158- 15- TAM MINH: NĂNG LỰC LÀM CHỦ CÁC PHÁP
(44:36) Chương
năm thì trên pháp quán pháp tu về nhân tướng các pháp. Nhân tướng ngoại nè,
nhân tướng nội của các pháp nè, rồi nhân tướng nội ngoại nè. Rồi hành tướng nội,
hành tướng ngoại, hành tướng nội ngoại. Rồi trên pháp, quán tu về đặc tướng của
nó nữa.
Thì các pháp
đây là nói về vạn hữu, tất cả mọi vật xung quanh chúng ta là các pháp, từ cái
nhà, cái cửa, cái bàn cái ghế, cũng đều là các pháp. Mỗi một cái pháp mà nó làm
cho tâm chúng ta không lìa ra được, thì nó đem lại nỗi đau khổ của chúng ta.
Cho nên cái
này sẽ đặt pháp nào tu trên này đây? Định nào mà tu ở trên các pháp đây? Để cho
nó lìa xa đây? Thì cái này, cái mà Tứ Niệm Xứ mà trên pháp quán pháp này, để mà
cho làm chủ được các pháp này, thì chúng ta phải tu tập Tam Minh, lấy Tam Minh
đặt trên này mà tu.
Chớ không phải
lấy Tứ Thiền đâu. Bởi vì con đường từ Tam Thiền đến Tứ Thiền, nhập được Tứ Thiền
thì chúng ta mới hoàn toàn điều khiển được cái thọ, đó là trên thọ quán thọ.
Còn bây giờ,
ở trên pháp mà quán pháp, mà tu về các pháp để làm chủ các pháp, thì chỉ có một
cái trí tuệ mới làm chủ các pháp, chớ không có cái thiền định nào mà làm chủ
các pháp được hết.
Bởi vì pháp
đó nó xâm chiếm mình, ngay đó là mình không có làm cho động tâm, dao động tâm
mình, đều là do cái trí tuệ vô lậu, thì nó mới đạt được cái trên pháp mà quán
pháp.
Cho nên nó
đòi hỏi ở chúng ta phải đạt được cái sức định siêu việt, làm chủ được sự sống
chết của thân chúng ta rồi, thì chừng đó chúng ta mới phát hiện được Tam Minh,
mà Tam Minh chúng ta mới làm chủ được các pháp.
Cho nên
chúng ta mới, từ đó chúng ta mới, khi mà chúng ta đạt được cái chỗ mà từ cái
phá cái thọ, phá âm thanh, phá cái thọ, chúng ta nhập được cái Tứ Thiền rồi,
thì bắt đầu từ chỗ Tứ Thiền đó, chúng ta mới đặt ở trên pháp mà tu các pháp, để
làm chủ toàn bộ nó thì chúng ta phát ra.
Bởi vì các
pháp nó có cái thời gian quá khứ của các pháp, và cái thời gian hiện tại của
các pháp, và cái thời gian tương lai của các pháp. Cho nên lúc bầy giờ chúng ta
đạt được Tam Minh thì cái thời gian nó sẽ bị cắt đứt, sẽ không còn có thời gian
nữa.
Cho nên
trong hiện tại chúng ta dùng pháp hướng…
(Xem tiếp
ở Pháp hành 12)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét