110- 3- CÁCH DẠY ĐỊNH VÔ LẬU CỦA CÔ ÚT
(8:22) Hỏi:
“Kính bạch Thầy! Con thường dạy mọi người đừng nên ngồi thiền nhiều mà hãy
lo quán xét tu tập xả, ly, xả tâm tham, sân, si, họ lại bảo con dạy sai, không
đúng như lời Thầy dạy.”
Đáp: “Thầy dạy Định Vô Lậu tức
là diệt ngã xả tâm, ly dục, ly ác pháp, nghĩa là xả tâm tham, sân, si, chớ có
gì sai khác ở con? Chỉ có danh từ Định Vô Lậu để xác định đó là pháp môn của Đức
Phật.”
Đó thì các
con và cũng như các thầy đã thấy, cô Út thì không có dùng cái Định Vô Lậu mà
nói, mà chỉ bảo rằng mình phải suy nghĩ, tìm kiếm những cách nào để mình xả cái
tâm mình khi mình bị tham, sân, si, ham muốn cái gì đó, mình tìm những cách đó
mình xả nó ra, đừng có để trong tâm của mình. giận hờn, phiền não, đau khổ lâu
dài, cách thức mình phải tìm hiểu suy nghĩ.
Thì cái Định
Vô Lậu nó cũng là cái định quán xét để tư duy, để xả. Mà Thầy thì dùng những
cái danh từ trong kinh sách để xác định đó là cái pháp môn của Phật chớ không
phải là của Thầy đặt ra. Còn cô Út dạy thì nó không có dùng những cái danh từ ở
trong kinh điển, chỉ bảo rằng mình tự tìm hiểu, suy nghĩ rồi mình xả.
“Con dạy
mọi người quán xét tùy pháp, tùy người, tùy sự việc, tùy hoàn cảnh mà xả tâm
tham, sân, si.”
Nghĩa là đứng
trước mọi các cái pháp thì tùy mọi cái để mà xả ra.
“Thầy
dạy người ly dục, ly ác pháp theo giáo lý của đạo Phật cũng vốn xả tâm tham,
sân, si, có gì khác đâu, chỉ khác ở danh từ Phật điển mà thôi.”
Nghĩa là hai
bên dạy, thì một người không có dạy danh từ của Phật điển, một người thì dạy
danh từ Phật điển, cho nên nghe thì những cái danh từ, thì với cái lời nói bình
dân mộc mạc, hai cái thì nó nghe nó không giống nhau, nhưng mà cái ý của nó là
cũng là cái ý chỗ ly dục, ly ác pháp, diệt ngã xả tâm, xả cái tâm tham, sân, si
của mình.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét