271- 1-THẮNG TRÍ CÓ ĐƯỢC NHỜ TU TẬP LÀM SUNG MÃN TỨ NIỆM XỨ
(Tiếp theo
Pháp hành 23)
(0:00) Giải
thoát ở mức độ nào, thấp, cao, hay hoặc hoàn toàn không còn phiền não, không
còn có giận hờn nữa, không còn tham, sân, si nữa, người ta biết rất rõ.
Rồi định,
thì người ta biết mình ở cái mức định nào, nghĩa là rất rõ về định. Thí dụ như
nói định Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ hay là Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ.
Thì khi mà người ta làm cho sung mãn bốn cái Niệm Xứ này rồi, thì cái người đó ở
cái định nào, mức định nào, thì người ta biết hết, người ta không phải là không
rõ.
Cho nên thí
dụ như người ta khuyên mình là người ta biết mình ở cái tầm vóc của cái định
nào, thì mình hãy nghe lời người ta mà tu tập cái định đó, hơn là mình nghĩ rồi
mình tu đại, thì cái đó không đúng.
Là vì người
ta đi trước, người ta có một cái cái trí thấu suốt được cái sức thiền định của
mình, cho nên người ta nói mình phải tu ngay cái chỗ đó. Người ta bảo mình xả
tâm, thì mình cố gắng xả tâm, người ta bảo mình tu cái gì thì mình ráng tu theo
cái nấy, thì nó đúng, và nó sẽ có giải thoát lợi ích cho chính mình.
“Do tu tập
làm cho sung mãn Bốn Niệm Xứ này, tôi nhớ được nhiều đời quá khứ, như một đời,
hai đời, nhiều đời sống quá khứ cùng các nét đại cương và các chi tiết”.
Nghĩa là cái
đời nào mình nhớ cũng rất rõ ràng, từng cái chi tiết cuộc sống hàng ngày làm
cái gì, cái gì, nhớ lại hết, không có gì mà mình quên hết. Đó gọi là Minh đó.
“Do tu tập
làm cho sung mãn Bốn Niệm Xứ này, tôi chứng được thiên nhãn thanh tịnh, siêu
nhiên, thấy sự sống và sự chết của chúng sanh”.
Nghĩa là khi
mà mình tu tập Bốn Niệm Xứ này mà được thành tựu rồi, thì mình sẽ có cái thiên
nhãn thanh tịnh, tức là Thiên Nhãn Minh đó. Thấy người này chết, người kia sống,
mình thấy rất rõ.
Thí dụ như
người đó ba bữa hay hai bữa nữa chết mình cũng biết, hay hoặc là một lát nữa chết
mình cũng biết, và người đã chết rồi thì mình cũng biết rất rõ. Nghĩa là họ ở
chỗ nào, họ sanh làm sao, họ đi như thế nào, mình đều thấy biết hết.
(01:55) “Do
tu tập làm cho sung mãn Bốn Niệm Xứ này, do đoạn tận các lậu hoặc ngay trong hiện
tại, với thắng trí, tôi chứng ngộ và chứng đạt an trú tâm giải thoát, tuệ giải
thoát.”
Lúc bấy giờ
tâm mình cũng giải thoát hoàn toàn, trí tuệ cũng giải thoát hoàn toàn, do cái sự
tu tập Tứ Niệm Xứ này mà mình đoạn tận được lậu hoặc. Đó là những cái kết quả của
cái sự tu tập để cho mình thành tựu được con đường, mà Tứ Niệm Xứ đem đến những
cái kết quả mà Thầy vừa nhắc ở trên.
Để chúng ta
biết rằng cái kết quả của Tứ Niệm Xứ nó rất là vĩ đại, nó không bình thường, nó
trở thành một bậc siêu nhân trên thế gian này. Nếu mà chúng ta nỗ lực tu tập nó
thì chúng ta sẽ đạt được cái kết quả rất tốt.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét