249- 10- MUỐN DIỆT TÂM THAM PHẢI LẤY GIỚI LUẬT TU TẬP
(42:29) Hỏi: “Thưa
Thầy, nếu người đã ly được ngũ dục lạc thì họ đã diệt được tâm tham chưa? Nhưng
nếu thấy họ còn ăn uống, ngủ nghỉ phi thời, là biết họ chưa dứt được lòng tham.
Vậy phải tu Định Vô Lậu, phải đoạn diệt nó. Thưa Thầy có phải vậy không?”
Ở đây thì
chúng ta phải hiểu chỗ cái câu hỏi này.
Đáp: _“Ly
ngũ dục lạc nghĩa là chưa ly được tâm tham.” _
Ngũ dục lạc
tức là chúng ta ly sắc, thinh, hương, vị, xúc, thì năm cái ngũ dục lạc này, thì
chưa hẳn là chúng ta ly hết cái tâm tham. Mà nếu đứng trong cái ngũ dục: sắc,
danh, lợi, thực, thùy, tức là ăn ngủ nè, mà chúng ta ly cái năm dục lạc này thì
chúng ta cũng chưa đã ly hết cái tâm tham của chúng ta.
Bởi vì còn
cái những tâm tham của chúng ta, là tham ái, thương ghét này kia. Còn cái kia
nó ở trong cái ngũ dục lạc, nó chưa có trọn vẹn hết cái tâm tham của chúng ta,
tâm tham của chúng ta còn nhiều lắm.
“Mà lại
còn ăn uống, ngủ nghỉ phi thời, thì dù có tu Định Vô Lậu cũng không đoạn dứt được
tâm tham.”
Nghĩa là bây
giờ hành động cái người đó, họ có nói rằng họ ly ngũ dục lạc đi, mà họ ăn uống
phi thời thì biết rằng họ chưa có ly ngũ dục lạc. Nghĩa là cái người mà còn ăn
uống phi thời thì biết họ chưa ly. Mà cái người còn ăn uống phi thời thì dù họ
có tu cái Định Vô Lậu một ngàn năm đi nữa, thì họ cũng không dứt cái tâm tham.
Nghĩa là cái
ăn của họ nó nằm ở trong cái ngũ dục lạc rồi, bởi vì thực thùy mà. Rồi cái ngủ
của họ, ăn ngủ phi thời, tức là lúc này nó muốn ngủ thì đi ngủ, mà lúc kia thì
nó muốn thức thì nó thức. Cái ăn cũng vậy, lúc này nó muốn ăn thì ăn, thấy đồ
ăn nó thèm nó muốn ăn, thì cứ ăn. Như vậy là cái người mà còn ăn ngủ phi thời,
thì dù là cái Định Vô Lậu hay dù tu cái định nào đi nữa thì họ cũng chẳng có dứt
được tâm tham của họ hết.
Tại sao vậy?
Tại vì, cái tâm mà dứt được tâm tham, cái đầu tiên thì chúng ta phải lấy giới
luật mà tu tập, mà phòng hộ sáu căn của mình. (44:40) Cho nên lấy giới
luật của Phật mà giữ gìn, thì cái ăn ngủ này chúng ta phải có sự tập luyện rồi,
ăn ngày một bữa chớ không được ăn bậy bạ, ăn nhiều nữa, mà không được tham ăn nữa.
Đó là bắt đầu
mà chúng ta muốn tu Tứ Chánh Cần, thì chúng ta phải sống cái đời sống đó, phải
thiểu dục tri túc nè, ăn ngủ phải đúng giờ giấc nè, thì như vậy là chúng ta sống
đời sống của giới luật rồi. Cho nên chúng ta lấy giới luật mà phòng hộ sáu căn,
lấy giới luật mà chúng ta sống cái đời sống của mình, và chúng ta phải sống thiểu
dục tri túc nữa.
Tất cả những
cái này là cái sự bắt buộc, chúng ta phải đem cái đời sống của chúng ta phải
như vậy đó, thì bắt đầu chúng ta mới tu cái Định Vô Lậu thì nó mới có đoạn dứt
tâm tham được. Còn nếu cái đời sống của chúng ta nó còn bừa bãi, nó còn ăn uống
theo cái thế gian thì chúng ta tu cái Định Vô Lậu nó cũng chỉ vô ích mà thôi,
không có kết quả.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét