cái,
bây giờ cái tâm của chúng ta, phải thấy rằng cái tâm của chúng ta nó có nội tâm
và ngoại tâm.
Ngoại tâm là
cái gì? Ngoại tâm là cái tâm chúng ta khởi ra, lo lắng cho cái ngã sở của nó. Hồi
nãy Thầy thấy nó ngã và ngã sở chớ gì. Mà nó lo lắng cho cái ngã của nó, cho
cái phần của nó, cho riêng tư của nó, thì đó là nội tâm, nó lo lắng suy tư cho
cái nội tâm của nó, thì nó phải lo lắng cho cái bản ngã của nó.
Thì những
cái niệm mà nổi lên ở trong cái nội tâm của nó như vậy, thì chúng ta quán xét
cái niệm của cái tâm lúc bấy giờ nó ở nội tâm đó, nó lo cho nó cái gì? Nó lo
cho nó thế nào? Bây giờ nó lo cho nó ăn nè, cho ngon này, nó thích cái đó, đó
là nội tâm.
Còn bây giờ
ngoại tâm, nó lo cho người khác ở ngoài, nó lo cho các pháp ở ngoài đó, thì cái
đó là ngoại tâm. Ngồi đây mà mình nhớ thương, anh em, chị em hay là cha mẹ
mình, đó là ngoại tâm. Mà khi cái niệm đó nó khởi lên, cái tâm của mình, bởi vì
cái tâm mình nó có, là phải có cái niệm chớ? Còn nó không có làm sao nó có cái
niệm được?
Mà nó có cái
niệm, thì do cái niệm ngoại tâm hay là nội tâm mà mình quán xét, để mình dùng
cái Định Vô Lậu mình phá nó đi, nó không có còn nữa. Phải không? Cho nên nó làm
sao mà nó chi phối được tâm mình, nó làm sao cho nó làm khổ mình được?
Cho nên cái
nội tâm và ngoại tâm này nhắm vào để chúng ta đoạn dứt tất cả những cái Thất Kiết
Sử, nó làm cho không trói buộc cái ngoại tâm và nội tâm chúng ta được.
(42:58) Đó
thì hôm nay, thì quý thầy đã thấy rõ cái nội thọ và ngoại thọ. Và nội ngoại một
lượt, vừa nội, vừa ngoại, nó có một cái niệm mà vừa nội, vừa lo cho nó mà vừa
lo bên ngoài.
Cái thọ nó
cũng vậy, nó vừa đau ở trong mà nó vừa đau ở ngoài, nó ảnh hưởng như vậy đó, nó
làm như vậy. Thì trong khi mà cái cảm thọ nó vừa ngoài, vừa trong thì chúng ta
quán vừa trong mà vừa ngoài hết, để đập phá nó xuống, để tâm không dao động.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét