133- 7- TUỲ THEO ĐẶC TƯỚNG MÀ THIỆN XẢO THAY ĐỔI CÂU PHÁP HƯỚNG
(46:01) Đó,
thì mình chỉ có thay đổi những cái chữ đó mình dùng. Thì mình bị cái bệnh nào,
bệnh tham của mình thì mình quán ly tham, đoạn diệt tham, từ bỏ tham. Mà nếu
mình hay sân, chuyện gì nó cũng dễ sân thì mình lại dùng câu này nương vào hơi
thở để nhắc, để lìa cái sân của mình.
Tùy theo mọi
cái đặc tướng, có nhiều người tham nhiều mà sân ít, có nhiều người sân nhiều mà
tham không có, có nhiều người thì ham ngủ nhiều mà sân cũng không có, mà tham
cũng không có mà ham ngủ.
Cho nên tất
cả những cái này, do tùy theo những cái đặc tướng, mà chúng ta có ba cái: hành
tướng, nhân tướng và đặc tướng. Do cái đặc tướng này mà chúng ta phải quán. Vì
cái đặc tướng nào thì chúng ta đặt cái niệm đó ngay ở chỗ đó, mà chúng ta quán
ly nó, đoạn diệt nó, và từ bỏ nó.
Đó, hôm nay
về cái Định Niệm Hơi Thở là cái mục đích của nó để giúp cho chúng ta ly tham,
ly sân, ly si, mà nó đã ly tham, đoạn diệt sân, và từ bỏ sân, thì nó trợ duyên
cho Tứ Chánh Cần, nó giúp cho Tứ Chánh Cần toàn ở trong thiện pháp.
Nó trợ giúp,
mà không trợ giúp trực tiếp, mà đây là cái sự trợ giúp gián tiếp của cái Định
Niệm Hơi Thở. Còn cái Định Niệm Hơi Thở mà Chánh Niệm Tỉnh Giác, nó trực tiếp để
ngăn chặn các pháp ác không sanh.
Đó các thầy
thấy pháp gián tiếp, rồi cái pháp trực tiếp, thì mỗi một cái pháp nào nó cũng
có cái sự trợ giúp ở trong đó. Nhất là cái Định Niệm Hơi Thở thì nó trợ giúp,
nhưng mà trợ giúp bằng trực tiếp và trợ giúp bằng gián tiếp. Thì ở chỗ mà quán
từ bỏ tham, sân, si này nó là cái gián tiếp.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét