222- 7- ĐOẠN DIỆT THAM, SÂN TRIỀN CÁI TRÊN BỐN NIỆM XỨ
(43:39) Bây
giờ chúng ta lại học kế một bài nữa. Bây giờ thân, thọ, tâm rồi bây giờ tới bài
kế nữa là pháp.
“Này các
thầy Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo sống quán pháp trên các pháp? Này các thầy Tỳ
Kheo, ở đây Tỳ Kheo sống quán pháp trên các pháp đối với năm triền cái.”
Nghĩa là năm
triền cái là một cái pháp, các con hiểu chưa? Đây là pháp, là lời của Phật dạy,
năm cái này là năm cái khổ, năm cái triền cái này là năm cái màn ngăn che làm
cho mình không thấy đúng sự thật, làm cho mình đau khổ đây.
Đó là, đối với
bây giờ trên cái pháp năm triền cái này, mình mới quán xét nó. Mình mới quán
xét để coi như là mình xé cho tan nát cái ngăn che này đi. Đó là trên pháp mình
quán pháp. Thì như vậy là các pháp, như cái bàn, cái ghế nó là các pháp đó.
(44:46) Mà
bây giờ các pháp mà lời Phật của dạy chúng ta tu hành, thì như năm triền cái
này cũng là pháp. Mà năm triền cái này, chúng ta đã quán sát ở trên năm cái
pháp này để chúng ta thấu rõ nó, nó ngăn che chúng ta như thế nào, để từ đó
chúng ta bứt xé nó, bỏ nó đi, không có để cho nó ngăn che nữa.
Thì bây giờ
chúng ta lấy pháp của Phật mà chúng ta quan sát lại pháp, dùng cái tâm của
chúng ta mà quan sát lại những cái lời của Phật dạy, tức là các pháp của Phật.
“Này các
thầy Tỳ Kheo, thế nào là Tỳ Kheo sống quán pháp trên các pháp đối với năm triền
cái?
Này các
thầy Tỳ Kheo, ở đây Tỳ Kheo nội tâm có ái dục, tuệ tri nội tâm có ái dục, nội
tâm không ái dục tuệ tri nội tâm không ái dục”.
Nghĩa là, Đức
Phật (nói) Ngũ Triền Cái như thế nào? Tham, sân, si, mạn, nghi. Mà tham ở đây,
nó thuộc về ái dục, thì bắt đầu bây giờ trên cái thân tâm của mình đây, mà nó
có một cái niệm khởi lên về ái dục, thì tức là mình biết cái tâm của mình nó có
ái dục. Mà tâm của mình bây giờ nó không có khởi cái niệm ái dục thì mình biết
rằng tâm không ái dục. Cho nên “nội tâm tôi biết không ái dục.”
Và “với
ái dục chưa sanh nay sanh khởi”, thì từ cái chỗ mà hồi nãy nó không sanh mà
bây giờ nó khởi sanh ra cái tâm niệm ái dục, cho nên bây giờ mình cũng phải biết,
với cái ái dục nó sanh khởi, nó đang sanh khởi thì mình biết nó đang sanh khởi.
Và bây giờ
mình lại biết ái dục đã sanh nay đã được đoạn diệt. Cái tâm sanh khởi đó bây giờ
mình dùng cái Định Vô Lậu mình quán xét, cho nên cái tâm ái dục đó nó được đoạn
diệt thì mình cũng biết rằng cái tâm ái dục đó đã được đoạn diệt.
Và mình biết
như vậy thì đó là mình quán, mình quán cái pháp gọi là tham, sân, si đó. Tức là
trên các pháp đó nó bị đoạn diệt rồi, nó không có còn là ái dục nữa. Cho nên do
tu cái Định Vô Lậu đó mà bây giờ cái ái dục đó bắt đầu nó đã…
(Xem tiếp
ở Pháp hành 19)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét