Thứ Năm, 15 tháng 2, 2024

237- 6- BA ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC TÂM VẮNG LẶNG

 

237- 6- BA ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC TÂM VẮNG LẶNG

(36:50) Hỏi: “Về Định Niệm Hơi Thở con vẫn giữ thời gian ba mươi phút tâm yên lặng không tạp niệm, có sức tỉnh thức hơn trước, nhưng chưa đạt được sự vắng lặng. Có phải con xả tâm chưa sạch không thưa Thầy?”

Ở đây, cái người tu mà ngồi nhiếp tâm ba mười phút mà không có tạp niệm, tức là không vọng tưởng, tâm rất yên lặng, đó là một thời gian phải tu tập hết sức. Thầy muốn nói như thế này cho các con hiểu này.

Cái thời gian mà các con về đây tu tập với thầy, các con nhớ kỹ, là từ khi mà Thầy biết rằng cái Định Niệm Hơi Thở nó quan trọng như thế nào, mà Thầy đã dạy các con về cái Định Niệm Hơi Thở, từ cái ổn định hơi thở, để sống cho được trong cái hơi thở bình thường, rồi tập cái hơi thở để làm cái tụ điểm, rồi bây giờ, cho đến bây giờ thì chúng ta đã quen với cái hơi thở.

Thầy nghĩ rằng trong suốt ba năm mà các con luyện tập với hơi thở, mà hôm nay ba mươi phút không tạp niệm, chỉ duy nhất trong cái hơi thở bình thường của mình, thở ra thở vô nhẹ nhàng, đó cũng là kết quả rất lớn của các con rồi đó.

Đừng nghĩ rằng ba mươi phút không tạp niệm và được ở trong một cái sức tỉnh thức, ở trong cái yên lặng này không phải là một chuyện dễ làm, mà phải có công tập luyện hết sức mới được, có tâm tha thiết nỗ lực mới tu tập.

Nhưng các con đừng lầm, đừng để cho thân các con dao động ở trong ba mươi phút này, hoặc là một giờ này, thì cái sai của các con sẽ đưa các con đi vào biển chết, chớ không còn cái biển thiền định nữa đâu.

Cho nên hãy giữ thân tâm bất động, yên lặng như là pho tượng, như là gộc cây, như là tảng đá, thì các con mới tiến sâu được vào thiền định, còn nếu không thì không thể nào tiến vào được thiền định.

Đáp: “Chỗ đạt được tâm vắng lặng có hai phần.”

Ở đây muốn nói về cái tâm yên lặng, thì ba mươi phút không vọng tưởng, nhưng mà từ chỗ cái yên lặng nó phải đi đến cái chỗ vắng lặng.

(39:02) Ở đây thì cái câu hỏi có hỏi Thầy: “nhưng chưa đạt được sự vắng lặng, có phải con xả tâm chưa sạch không thưa Thầy?

Nghĩa là trong khi được cái tâm yên lặng không vọng tưởng ba mươi phút, nhưng bây giờ nó tu mãi mà nó không đạt được cái sự vắng lặng, cho nên mới hỏi Thầy, chớ không phải nói nó đã đạt được ba mươi phút yên lặng như thế này kia.

Bây giờ con đã đạt được ba mươi phút yên lặng, nhưng cái trạng thái vắng lặng con vẫn tu, vẫn hướng mà nó không vắng lặng. Như vậy là tại tâm con chưa xả, hay là con tu nó chưa tới mức nào mà nó chưa được đạt vắng lặng?

Cho nên ở đây Thầy đáp ngay liền cái câu hỏi chính của nó là ở chỗ chuẩn bị cho cái tâm của mình vắng lặng, mà mình chưa đạt được vắng lặng.

Đáp: “Chỗ đạt được tâm vắng lặng có hai phần. Một là sáu thức phải bám cho thật chặt ở tụ điểm.”

Nghĩa là cái phần thứ nhất, muốn đạt được cái trạng thái tâm vắng lặng thì thứ nhứt là sáu cái thức phải bám chặt cái tụ điểm.

Nó có ba phần chớ không phải hai phần, nó có ba phần. Cái phần thứ nhất thì phải bám chặt, sáu cái thức bám chặt cái tụ điểm.

Cái phần thứ hai là: “Pháp hướng phải cụ thể và rõ ràng.”

Nghĩa là mình trạch pháp cái pháp hướng, mình nhắc cái tâm bám cho chặt như thế nào đó, và hướng tâm: “Cái nhĩ căn của mình phải quay vào trong, đừng có nghe ra ngoài!”

Thì do cái chỗ pháp hướng này mà nhắc cho đúng tên, đúng họ, đúng cái trường hợp của nó, thì cái tâm bám chặt và cái pháp hướng cho cụ thể, thì cái tai nó sẽ gom lại, nó không nghe bên ngoài, thì cái âm thanh sẽ vắng lặng.

“Ba là phải tiếp tục xả tâm bằng Định Vô Lậu.”

Nghĩa là ba cái trường hợp ở đây, ba cái điều kiện, ba cái phần, thì phần thứ nhất là phải bám chặt tụ điểm, phần thứ hai là pháp hướng phải cụ thể, phần thứ ba là phải xả tâm.

Nếu một người muốn tu vắng lặng mà luôn luôn tiếp duyên, mà tâm nó giận hờn phiền não, thì cái sự vắng lặng này cũng không đạt được. Dù cái pháp hướng có đến mức độ nào, có đúng cách nào đi nữa, có cụ thể cách nào nó cũng không làm sao mà cái tâm nó vắng lặng được. Đó.

(41:20) Mà bây giờ tiếp tục xả tâm bằng Định Vô Lậu, nghĩa là:

“Nếu có đối tượng thì mình xả tâm bằng nhân quả, mà nếu không đối tượng thì mình xả tâm bằng Định Vô Lậu.”

Như vậy thì các thầy thấy, cái chỗ mà tiếp tục xả tâm này nó có hai phần nữa. Cái phần mà xả nó bằng nhân quả, nghĩa (là) người ta chửi mình, mình thấy nhân quả, là đây là mình vay người ta, người ta chửi mình, do đó cái tâm mình xả liền. Mình thấy liền: đây là cái nhân quả mà đời trước mình đã tạo, đời nay mình phải gánh chịu cái quả này, cho nên mình vui vẻ mà để trả cái quả này, cho nên mình xả được tâm liền.

Đó là mình phải thấy, tiếp tục xả tâm thì nó bằng hai phần, hai lối. Lối thứ nhất là có đối tượng thì xả bằng nhân quả. Lối thứ hai thì mình phải xả bằng Định Vô Lậu, bằng pháp hướng: “Tâm như cục đất, không có tham sân si nữa!” Nhắc nó như vậy, cho nên đến khi mà nó gặp tham, sân, si thì nó không tham, sân, si nữa.

Đó là mình phải xả hai phần. Bởi vì có lúc mình có đối tượng, còn có lúc mình không đối tượng thì mình lấy cái gì mình tu? Mình ngồi không thì nó uổng phí thời gian. Cho nên không có đối tượng thì mình tu Định Vô Lậu để mà xả tâm, mà có đối tượng thì mình tu bằng nhân quả thì cũng xả tâm, mình cũng đoạn dứt được các pháp ác đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...